Tin mới

Bé trai 5 tuổi nặng 3kg ở Quảng Ngãi

Thứ ba, 25/02/2014, 08:14 (GMT+7)

Cháu bé Đinh Văn Rể đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3kg và cao 50cm, yếu ớt giống như em bé mới ra đời.

Cháu bé Đinh Văn Rể đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3kg và cao 50cm, yếu ớt giống như em bé mới ra đời.

Mấy ngày qua, người dân tỉnh Quảng Ngãi xôn xao về cậu bé tí hon Đinh Văn Rể, ngụ thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà.

Cha mẹ cùng huyết thống

Anh Đinh Văn Ăn (30 tuổi, cha ruột cháu Rể) cho biết anh và chị Đinh Thị Pia (25 tuổi) kết hôn từ năm 2006. Hai người vốn là anh em chú bác, có huyết thống rất gần. Anh Đinh Văn Ăn cao khoảng 1,62m, còn chị Pia cao khoảng 1,4m.Năm 2007, vợ chồng anh Ăn sinh cháu Đinh Văn Siêng. Cháu Siêng phát triển bình thường. Đến nay, cháu cao khoảng 90cm, nặng 13kg. Vào năm 2009, vợ chồng sinh đưa thứ 2 là cháu Đinh Văn Rể.“Lúc sinh cháu Rể, vợ mình sinh non, chỉ mang bầu 8 tháng. Mới sinh ra, cháu chỉ 600gr, cao chưa đầy một gang tay. Cứ tưởng cháu nhẹ và thấp vì sinh non nhưng nuôi mãi, đến nay cháu cũng chỉ nặng 3kg và cao 50cm”, anh Ăn kể.

Vì cơ thể nhỏ bé, mỗi ngày, cháu Rể chỉ ăn vài muỗng cơm, bập bẹ vài từ Cadong. Cháu đi chập chững được một chút thì ngã. Ngày ngày, cha mẹ cháu Rể đi nương rẫy thường địu Rể trên lưng.

“Lúc đầu thấy cháu quá nhỏ, nhiều người trong làng sợ hãi tránh xa. Bây giờ, họ hiểu cháu bị bệnh nên ai cũng thương cháu hết”, chị Đinh Thị Pia nói.

Bé trai 5 tuổi nặng 3kg ở Quảng Ngãi

Anh Đinh Văn Ăn cùng đứa con trai tí hon Đinh Văn Rể

.Cũng theo chị Pia, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại ở cách xa trung tâm thị trấn Sơn Hà (mất 4 giờ đi bộ) nên từ khi ra đời đến nay, cháu Rể chưa được đưa đi bác sĩ lần nào.

“Tưởng cháu bị sinh non nên mới nhỏ thế. Bây giờ, mình nuôi mãi mà cháu vẫn chậm lớn, thấy lo lắm nhưng không biết cháu bị bệnh gì. Già làng, cha mẹ cũng đã cúng nhiều lần rồi nhưng cháu vẫn vậy”, chị Pia nói.

Có thể do rối loạn nhiễm sắc thể

Sáng 24/2, Sở Y tế Quảng Ngãi đã chỉ đạo đưa cháu Rể về khám miễn phí tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Qua khám lâm sàng, kết quả cho thấy sức khỏe bé bình thường, chưa phát hiện bệnh lý nội khoa.Ông Nguyễn Tấn Phụ, Trưởng Khoa Nhi bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, cho biết trung bình một đứa trẻ 5 tuổi nếu phát triển bình thường có chiều cao trên 1m và nặng khoảng 18kg. Tuy nhiên, trường hợp cháu Rể thì lại quá nhỏ, phát triển bất thường. Qua khám lâm sàng không phát hiện bệnh lý nhưng xét về nguyên nhân cháu Rể chậm phát triển như vậy có thể do bị thiếu hormone tăng trưởng ở tuyến yên hoặc bị rối loạn nhiễm sắc thể.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ cho cháu Rể điều trị bằng cách bổ sung đa vi chất để nâng sức đề kháng và bổ sung dinh dưỡng cho cháu. Còn về lâu dài, chúng tôi sẽ mời các chuyên gia về khám xem nguyên nhân khiến cháu chậm phát triển hoặc chuyển cháu lên các trung tâm y tế, bệnh viện lớn để được các chuyên gia thăm khám, điều trị đúng hướng”, ông Phụ nói.

Theo ông Phụ, chưa thể khẳng định việc cha mẹ cháu Rể là những người cùng huyết thống nên ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu vì còn phải tiến hành xét nghiệm, điều tra thân thế… Tuy nhiên, ngành y tế tỉnh không loại trừ khả năng này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cậu bé tý hon