Tin mới

Bệnh "lạ" ở Quảng Nam: Người dân mổ trâu 20 triệu để cúng tế

Thứ sáu, 17/07/2015, 15:49 (GMT+7)

Dù rất hoảng sợ khi chứng kiến căn bệnh "lạ" cướp đi sinh mạng của 6 người ở địa phương, nhưng thay vì đi khám, uống thuốc, nhiều nhà lại tổ chức cúng bái ầm ĩ. Theo họ khi đau ốm nặng khoảng 10 ngày không khỏi sẽ giết gà, mổ lợn...đâm trâu sẽ khỏi bệnh.

Dù rất hoảng sợ khi chứng kiến căn bệnh "lạ" cướp đi sinh mạng của 6 người ở địa phương, nhưng thay vì đi khám, uống thuốc, nhiều nhà lại tổ chức cúng bái ầm ĩ. Theo họ khi đau ốm nặng khoảng 10 ngày không khỏi sẽ giết gà, mổ lợn...đâm trâu sẽ khỏi bệnh.

Trao đổi trên báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam cho biết, ngày 7/7, dân làng chạy đến UBND xã xin tiền mai táng cho nạn nhân Hồ Thị Nảy (26 tuổi) chết do đau họng. Đến ngày 11/7, cháu Hồ Thị Viên (17 tuổi) cũng bị chết do đau họng. Cả dân làng hoang mang lo sợ khi đến ngày 12/7, cháu Hồ Văn Quý (16 tuổi) cũng chết với triệu chứng đau họng.

Bệnh "lạ" ở Quảng Nam: Gia đình anh Thiên giết trâu 20 triệu để cúng tế (Ảnh Báo Quảng Nam)

Phát hiện dấu hiệu bất thường, chính quyền địa phương mới tìm hiểu và phát hiện từ ngày 5 đến 30/5, ít nhất 3 người khác đã chết với triệu chứng đau họng tương tự. Đó là bà Hồ Thị Hai (chết ngày 12.5), ông Hồ Văn Xưa (chết ngày 18.5) và cháu Hồ Thi Mị (chết 30.5)...

Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, kết quả 13 người có biểu hiện đau ốm, đau họng đã được đưa về trung tâm y tế xã để cách ly, điều trị. 7 bệnh nhân nặng được chuyển lên tuyến huyện.

Tuy nhiên, ngày 16/7, 6 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn đã nằng nặc bỏ về, vì cho rằng đã khỏi bệnh.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, dù người dân ở xã Phước Lợi rất hoảng sợ khi chứng kiến căn bệnh "lạ" cướp đi sinh mạng của 6 người ở địa phương, nhưng thay vì đi khám, uống thuốc, nhiều nhà lại tổ chức cúng bái ầm ĩ. Theo họ khi đau ốm nặng khoảng 10 ngày không khỏi sẽ giết gà, mổ lợn...đâm trâu sẽ khỏi bệnh.

Cụ thể, trường hợp gia đình anh Hồ Văn Thiên (thôn 8B, xã Phước Lộc), có con gái là Hồ Thị Đẫy (SN 2012), cháu bé có những triệu chứng đau ở vùng cổ như nhiều người dân khác trong làng. Tuy nhiên gia đình không đưa cháu đi chữa bệnh mà mua trâu về cúng bái.

Trao đổi trên báo Quảng Nam, anh Thiên cho biết: “Con tôi bị đau giống như những người khác vừa chết nên sợ lắm! Tôi sang làng bên mua con trâu hơn 20 triệu đồng để về cúng tế. Tất cả chi phí mua sắm gần 25 triệu đồng. Vì kiêng cữ nên trong vòng 10 ngày, tôi không cho bất cứ ai vào nhà”.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cúng tế