Tin mới

Bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay phải dùng thuốc giá 8.000 USD/lọ

Thứ hai, 31/08/2020, 16:07 (GMT+7)

Sáng 31/8 có thêm ít nhất 4 bệnh nhân đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khám sau khi sử dụng pate Minh Chay. Theo đại diện bệnh viện, thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh trị giá 8.000 USD/liều, nhập khẩu từ Thái Lan.

Theo tin tức trên Người lao động, Zingnews.vn, sáng 31/8, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), thông tin về tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm. Đây là cặp vợ chồng lớn tuổi, từng sử dụng pate Minh Chay.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum type B.

"Người chồng (70 tuổi) liệt toàn thân, không tự thở, đồng tử giãn. Tình trạng của người vợ (68 tuổi) nhẹ hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng bị liệt toàn thân, không thể thực hiện các chức năng cơ bản như ngồi dậy, ăn uống, phản xạ ho khạc kém, nguy cơ suy hô hấp, sặc phổi cao", bác sĩ Nguyên cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thuốc điều trị độc tố Clostridium botulinum rất hiếm. Ảnh: BSCC

Theo Giám đốc Trung tâm Chống độc, tiên lượng sức khỏe của 2 bệnh nhân này khá nặng. Ông cho hay đặc điểm của bệnh nhân bị ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra là liệt kéo dài, thở máy từ 2 đến 10 tháng. Trong quá trình này, bệnh nhân dễ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, do đây là chứng bệnh rất hiếm gặp, lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai điều trị cho bệnh nhân mắc căn bệnh này nên thời điểm nhập viện bệnh viện cũng chưa có thuốc giải độc phù hợp. Bệnh viện đã tìm rất nhiều nguồn và giữa tuần trước đã có giấy phép để nhập khẩu 2 lọ thuốc giải độc đặc hiệu từ Thái Lan.

Trước lo ngại sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh mới với tình trạng bệnh nặng, trong khi thuốc điều trị lại khan hiếm, lãnh đạo Trung tâm Chống độc cho biết nếu có thêm bệnh nhân, bệnh viện sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn thuốc. Ảnh: NLĐ

Cách đây 2 ngày, 2 lọ thuốc giải độc từ Thái Lan được gửi về Việt Nam và sử dụng luôn trong ngày cho hai bệnh nhân. "Thuốc điều trị ngộ căn bệnh này được xem là 'thuốc mồ côi', do bệnh không xuất hiện nhiều, số lượng thất thường, các doanh nghiệp không sản xuất một cách phổ biến. Giá bán của mỗi lọ thuốc này lên tới 8.000 USD. Hai lọ thuốc được nhập về điều trị cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai do Tổ chức Y tế thế giới tài trợ", bác sĩ Nguyên nói.

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty này. Hiện công ty có 13 sản phẩm, gồm Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi...Ảnh: MC

Giám đốc Trung tâm Chống độc nhận định: "Ngộ độc do Clostridium botulinum rất hiếm, Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm điều trị. Đây là độc tố thần kinh thường có trong đồ ăn được đóng trong gói, hộp, túi, lọ kín với điều kiện không đảm bảo độ pH và độ mặn".

Sáng cũng ngày, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhiệt đới TP HCM, yêu cầu thống kê danh sách bệnh nhân ngộ độc do độc tố Botulinum có trong pate Minh Chay, báo cáo diễn biến của bệnh nhân và những kinh nghiệm trong phát hiện, chẩn đoán ca bệnh, báo cáo khẩn về Cục Quản lý khám chữa bệnh trong ngày 31/8.

Cho đến nay, đã có khoảng 20 bệnh nhân có những dấu hiệu liệt cơ, nhược cơ, khó thở... phải vào viện liên quan đến patê Minh Chay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news