Tin mới

Bên trong địa điểm cơ mật - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo 2 miền Triều Tiên

Thứ tư, 19/09/2018, 11:20 (GMT+7)

Lần đầu tiên, một nhà lãnh đạo Hàn Quốc được bước chân vào trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên - nơi chưa bao giờ mở cửa với bên ngoài, được coi là cơ mật và bí ẩn nhất của Triều Tiên.

Lần đầu tiên, một nhà lãnh đạo Hàn Quốc được bước chân vào trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên - nơi chưa bao giờ mở cửa với bên ngoài, được coi là cơ mật và bí ẩn nhất của Triều Tiên.

Chiều ngày 18/9, cuộc hội đàm đầu tiên mở đầu cho Thượng đỉnh liên Triều lần 3 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã diễn ra tại phòng họp bên trong trụ sở Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 2.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng đợi đón Tổng thống Moon Jae In từ cổng tòa nhà, thân thiết bắt tay chào mừng ông đến nơi được coi là thâm nghiêm, bí ẩn nhất Triều Tiên

 

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc được bước chân vào đây nên trở thành sự kiện có ý nghĩa trọng đại. 2 lần trước đây, các cựu Tổng thống Kim Dae Jung và Roh Tae Woo tới Bình Nhưỡng gặp gỡ cố lãnh đạo Kim Jong Il, các cuộc hội đàm chỉ diễn ra tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon.

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 3.

Trước khi hội đàm, ông Kim Jong Un dẫn khách lên đại sảnh của tòa nhà

Tham gia cuộc hội đàm kéo dài 2 tiếng đồng hồ này về phía Hàn Quốc có Cục trưởng Tình báo quốc gia Suh Hoon và cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui Yong. Về phía Triều Tiên có Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và em gái ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong.

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 4.

Bà Kim Yo Jong đi trước dẫn đường cho khách và anh trai.

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 5.

Các binh sỹ đội danh dự đứng hai bên hành lang.

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 6.
Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 7.

"Hòa bình và phồn vinh, cả dân tộc đồng lòng. Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Moon Jae In", ông Moon Jae In ghi trong sổ lưu niệm. 

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 8.

2 nhà lãnh đạo trò chuyện vui vẻ trong trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 9.

Bắt tay...

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 10.

và cùng nhau chụp ảnh lưu niệm trước khi vào hội đàm.

Lộ địa điểm “thần bí” - nơi hội đàm kín giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh 1.

Cuộc hội đàm riêng giữa 2 nhà lãnh đạo diễn ra tại phòng họp bên trong trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên

Theo Yonhap, phát biểu trước khi bắt đầu hội đàm với lãnh đạo Kim Jong-un, ông Moon Jae-in bày tỏ "hi vọng chúng ta sẽ cho tất cả người dân trên thế giới thấy trái ngọt của hòa bình và thịnh vượng".

Trong khi đó, ông Kim Jong-un chia sẻ, ông cảm thấy "rất thân thiết" với Tổng thống Hàn Quốc đồng thời cảm ơn ông Moon Jae-in về điều mà ông gọi là một kết quả lớn lao.

"Quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc, Triều Tiên - Mỹ đã được cải thiện. Tổng thống Moon Jae-in đã giúp tìm ra sự khởi đầu của các cuộc đàm phán lịch sử Triều Tiên - Mỹ" - ông nói.

Lên tiếng về cuộc họp Thượng đỉnh mới nhất giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay, Washington hy vọng cuộc họp lần này sẽ mang lại “những bước đi có ý nghĩa, kiểm chứng được hướng tới việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên”.

Bà Nauert gọi đây là “cơ hội lịch sử” để Chủ tịch Kim Jong-un thực hiện các cam kết mà ông đưa ra tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào tháng 6 ở Singapore.

Phát ngôn viên Nauert khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục “tham vấn sát sao, cẩn thận và đều đặn” với phía Hàn Quốc trong tiến trình đàm phán của họ ở Bình Nhưỡng.

Thượng đỉnh liên Triều lần 3 (trong năm nay) có mục đích vạch ra những bước cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news