Tin mới

Bệnh nhân 237 khiến gần 90 y, bác sĩ của 4 bệnh viện phải cách ly

Thứ bảy, 04/04/2020, 07:10 (GMT+7)

Sau khi phát hiện nhiễm Covid-19, bệnh nhân 237 người Thụy Điển được đánh giá là ca bệnh có lịch sử dịch tễ phức tạp nhất của Việt Nam từ trước tới nay, với con số F1 lên tới 101 người.

Đêm 3/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo nhanh về trường hợp bệnh nhân 237. Theo đó, vào hồi 15 giờ cùng ngày, CDC thành phố nhận được thông báo về trường hợp du khách người Thụy Điển có lưu trú trên địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19).

Ngay sau đó, CDC Hà Nội đã cử 2 đội đáp ứng nhanh phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra dịch tễ. Điều đáng nói, do bệnh nhân thiếu hợp tác, nên việc điều tra dịch tễ gặp khó khăn và còn nhiều điểm chưa thống nhất. Việc bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ nhưng bất ngờ bị phát hiện dương tính đã khiến hệ thống y tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, bệnh nhân 237 là K.O.C. (nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển), nhập cảnh Việt Nam từ 19/12/2019, đã đi qua Hà Nội, Ninh Bình, TP.HCM.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, lịch trình di chuyển của bệnh nhân qua khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu khai báo tạm trú của Bộ Công an như sau:

- Từ ngày 19/12/2019 đến 20/2/2020: Bệnh nhân đến Công ty TNHH dịch vụ khách sạn Minh Nguyễn tại 90 An Dương Vương, phường 9, quận 5, TP.HCM.

- Từ ngày 21/2 - 22/2: Bệnh nhân từ TP.HCM ra Hà Nội trên chuyến bay chưa rõ số hiệu, ở tại Tú Linh Legend (59 Hàng Cót, phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

- Từ ngày 22/2 - 20/3: BN từ Hà Nội đi Ninh Bình (chưa rõ phương tiện di chuyển), ở tại khách sạn Ngọc Anh (36 Lương Văn Tuy, Ninh Bình).

- Ngày 21/3,BN từ Ninh Bình về Hà Nội, ở tại khách sạn Canary Hà Nội (số 4 Vũ Hữu Lợi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

- Ngày 22/3, BN ở tại khách sạn Sao (Số 2, ngõ 25, Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên).

Ngày 26/3, bệnh nhân bị tai nạn, được chuyển đến bệnh viện Việt Pháp bằng xe cứu thương 115, quay trở lại khách sạn.Ngày 30.3: bệnh nhân tái khám tại bệnh viện Việt Pháp.

Ngày 1/4, bệnh nhân vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Đức Giang (Hà Nội), sau đó được chuyển viện đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Thế nhưng, qua khai thác thông tin từ Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), lại ghi nhận một số thông tin về lịch trình như sau:

Ngày 19/12/2019, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh, về TP.HCM ở lại 1 đêm.

Sau đó, bệnh nhân di chuyển ra Đà Nẵng và lưu trú tại Đà Nẵng 2 tháng. Tiếp đến, bệnh nhân lưu trú tại Nình Bình 1 tháng, rồi đến Hà Nội và lưu trú tại khách sạn Sao - 2/25 Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên từ ngày 23 - 31/3.

Tính tới sáng 4/4, Việt Nam đã ghi nhận 239 ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Theo kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân có tiền sử bị bệnh bạch cầu cấp 4 năm nay, có điều trị bằng Nilotinib theo đơn, nhưng đã bỏ thuốc 4 tháng.

Do ảnh hưởng của bệnh nên bệnh nhân thường có biểu hiện buồn ngủ và dễ quên. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, khoảng 11h30 ngày 26/3, bệnh nhân bị ngất trên vỉa hè thuộc khu vực ngã tư Cầu Gỗ - Gia Ngư thuộc phường Hàng Bạc. Sau đó, bệnh nhân được công an phường gọi xe 115 đưa đi khám bệnh tại Bệnh viện Việt Pháp (cơ sở Phương Mai).

Nhân viên y tế lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc F1. Ảnh minh hoạ

Sau khi làm xong tờ khai y tế và qua khai thác sơ bộ (bệnh nhân không có tiền sử đi về từ các vùng dịch quốc tế trong vòng 14 ngày gần đây, không có biểu hiện sốt hay ho), bệnh nhân được nhân viên tiếp đón đưa đi làm các thủ tục khám bệnh theo quy trình của bệnh viện.

Theo Giám đốc BV đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, khi bệnh nhân vào viện với triệu chứng chảy máu cam, không hề có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh Covid-19. Đặc biệt, y bác sĩ của BV đã chủ động khai thác tiền sử bệnh nhân rất kỹ, hỏi đi hỏi lại kể cả người đi theo.

Theo đó, bệnh nhân đến Việt Nam từ ngày 19/12/2019, không tiếp xúc với ai có nguy cơ, dịch tễ không rõ, triệu chứng không có, trên nền ung thư, chảy máu cam. Vì thế BV đã xử trí như các bệnh nhân bình thường. Bởi vì bệnh nhân có dấu hiệu dịch tễ, hơn nữa đã khám ở BV Việt Pháp.

Còn tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, theo Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh, bệnh viện đã đón tiếp bệnh nhân này trong tư thế hoàn toàn chủ động.

Ngay sau khi có thông báo bệnh nhân dương tính với Covid-19, các đơn vị bệnh viện trên đã thực hiện lên danh sách F1, chiều ngày 3/4, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng đã lấy mẫu của các trường hợp này. Đồng thời, các trường hợp này đang được cách ly tại một khu riêng của bệnh viện.

Các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 237 cụ thể như sau:

- Tại khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú tại phường Bồ Đề, Long Biên: 12 trường hợp.

- Bệnh viện Đức Giang: 18 trường hợp.

- Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư: 45 trường hợp.

- Bệnh viện E: 4 trường hợp.

- Bệnh viện Việt Pháp: 22 trường hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news