Tin mới

Bé gái 8 tuổi bị cuốn ra biển khi siêu bão Soudelor tiến gần Đài Loan

Thứ sáu, 07/08/2015, 15:13 (GMT+7)

Một bé gái 8 tuổi ở Đài Loan đã thiệt mạng vì bị cuốn ra biển khi siêu bão mạnh nhất năm Soudelor tiến vào hòn đảo này.

Một bé gái 8 tuổi ở Đài Loan đã thiệt mạng vì bị cuốn ra biển khi siêu bão mạnh nhất năm Soudelor tiến vào hòn đảo này.

Bé gái 8 tuổi đã trở thành nạn nhân đầu tiên của siêu bão Soudelor đang tiến thẳng vào Đài Loan sau khi bé bị cuốn ra biển ở quận Yilan hôm 6/8, giới chức cho biết.

"Một bé gái đã mất tích và một bé khác mất tích do bị sóng dữ cuốn ra biển", phát ngôn viên của Lực lượng Cứu hỏa quốc gia cho biết.

Một đứa trẻ khác cũng mất tích trong vụ việc tương tự, trong khi một phụ nữ 38 tuổi và con gái may mắn sống sót.

Theo tin tức trên The Guardian, hơn 2.000 người dân địa phương và khách du lịch đã được sơ tán khỏi các đảo xa xôi hẻo lánh khi siêu bão mạnh nhất năm 2015 đang tiến vào.

Một bé gái 8 tuổi đã thiệt mạng và một bé khác mất tích do sóng giữ mà siêu bão Soudelor gây ra ở Đài Loan.

Giới chức Đài Loan hôm 7/8 cho biết quân đội đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Mặc dù Soudelor đã suy yếu so với trước đó, song nhà chức trách cảnh báo nó có thể mạnh lên khi đổ bộ. Quân đội đã được huy động để giúp đỡ người dân sơ tán và bảo quản tài sản.

Tại hai quân ven biển là Yila và Hualien, công sở và trường học đã được đóng cửa vào sáng ngày 7/8. Các quận ở phía bắc và phía đông cũng sẽ đóng ngừng mọi hoạt động trong ngày hôm nay.

Một số chuyến bay từ Đài Loan cũng đã được hủy bỏ.

Với tốc độ gió tối đa 173km/h tại vùng gần tâm bão, Soudelor chỉ còn cách 440km về phía đông nam của quận Hualien vào sáng hôm nay (7/8).

Dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào bờ biển phía đông vào cuối ngày 7/8 hoặc sáng sớm ngày 8/8.

Hiện Cơ quan thời tiết trung ương Đài Loan dự báo Soudelor là một "cơn bão vừa phải" - tương đương cấp bão mạnh thứ hai. Tuy nhiên, nó có thể tăng cấp thành siêu bão neeys đạt cấp gió 184km/h.

"Chúng tôi không loại trừ khả Soudelor có thể mạnh thêm," văn phòng thời tiết cho biết.

Dù vẫn còn cách Đài Loan hơn 400km song cơn bão này đã gây mưa lớn ở Đài Bắc.

Hồi đầu tuần, Soudelor được đánh giá là siêu bão mạnh nhất năm 2015 khi nó duy trì tốc độ tối đa 230km/h. Thông thường, một cơn bão được đánh giá là siêu bão khi nó đạt tốc độ 185km/h.

Dự báo Soudelor sẽ gây ra những trận mưa lớn ở miền bắc và miền đông Đài Loan vào đêm 7-8/8. Cảnh báo trên biển và đất liền đều được nâng lên.

Chính quyền Đài Loan cảnh báo tất cả các cơ quan đều phải có biện pháp ứng phó kịp thời khi Soudelor đổ bộ, bao gồm việc chuẩn bị cho lũ lụt, sát lở đất và cây cối bị đổ.

Bộ Quốc phòng cho biết họ đã sẵn sàng 100 nơi trú ẩn có thể chứa 45.000 người. Trong khi đó, 32.000 binh sĩ đã trong tư thế sẵn sàng cứu trợ thiên tai.

Tất cả thuyền đánh cá đã được đưa vào bên cảng dọc theo bờ biển trước khi cơn bão đến gần.

"Mặc dù không có sức tàn phá như cơn bão Morakot, song Soudelor vẫn là một cơn bão mạnh với sức tàn phá lớn", Thủ tướng Đài Loan  Mao Chi-kuo hôm 6/8 cho biết, đề cập đến một cơn bão đã cướp đi sinh mạng 600 người hồi năm 2009 .

Lê Huyền (The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Soudelor sạt lở