Tin mới

Bé trai bị diều cuốn lên trời: Cơ quan chức năng nói gì?

Thứ năm, 19/03/2015, 07:57 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bé trai bị diều khổng lồ cuốn lên trời và tử vong, theo chủ diều đây là tai nạn đáng tiếc, nằm ngoài trí tưởng tượng thế nhưng nhiều người đặt câu hỏi vậy cơ quan chức năng phải làm gì để tránh những sự việc tương tự có thể xảy ra?

Liên quan đến vụ bé trai bị diều khổng lồ cuốn lên trời và tử vong, theo chủ diều đây là tai nạn đáng tiếc, nằm ngoài trí tưởng tượng thế nhưng nhiều người đặt câu hỏi vậy cơ quan chức năng phải làm gì để tránh những sự việc tương tự có thể xảy ra?


 

Trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Đặng Quang Sang, chánh văn phòng UBND H.Hóc Môn khẳng định: không đơn vị nào xin phép thả diều tại bãi đất trống trên địa bàn huyện. Theo ông Sang, trước đây người dân chỉ thả những con diều nhỏ, tự làm tại bãi đất trống này. Tuy nhiên, mấy năm gần đây xuất hiện nhiều người bán những con diều lớn. UBND huyện giao các cơ quan chức năng quản lý và kiên quyết không cho thả những con diều lớn.

“Nếu người dân phát hiện các CLB diều đến và thả những con diều lớn thì nên báo với chính quyền địa phương để có hướng xử lý kịp thời”, ông Sang cho biết.

Bé trai bị diều cuốn lên trời: Cơ quan chức năng nói gì?Sau vụ bé trai bị diều cuốn lên trời, cơ quan chức năng sẽ làm gì để tránh những tai nạn đau lòng tương tự?

Còn ông Phan Nguyễn Như Khuê, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM cho biết, đa số câu lạc bộ diều trên địa bàn TP.HCM đều là tự phát, họ chơi diều bắt nguồn từ sở thích, đam mê. Trường hợp đáng tiếc của cháu Văn Minh Đạt là một sự cảnh báo để các hoạt động này phải được đi vào quy củ, quy thức.

 “Sau khi thống kê số lượng câu lạc bộ, sở sẽ có văn bản chỉ đạo rõ, hướng dẫn quy chế an toàn, hướng dẫn cách chơi và đảm bảo an toàn cho các câu lạc bộ diều trong thời gian tới, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc như trường hợp của cháu Đạt vừa qua”, ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, không thể thả nổi hoạt động của các câu lạc bộ diều.

“Khi đô thị hóa, sinh hoạt các khu vui chơi phải đảm bảo an toàn và có sự kiểm soát chặt chẽ”, ông Khuê nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ trên Tuổi trẻ, ông Huỳnh Công Bình, Phó ban tổ chức Hội thi diều nghệ thuật 2014 tại TP.HCM, cho biết những con diều lớn khi muốn bay phải có sự hợp sức của rất nhiều người.

“Những con diều có diện tích hàng chục mét vuông thì sức kéo rất lớn khi gặp gió. Sự việc một bé trai bị cuốn vào dây diều là rất đau lòng và cũng là sự nhắc nhở về việc quản lý, bảo đảm an toàn khi chơi diều”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, tại các hội thi diều, việc đảm bảo an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

“Bất kỳ một đứa bé nào đi lang thang ở nơi tổ chức, không có sự hướng dẫn của cha mẹ đều được đưa đến gặp ban tổ chức để bảo đảm an toàn cho bé” - ông Bình nói.

Như tin tức đã đưa, khoảng 16 giờ 10 phút ngày 15/3, câu lạc bộ diều Sài Gòn tổ chức thả con diều khủng có độ dải cánh 18m tại khu vực cánh đồng diều trên đường Song Hành (thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn – TPHCM).

Khi các thành viên của câu lạc bộ đang căng con diều nhằm đón gió để diều bay lên thì có một bé trai tên Văn Minh Đạt (5 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) không chui vào bên trong cánh của con diều.

Chiếc diều bay lên không trung thì mọi người mới phát hiện ra chân của bé Đạt đang mắc vào dây diều. Mọi người vội chạy đến kéo con diều khủng lại nhưng không kịp.

Lúc cháu Đạt bị diều khổng lồ cuốn lên cao, dù cả mẹ, bà ngoại cháu Đạt và chủ diều đều tận mắt chứng kiến, cố gắng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra nhưng đều bất lực.

"Lúc đó, Đạt ngồi cách tui chỉ 1m. Khi con diều sà xuống làm rơi những chai nước, tui lui cui lượm, khi quay lại thì thấy diều đã cuốn Đạt bay lên cao. Tui và mẹ nó vừa chạy vừa la mọi người cứu nhưng không kịp. Nó nhanh lắm, chỉ trong tích tắc thằng nhỏ đã rơi xuống đất rồi”, bà Hà Thị Mai (57 tuổi, ngoại bé Đạt) nước mắt ngắn dài.

ông Đỗ Văn Lựu (52 tuổi, ngụ quận 8),  Chủ nhiệm Câu lạc bộ Diều Sài Gòn, đơn vị quản lý con diều khổng lồ cũng rối bời sau khi tai nạn xảy ra. Ông cho biết, trong lúc mọi người căng các góc để chuẩn bị cho diều bay lại thì bất ngờ cơn gió mạnh thổi đến, tốc diều lên. Sợi dây thừng nối chiếc đuôi bên trái của diều quấn phải chân bé Đạt đang đứng gần đấy, kéo cậu bé lên theo.

Phát hiện sự việc, nhiều người xung quanh la hét thất thanh chạy theo túm đuôi con diều để kéo bé xuống. Phần đuôi bên trái bị lực kéo mạnh làm đứt, song phần dây quấn chân bé Đạt vẫn còn nên vẫn kéo nạn nhân bay lên trời. Lúc này, ông Lựu cùng nhiều người khác chạy vội theo hòng đón được cháu Đạt nhưng cậu bé đã ở độ cao khoảng 20 mét và không xử lý được tình huống.

 “Lúc ở trên cao, tôi thấy cháu nắm được đầu dây nhưng phần quấn ở chân lại bung ra nên cháu rơi xuống. Tôi đã cắm đầu chạy nhưng vẫn cách bé vài chục tấc”, ông Lựu buồn bã.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news