Tin mới

Bên trong chung cư hoang tàn nhất TP. HCM mà Bí thư Thăng chỉ đạo di dời

Thứ năm, 02/06/2016, 07:46 (GMT+7)

"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được, cuối cùng ông lái xà lan quyết một cái là có cầu mới luôn. Đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác", Bí thư Thăng nói về chung cư số 727.

"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được, cuối cùng ông lái xà lan quyết một cái là có cầu mới luôn. Đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác", Bí thư Thăng nói về chung cư số 727.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa đã yêu cầu UBND quận 5 rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư để vận động 10 hộ dân còn lại khẩn trương di dời khỏi chung cư số 727 (đường Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5). Nếu đã vận động thuyết phục nhưng 10 hộ dân còn lại vẫn không chịu di dời thì thực hiện cưỡng chế.

10 hộ dân sống trong chung cư hoang tàn, xuống cấp nhất Sài Gòn sẽ được yêu cầu di dời đi nơi khác. Ảnh: VnExpress

Tin tức trên báo VnExpress cho biết, chính quyền thành phố đã chỉ đạo quận 5 phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, cập nhật tình trạng chất lượng công trình chung cư để xử lý ngay khi có hiện tượng, nguy cơ sập đổ nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân.

Nhiều hộ dân đã di dời để lại những căn phòng trống hoang tàn với đồ đạc lổn nhổn. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Chung cư 727 có vị trí giáp ranh quận 1 và chỉ cách chợ Bến Thành hơn 2 km, lại sở hữu mặt tiền đại lộ quan trọng bậc nhất TPHCM. 

Chung cư 727 được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước với tên gọi Building President, cao 13 tầng gồm 6 lốc nhà liên thông nhau, có tổng cộng 530 phòng.

Đây là tòa nhà được Mỹ xây dựng để quân đội Mỹ ở những năm trước 1975 có tuổi thọ hơn 50 năm. Chung cư 727 từng được đánh giá là chung cư cao và hiện đại bậc nhất Sài thành vào lúc đó nhưng đến nay chung cư đang bị xuống cấp trầm trọng.

Rác rưởi được vứt khắp nơi, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Cơ quan chức năng đã tính đến phương án di dời dân từ năm 2002 ở chung cư, nhưng hiện vẫn còn 10 hộ dân đang bám trụ tại đây.
Có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tại cuộc họp với Quận ủy quận 5 ngày 20/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã truy vấn việc các chung cư xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào. Ông chỉ ra chung cư 727 Trần Hưng Đạo được mệnh danh là "chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn", nằm trên địa bàn quận 5.

Khi nghe đại diện Sở Xây dựng cho biết chung cư 727 Trần Hưng Đạo còn 10 hộ sinh sống và sẽ cưỡng chế di dời thời gian tới, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải làm ngay. "Đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác", ông Thăng nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news