Tin mới

Bên trong hầm chứa hạt giống chống thảm họa tận thế

Thứ năm, 29/10/2015, 10:00 (GMT+7)

Hầm Hạt giống Toàn cầu Svalbard hay còn gọi hầm hạt giống chống 'tận thế' được xây dựng ở Bắc Cực. Công trình này được chính phủ Na Uy quyết định xây dựng để bảo vệ các loài thực vật trên thế giới khỏi bị tuyệt chủng.

Hầm Hạt giống Toàn cầu Svalbard hay còn gọi hầm hạt giống chống 'tận thế' được xây dựng cách Bắc Cực hơn 1000km, và có thể chứa tới 2 tỷ hạt giống. Công trình này được chính phủ Na Uy quyết định xây dựng để bảo vệ các loài thực vật trên thế giới khỏi bị tuyệt chủng.

[mecloud]E0r82TmM56[/mecloud]

Công trình này được xây dựng với mục đích đề phòng các loại thực vật trên thế giới bị tuyệt chủng do khí hậu, thiên tai.

Đường hầm sâu dẫn vào các căn phòng chứa hạt giống. Nhiệt độ bên ngoài luôn ở mức -20 độ hoặc xuống đến -30 độ C vào mùa đông. Ảnh: VTC

Để xây dựng Svalbard, các nhà xây dựng phải khoan sâu vào lớp đá của núi bằng hàng trăm mét. Điều này giúp các hạt giống được trữ lạnh dù mất điện gần 2 thế kỷ.

Nơi này hiện đã lưu trữ và bảo quản 825.000 mẫu hạt giống, đại diện cho 13.000 năm lịch sử nông nghiệp. Khả năng lưu giữ của hầm này lên đến hơn 2 tỷ hạt giống. 

Những nơi chứa hạt giống bên trong căn hầm luôn ở nhiệt độ -3,5 độ C. Bên ngoài luôn có lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt và hẹ thống bảo vệ từ xa.

Hạt giống ở đây được dùng khi đất nước đó bị ảnh hưởng bởi thiên tai, chiến tranh muốn phục hồi nông nghiệp. Các hạt giống không được đưa cho nước khác nếu không được phép.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news