Tin mới

Bệnh nhân chết não hiến tặng nội tạng cứu sống 6 người

Thứ sáu, 24/07/2015, 11:46 (GMT+7)

Một bệnh nhân bị chết não ở phía Nam đã hiến tặng hết cả tạng và mô, nghĩa cử cao đẹp của gia đình bệnh nhân đã cứu sống được 6 người.

Chiều ngày 21/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã công bố về ca chết não hiến đa phủ tạng cứu một lúc 6 người và một trường hợp hiến tạng nhân đạo khi ngừng tim đầu tiên được tiến hành tại đơn vị mình.

 

Mới đây, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận toàn bộ tạng và mô của một bệnh nhân chết não hiến tặng. Đây là trường hợp bệnh nhân đầu tiên bị chết não ở phía Nam hiến hết cả tạng và mô. Nghĩa cử của gia đình bệnh nhân đã cứu sống được 6 người.

Theo bác sĩ Thu, bệnh nhân nói trên bị tai nạn lao động dẫn đến chấn thương sọ não. Sau một thời gian điều trị ở bệnh viện tuyến dưới, bệnh nhân được chuyển tới  Chợ Rẫy trong tình trạng không thể hồi phục, biến chứng nặng nề và dẫn đến việc chết não. Chết não sẽ làm tê liệt toàn bộ hoạt động sống của cơ thể, gây chết tim và tử vong. Xét thấy bệnh nhân không thể cứu chữa, các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng, mô để cứu người.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu phân tích: “Người đã mất đi, nếu đem đi chôn cũng chỉ trở thành cát bụi, nhưng khi hiến lại những phần còn sống trên cơ thể có thể giúp được rất nhiều người để lại phúc đức cho gia đình. Sau một ngày suy nghĩ, gia đình đã đồng ý hiến toàn bộ tạng và mô cho bệnh viện”.

Theo bác sĩ Thu, mô và tạng của bệnh nhân nêu trên còn đảm bảo chất lượng gồm: giác mạc, khối tim – phổi, gan, 2 quả thận và các bộ phận này đã cứu được 6 người bị bệnh nan y.

2 quả thận được ghép cho 2 trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối. Gan được ghép cho 1 trường hợp bị ung thư gan do viêm gan siêu vi C. Tất cả 3 bệnh nhân trên đều nằm trong danh sách chờ ghép gan, thận của Bệnh viện Chợ Rẫy. Khối tim- phổi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân suy tim phổi. Còn giác mạc được ghép cho 2 bệnh nhân nghèo.

 

Theo PGS-TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện, trường hợp chết não hiến đa phủ tạng vừa được thực hiện hôm qua.

Bệnh nhân này bị tai nạn lao động, chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Chợ Rẫy cấp cứu. Khi tới Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân chết não, tiên lượng không qua khỏi. Trong lúc bệnh nhân hấp hối, nhân viên y tế của bệnh viện đã tiếp cận, vận động và giải thích về ý nghĩa của việc hiến tạng với người nhà.

Sau buổi trò chuyện đó, mặc dù rất đau buồn nhưng gia đình bệnh nhân đồng ý sẽ suy nghĩ một đêm. Tới sáng hôm sau, gia đình thống nhất hiến đa phủ tạng của người thân mình nhưng với điều kiện không được nêu danh tính.

Ngay khi gia đình bệnh nhân đồng ý, các quy trình, thủ tục để lấy tạng được tiến hành. Bệnh nhân có nhóm máu AB (nhóm máu hiếm) nên rất may mắn cho người nào đang chờ ghép tạng có trùng nhóm máu này.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chia sẻ: Quá trình bảo quản cũng như đưa phủ tạng tới kịp thời cho các bệnh nhân đang chờ ghép là một cuộc chạy đua với thời gian.

Bởi khi thận cắt ra chỉ bảo quản được trong 24h, tim bảo quản được trong 3h và phổi bảo quản được 4h.

Mô và tạng của bệnh nhân được hiến tặng là giác mạc, khối tim - phổi, gan và 2 thận. Hai thận và gan được ghép cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy (1 trường hợp bị ung thư gan do viêm gan siêu vi C và 2 trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối trong danh sách chờ).

Hai giác mạc của bệnh nhân được ngân hàng mắt của đơn vị quản lý chuyên phục vụ bệnh nhân nghèo tiếp nhận, dự tính sẽ ghép cho 2 người vào ngày 22/7.
Khối tim - phổi của bệnh nhân do kíp phẫu thuật của Bệnh viện TƯ Huế thực hiện, chuyển đến ghép cho trường hợp suy tim phổi đang điều trị tại bệnh viện này.

 

Như Lao Động đã thông tin, chỉ trong 2 ngày 20 và 22/7, tại BV Chợ Rẫy và BV Trung Ương Huế, có 6 bệnh nhân được ghép tạng và giác mạc. Cả 6 người này cùng nhận được tạng từ một người cho chết não.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news