Tin mới

Bệnh nhân 91 mắc COVID-19 có cơ địa rất kỳ lạ, bị phản ứng miễn dịch dữ dội

Thứ sáu, 24/04/2020, 18:13 (GMT+7)

Báo cáo về ca bệnh 91 là phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế nói đây là bệnh nhân rất nặng, với một cơ địa nhiều yếu tố rất kỳ lạ.

Theo tin tức trên VGP, Tiền phong, ngày 24/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới thăm, động viên ngành Y tế và biểu dương đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho tập thể bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương về những thành tích đã đạt được trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đến thời điểm này. Ảnh: Bộ Y tế

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, ngành Y tế đã xác định ngay từ đầu đây là nhiệm vụ chuyên môn, Bộ Y tế là cơ quan phải triển khai thực hiện và toàn ngành đều chung sức chung lòng trong đợt dịch này.

Thông tin về công tác điều trị, đặc biệt là những ca bệnh nặng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong số các trường hợp đang điều trị COVID-19, có 3 bệnh nhân nặng là bệnh nhân 19; 91 và 161. Trong số đó, BN91 là nặng nhất và kỳ lạ nhất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, BN91 là phi công của Vietnam Airlines, quốc tịch Anh "với một cơ địa nhiều yếu tố rất kỳ lạ, về mặt y học thì khả năng sống sót rất thấp".

Tuy nhiên, sau nhiều lần điều trị tích cực, BN đã hoàn toàn thoát khỏi tình trạng nguy kịch, tiến triển rất khả quan. Đến hôm nay, bệnh nhân đã âm tính trở lại với SARS-CoV-2.

Tiểu ban Điều trị (Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19) cho biết, BN91 sốt cao liên tục từ khi nhập viện. Bệnh nhân bị suy hô hấp tăng dần, tổn thương phổi nặng nề.

Bệnh nhân được điều trị hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) từ ngày 25/3. Từ ngày 5/4 phải thở máy xâm lấn. Từ 6/4, bệnh nhân phải đặt ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).

Liên tục từ đó đến gần 10 ngày sau, BN diễn biến nặng, thậm chí có lúc nguy kịch. Các bác sĩ xác định, có 2 vấn đề lớn ở bệnh nhân này là bị rối loạn đông máu rất trầm trọng, kháng các thuốc đông máu đang dùng ở Việt Nam.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị phản ứng miễn dịch dữ dội. Hiện tại, ngành Y tế đã đặt mua thuốc trị đông máu từ Đức về. Đây là thuốc hiếm, hiện trong nước chưa có để điều trị cho bệnh nhân này.

Cùng ngày, trao đổi trên VNE, tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết BN91 bị tràn dịch màng phổi phải, tràn một ít dịch ổ bụng. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia và vi nấm Aspergillus.

Hình ảnh X-quang và siêu âm phổi BN sáng 24/4 cho thấy diễn biến xấu đi, phổi mờ và co nhỏ cả hai bên, đông đặc toàn bộ phổi phải.

BN bị tổn thương thận, tiếp tục được lọc máu hỗ trợ chức năng thận. Quá trình lọc máu cũng cho phép lấy khỏi cơ thể bệnh nhân các "chất độc" gây phản ứng viêm phổi nặng do hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news