Tin mới

Bác sĩ giật mình khi chụp X-quang cho bé trai 11 tháng thấy chiếc đinh vít trong dạ dày

Thứ tư, 17/04/2019, 09:08 (GMT+7)

Bé trai 11 tháng tuổi được gia đình đưa đến bệnh viện khi phát hiện bé nuốt dị vật là đinh vít. Ngay sau khi nuốt phải dị vật, bé khóc liên tục không ngừng.

Theo tin tức trên Dân TríVnExpress cho hay, trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành nội soi dạ dày gắp thành công dị vật cho bé Hoàng Văn N. (11 tháng tuổi, trú tại thôn Thác Bưởi 2, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên).

Bác sĩ Lại Thị Thu Trang, Phụ trách nội soi, khoa Nội (Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên) cho biết, bệnh nhi Hoàng Văn N (11 tháng tuổi, trú tại Tiên Lãng, Tiên Yên, Quảng Ninh) được gia đình đưa đến viện ngay khi phát hiện bé nuốt dị vật là đinh vít. Ngay sau khi nuốt phải dị vật, bé khóc liên tục không ngừng. Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định chụp X-Quang để tìm ra nguyên nhân.

Đinh vít cháu bé nuốt phải.

Kết quả cho thấy hình ảnh dị vật là chiếc đinh vít nhọn nằm ở phình vị của dạ dày. Sau khi hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đã tiến hành gây mê và nội soi can thiệp bằng ống mềm gắp dị vật ra cho bé.

BS Trang cho biết, ca gắp dị vật cho trẻ khá khó khăn, do thực quản của bệnh nhi rất nhỏ. Hơn nữa, với tính chất sắc nhọn của đầu đinh vít, nếu không loại bỏ kịp thời có thể gây tổn thương đâm thủng thành ruột, thậm chí có thể gây thủng nhiều vị trí mà chiếc đinh đi qua.

Sau can thiệp, các bác sĩ đã gắp bỏ thành công chiếc đinh vít sắc nhọn, tình trạng sức khỏe trẻ ổn định.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy dị vật là chiếc đinh vít nhọn nằm ở phình vị của dạ dày.

Theo lời chia sẻ của bác sĩ Trang thì thỉnh thoảng có gặp những ca nuốt dị vật ở trẻ em thường gặp như nuốt phải tăm xỉa răng gây thủng ruột; nuốt pin gây thủng ruột, thủng thực quản; uống nhầm hoá chất gây bỏng thực quản; nuốt tóc gây tắc ruột,...

Qua đó, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên lưu ý đến các bé, luôn quan sát, hạn chế để trẻ ở một mình. Hạn chế để bé tiếp xúc các đồ vật dễ nuốt, cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, tránh trẻ nhặt được dị vật nhỏ đưa vào miệng.

“Ngoài ra, khi thấy trẻ có những biểu hiện như ho, tím tái mà xung quanh bé có đồ chơi, hoặc bé đang cầm vật gì trên tay hay đang ăn những loại hạt như hạt dưa, hạt đậu,... thì có thể nghi ngờ đến việc trẻ bị hóc dị vật và nên kiểm tra. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, sớm phát hiện dị vật và có hướng điều trị hiệu quả…”, một bác sĩ tại TP.HCM chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đinh vít