Tin mới

Bệnh lậu nguy hiểm như thế nào?

Thứ ba, 30/12/2014, 14:16 (GMT+7)

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh thường gặp ở nhiều người. Bệnh lây lan qua đường tình dục. Tuy không gây chết người nhưng bệnh lậu là nỗi ám ảnh với tất cả những bệnh nhân từng mắc phải, khiến đời sống gia đình rạn nứt. Vậy bệnh lậu là gì? Làm sao để ngừa bệnh và bảo vệ hạnh phúc gia đình?

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh thường gặp ở nhiều người. Bệnh lây lan qua đường tình dục. Tuy không gây chết người nhưng bệnh lậu là nỗi ám ảnh với tất cả những bệnh nhân từng mắc phải, khiến đời sống gia đình rạn nứt. Vậy bệnh lậu là gì? Làm sao để ngừa bệnh và bảo vệ hạnh phúc gia đình?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu hay còn gọi là lậu mủ là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm và có nguy cơ mắc bệnh cũng như lây nhiễm rất cao. Bệnh do loại khuẩn cầu Neisseria gây nên. Bệnh có thể di truyền từ mẹ sang con. Cũng giống như bệnh giang mai, bệnh lậu có thể lây truyền trong quá trình giao hợp mà không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.

Biểu hiện của bệnh lậu là gì?

Ở nam giới: Sau thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 đến 6 ngày đa số các trường hợp có triệu chứng của viêm niệu đạo cấp tính: đau dọc theo niệu đạo, rát, nóng, buốt khi đi tiểu. Mủ tự chảy ra hoặc tiểu ra lẫn với nước tiểu (nước tiểu đục). Mủ đặc có màu vàng. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất nhanh và khi đó, việc điều trị kéo dài và rất khó khăn.

                              

Bệnh lậu do loại khuẩn cầu Neisseria gây ra và lây lan qua đường tình dục

Ở nữ giới: Thời gian ủ bệnh rất khó xác định vì các triệu chứng lậu ở nữ giới rất kín đáo nhất là bệnh biểu hiện ở âm đạo, cổ tử cung.Vì vậy ít có triệu chứng gì biểu hiện sự cấp tính của bệnh lậu ở nữ giới. Có thể thấy có tiểu dắt, đau vùng xương mu sau khi giao hợp. Khám thấy viêm niệu đạo, cổ tử cung, viêm âm hộ, âm đạo (viêm tấy đỏ, có mủ). Đặc biệt, ở phụ nữ, lậu thường chuyển sang mãn tính ngay từ đầu và việc điều trị khó khăn hơn so với nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Theo BS Lê Thị Kim Dung (Phòng khám sản khoa Thái Hà), nguyên nhân gây bệnh lậu hiện nay chủ yếu nhất vẫn là con đường quan hệ tình dục. Người mắc bệnh sẽ truyền virut sang người lành, và bệnh sẽ phát trong vòng 1-2 tuần sau khi lây bệnh sang người lành.

Tuy nhiên, không loại trừ những trường hợp bệnh không lây qua quan hệ tình dục mà lây qua tiếp xúc bên ngoài như dùng chung khăn tắm, đồ dùng cá nhân có chứa mủ niệu đạo, mầm bệnh của người bệnh. Tuy nhiên, thường thì tỷ lệ lây bệnh qua con đường này là thấp hơn nhiều.

BS Dung cũng chia sẻ nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười về rất nhiều trường hợp bệnh nhân tìm đến phòng khám của bác sĩ để khám bệnh mới té ngửa ra rằng mình bị lậu.

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân 19 tuổi, Bùi Thị Thanh (tên nhân vật đã được thay đổi) ở Chương Mỹ, Hà Nội.  Ban đầu Thanh nghĩ mình bị viêm amidan nên đến bệnh viện khám tai mũi họng. Sau khi thăm khám các bác sĩ cho biết cô không phải bị amidan. Bác sĩ đã khuyên Thanh nên đến các phòng khám sản khoa, da liễu để xét nghiệm bệnh lậu. Cô đến Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà và sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết cô mắc bệnh lậu; các mụn lậu nổi lên và có dấu hiệu chảy mủ. Cô gái thành thật cho biết từng làm "chuyện ấy" bằng miệng nhiều lần với bạn trai. THanh nghĩ quan hệ tình dục bằng miệng là an toàn, lại giúp bạn trai "thăng hoa", không biết rằng đó là con đường lây bệnh lậu.

                                           

Theo BS Lê Thị Kim Dung, duy trì một đời sống tình dục lành mạnh là cách phòng bệnh tốt nhất

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Thanh, cho biết cô gái đã phải sử dụng kháng sinh liều cao để điều trị bệnh lậu. Rất may là bệnh nhân đi khám sớm việc điều trị không gặp nhiều khó khăn. Nếu để lâu, bệnh lậu trở thành mãn tính, sẽ rất khó điều trị dứt điểm, ảnh hưởng đến việc sinh đẻ và di truyền cho con cái sau này.

Nhiều phụ nữ đến khám và điều trị bệnh lậu ở đây cũng từng chiều chồng bằng miệng trong khi ông chồng không chung thủy. Đa số họ khi có triệu chứng đau, sưng họng lại đi chữa viêm họng, dẫn đến bệnh quá nặng.

Bs Dung cho biết, bà ấn tượng đặc biệt với trường hợp của chị Hương (tên nhân vật đã được thay đổi) tại Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội. Hai vợ chồng đưa nhau đến trung tâm Thái Hà và được bác sĩ Dung điều trị lậu. Bệnh nhân chia sẻ rằng chỉ vì những lời kích bác từ bạn bè trong buổi liên hoan chia tay đời độc thân mà anh chồng đã "thử cho biết". Anh  chồng đã lây bệnh lậu từ gái mại dâm rồi mang bệnh về cho người vợ ngay trong đêm tân hôn sau đó ít ngày.

Ban đầu, chị Hương nghĩ có thể bị viêm tiết niệu nên chị mua thuốc bổ thận, chữa viêm về uống. Nào ngờ, bệnh không đỡ. Càng ngày, khí hư càng nhiều và đặc quánh như mủ. Còn chồng chị cũng có biểu hiện tương tự như vợ. Hai vợ chồng không dám quan hệ tình dục. Họ đến bệnh viện khám thì cả hai cùng mắc bệnh lậu mãn tính. Việc điều trị vô cùng khó khăn.

Điều đau đớn hơn là chị không thể sinh con vì lậu đã ăn sâu vào đến vòi trứng gây tắc vòi trứng. Vậy là niềm khao khát làm mẹ của người phụ nữ 32 tuổi càng trở nên xa vời. Mẹ chồng thường xuyên nói bóng gió chuyện chị không thể sinh con mà chị không dám nói rằng anh chị mắc bệnh khó nói vì sợ gia đình buồn phiền.

Bệnh lậu cũng không loại trừ đối tượng là trẻ em. Cách đây không lâu, phòng khám sản khoa của bác sĩ Lê Kim Dung cũng tiếp nhận trường hợp bé gái 3 tuổi bị bệnh lậu ở vùng kín và các vết thương hở. Vi khuẩn lậu tấn công cháu bé rất nhanh. Vùng miệng của cháu bé có vết loét. Gia đình cháu bé đưa con đi khám bác sĩ thì bác sĩ thông báo bị nhiệt miệng. Tuy nhiên, vùng kín ngứa, xuất hiện khí hư màu vàng, bố mẹ đưa cháu đến phòng khám sản khoa khám và làm các xét nghiệm các bác sĩ phát hiện cháu bị bệnh lậu.

Bs Dung cho biết, để tránh bệnh lây truyền từ mẹ sang con, khi phát hiện bị bệnh, người mẹ cần được theo dõi và điều trị đặc biệt cũng như được các bác sĩ tưu vấn về hình thước sinh con tốt nhất để tránh nguy hiểm cho đứa trẻ.

Cách tốt nhất là sản phụ nên chọn biện pháp sinh mổ để đảm bảo mầm bệnh không lây sang con.

Cách tốt nhất để ngừa bệnh lậu là gì?

Theo Bs Dung, ngoài việc duy trì một đời sống tình dục lành mạnh, thuỷ chung một vợ một chồng thì việc khám phụ khoa, nam khoa thường xuyên, định kỳ để sàng lọc và phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh ngay từ đầu là rất quan trọng. 

Khi phát hiện bệnh, tuyệt đối tránh QHTD để tránh lây bệnh cho bạn tình. Sử udngj các biện pháp bảo vệ an toàn trong sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh vùng kín khoa học bằng các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng là điều tối cần thiết.

Cách phân biệt rau sạch, rau bẩn cực đơn giản

 

 

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news