Tin mới

Bế tắc trong nước, Tổng thống Ukraine "vội vã" sang thăm Mỹ

Thứ sáu, 29/08/2014, 15:26 (GMT+7)

Trang web của Nhà Trắng hôm 29/8 đưa thông báo xác nhận, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ có chuyến thăm Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Barack Obama vào ngày 18/9.

Trang web của Nhà Trắng hôm 29/8 đưa thông báo xác nhận, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ có chuyến thăm Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Barack Obama vào ngày 18/9.

Theo hãng tin UNN của Ukraine, mục đích chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine là nhằm thảo luận phương án giải quyết tình hình ở Ukraine.

“Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng cuộc thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sớm đạt được một giải pháp ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, cũng như tiếp tục hỗ trợ chính quyền Kiev trong cuộc đấu tranh nhằm để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, UNN dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ ở Ukraine, ông Jeffrey Payette cũng xác nhận chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Poroshenko trên trang Twitter cá nhân, theo Unian.

Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ biểu lộ quyết tâm của Nhà Trắng đối với Ukraine và người dân nước này trong chuyến thăm của ông Poroshenko.

Hồi đầu tháng 8, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine đã đồng ý trong cuộc điện đàm về việc tổ chức cuộc họp song phương tại hội nghị thượng định NATO diễn ra ở Wales vào 4/9.

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc gặp

Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã cam kết nước Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Ukraine nhằm ổn định tình hình và độc lập quốc gia Đông Âu này.

Hôm 28/8, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết lính Nga đã tiến vào Ukraine. NATO cũng đưa ra những hình ảnh vệ tinh cho thấy pháo binh Nga trong vùng lãnh thổ Ukraine. Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cáo buộc Nga làm trầm trọng thêm bạo lực ở Ukraine cũng như xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Về phần mình, Nga phủ nhận việc can thiệp vào khủng hoảng Ukraine. Không những vậy, Moscow nhiều lần yêu cầu Kiev ngăn chặn tình trạng đổ máu ở miền đông cũng như tiến hành đối thoại với lực lượng ly khai ở Lugansk và Donetsk.

Ông Alexander Zaharchenko, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưngthì cho rằng, Kiev và phương Tây liên tục cáo buộc Nga can thiệp vào Ukraine để biện minh cho sự thất bại mà quân đội Ukraine đang vấp phải nhiều ngày qua trong trận chiến với dân quân tự vệ.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyến thăm Ukraine