Tin mới

Bé sơ sinh tử vong tại bệnh viện: "Không nên đổ lỗi hết cho bộ phận y tế"

Thứ tư, 13/07/2016, 15:13 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc, bé sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu (Nam Định), Giám đốc Bệnh viện cho rằng, cháu bé tử vong là do sinh non, thai nhi bị suy dinh dưỡng nặng, thai có vấn đề, "bé chết còn nhân đạo hơn sống". Phát ngôn của Giám đốc BV đã khiến dư luận bất bình.

Liên quan đến vụ việc, bé sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu (Nam Định), Giám đốc Bệnh viện cho rằng, cháu bé tử vong là do sinh non, thai nhi bị suy dinh dưỡng nặng, thai có vấn đề, "bé chết còn nhân đạo hơn sống". Phát ngôn của Giám đốc BV đã khiến dư luận bất bình.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học, Truyền máu Trung ương, tân ĐBQH khóa 14.

Trao đổi với phóng viên, GS Trí gửi lời chia sẻ với mất mát của gia đình nạn nhân. Theo ông Trí, "bất kỳ một đứa trẻ nào sinh ra đều rất quý, rất cần đối với gia đình, xã hội. Nhưng có những trường hợp, dù rất muốn cứu nhưng không cứu được. Ví dụ như có những bé sơ sinh tử vong ngay sau khi được sinh ra, thậm chí tử vong trong bụng mẹ. Sự việc có thể khiến gia đình nạn nhân buồn, bức xúc".

Đối với trường hợp xảy ra tại BV Đa khoa Hải Hậu, GS Trí cho rằng, phía gia đình và bệnh viện nên ngồi lại xem xét nguyên nhân khiến cháu bé sơ sinh tử vong.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ảnh báo Giao thông 

Đề cập đến việc thời gian vừa qua báo chí ghi nhận nhiều trường hợp bé sơ sinh tử vong và hầu hết người nhà cho rằng có lỗi tắc trách từ phía bệnh viện, theo GS Trí, không nên đổ lỗi hết cho bộ phận y tế. Vì riêng đối với vấn đề sản khoa thì rất khó nói, diễn biến bất lợi, không thể nói trước được điều gì. Có trường hợp khám trước 1h đồng hồ là tốt, nhưng sau đó bé sơ sinh lại bị ngạt dẫn đến tử vong.

Cũng theo bác sĩ Trí, không thể nói bệnh viện không phải chịu trách nhiệm, vì có thể bộ phận y tế cũng có lỗi: thái độ chưa chuẩn mực hoặc trình độ chuyên môn tay nghề chưa cao.

"Có thế y tế cũng có lỗi, nhưng lỗi như thế nào thì phải xét theo từng ca bệnh cụ thể", bác sĩ Trí cho hay.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 2h sáng ngày 9/7, sản phụ Lương Thị Yến N. (trú xóm 1, xã Hải Vân, huyên Hải Hậu, Nam Định) có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa đến trạm y tế xã. Tại đây sản phụ bị vỡ ối, nên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Đến 11h ngày 10/7, chị N. sinh thường. Tuy nhiên, đến 12h cùng ngày, cháu bé sơ sinh có dấu hiệu nhợt nhạt. Gia đình nhanh chóng đưa cháu bé đến phòng cấp cứu, tuy nhiên đến khoảng 13h, cháu bé tử vong.

Phía gia đình sản phụ bức xúc cho rằng bệnh viện tắc trách, khiến cháu bé sơ sinh tử vong.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu xác nhận sự việc xảy ra tại bệnh viện và cho hay, đây là trường hợp bình thường, tuy nhiên, trong quá trình ứng xử giải thích của bệnh viện chưa thỏa đáng.

Về thông tin cho rằng, ở trạm y tế cổ tử cung mở 3 phân nhưng khi đến bệnh viện thì chưa cho đẻ, ông Việt cho rằng: “Thai nhi là 36 tuần nên xác định là thai chưa đủ tháng. Khi xuống đây thứ nhất phải giảm co cổ tử cung, thứ hai là dưỡng thai vì thai còn trong bụng mẹ, càng giữ được ngày nào thì hay ngày đó vì thai đủ tuần là từ 38 đến 42. Giữ bao giờ thai nhi không giữ được nữa thì thôi nên nguyên tắc anh em trong kip trực làm đúng.

Khi cháu bé được đẻ ra nặng 1,8kg, có nghĩa là thai nhi suy dinh dưỡng nặng, thai có vấn đề, bé chết còn nhân đạo hơn là sống…”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hậu Hậu cho hay.

H.Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news