Tin mới

Bên lề Hội nghị G7: Thủ tướng hội đàm song phương với Tổng thư ký LHQ

Thứ sáu, 27/05/2016, 07:14 (GMT+7)

Nhân dịp thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Mie, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng thống Sri Lanka, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc IMF…

Nhân dịp thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Mie, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng thống Sri Lanka, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc IMF…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng Thư ký Ban Ki Moon tại Nhật Bản. Ảnh: VGP

Theo thông tin từ VOV, chiều qua 26/5, nhân dịp thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Mie, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng thống Sri Lanka, Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổng Thư ký Tổ chức OECD và Lãnh đạo tỉnh Aichi cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại cuộc hội kiến với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cam kết tích cực tham gia vào các nỗ lực của Liên Hợp Quốc vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững; tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, phát huy vai trò thành viên tại các cơ quan như Hội đồng nhân quyền, Hội đồng kinh tế xã hội.

Đồng thời, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang xây dựng kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris COP-21về Biến đổi khí hậu và Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững, cảm ơn Liên Hợp Quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do hạn hán và xâm nhập mặn.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam và cam kết Liên Hợp Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam có thể phát huy và nâng cao vai trò hơn nữa trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, hy vọng Việt Nam sẽ sớm cử thêm nữ sỹ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình trong thời gian tới.

Chia sẻ những khó khăn của Việt Nam do hậu quả của hạn hán, biến đổi khí hậu, Tổng Thư ký thông báo đã bổ nhiệm đặc phái viên về vấn đề chống hạn hán để hỗ trợ các nước.

Liên quan đến vấn đề căng thẳng Biển Đông, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhắc lại lập trường nhất quán ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, mong ASEAN và Trung Quốc hợp tác để thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển đông (COC).

Cũng trong chiều qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm cùng Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tại Nhật Bản. Ảnh: VGP

Tại cuộc gặp, 2 bên nhất trí tăng cường quan hệ 2 nước, thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, định kỳ tổ chức và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, phát huy hiệu quả các tổ chức hữu nghị 2 nước.

Thủ tướng bày tỏ sự cảm ơn với Sri Lanka khi đã ủng hộ Việt Nam ứng cử các cơ quan của Liên Hợp Quốc và mong Sri Lanka ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam ứng cử vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021.

Mặt khác, Thủ tướng cũng đề nghị Sri Lanka quan tâm và ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Sri Lanka sang thăm Việt Nam vào một thời điểm gần nhất.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news