Tin mới

Bệnh nhân Covid-19 tái dương tính vì 'tàn dư' virus trong cơ thể

Thứ năm, 30/04/2020, 09:06 (GMT+7)

Lý do 263 người Hàn Quốc đã hồi phục nhưng lại có kết quả dương tính với Covid-19 dường như không phải là tái nhiễm, đó chỉ là tàn dư của virus trong cơ thể họ.

Ủy ban Lâm sàng Trung ương của Hàn Quốc. Ảnh: Koreabiomed

Ủy ban Lâm sàng Trung ương về Kiểm soát Bệnh mới nổi Hàn Quốc đã tổ  chức một cuộc họp báo tại Trung tâm Y tế Quốc gia ngày hôm qua để giải thích khả năng tái kích hoạt hoặc tái nhiễm Covid-19. Ủy ban này bao gồm những bác sĩ và chuyên gia đã điều trị bệnh nhân Covid-19 trên cả nước.

Oh Myung-don, người đứng đầu ủy ban cho biết việc kích hoạt lại virus corona là không thể vì Covid-19 không gây viêm mãn tính bằng cách trải qua giai đoạn tiềm cẩn sau khi xâm nhập gene chủ. "Nếu chúng ta nhìn vào kết quả nghiên cứu virus corona (HCoV-229E) trên người hoặc virus Covid-19 (SARS-CoV2) trên động vật hiện nay, khả năng miễn dịch trong cơ thể duy trì hơn một năm sau lần nhiễm đầu tiên", ông Oh nói. "Vì vậy, không chắc một người có thể nhiễm một loại virus corona khác".

Ủy ban cũng lưu ý rằng việc nhiễm Covid-19 và sự tăng sinh của virus xảy ra trong các tế bào biểu mô đường hô hấp, điều đó có nghĩa là các đoạn RNA của virus có thể tồn tại trong các tế bào biểu mô ngay cả khi virus đã bị bất hoạt. "Có vẻ RNA của virus có thể được phát hiện trong xét nghiệm PCR vì các tế bào biểu mô đường hô hấp tự nhiên suy giảm sau khi phục hồi".

Đối với xét nghiệm kháng thể, ủy ban cho biết các xét nghiệm kháng thể khác nhau sẽ có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau. Vì vậy, các nhà nghiên cứu nên chú ý đến khả năng dương tính giả trong việc hình thành kháng thể. Vì nhiều người có thể nhiễm Covid-19 mà không có triệu chứng nên  các quan chức y tế phải dùng xét nghiệm kháng thể để kiểm tra họ.

Ủy ban Lâm sàng Trung ương cũng đã công bố dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân Covid-19 được tích lũy cho đến nay để tư vấn cho các bệnh viện cách quản lý giường bệnh và tài nguyên, phòng trường hợp đợt bùng phát thứ hai nổ ra. Theo phân tích 1.868 bệnh nhân Covid-19 đã được thống kê tại 2 hệ thống thông tin lâm sàng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, tuổi trung bình của bệnh nhân là 43 và mất trung bình 5 ngày để chẩn đoán nhập viện.

Khi nhập viện, 200 bệnh nhân (10,7%) không có triệu chứng và 132 người (7,1%) cần điều trị oxy. Vào ngày thứ hai nhập viện, chỉ có 0,7% trong số 1.737 bệnh nhân triệu chứng nhẹ chuyển biến nặng hơn trong 2 tuần tiếp theo. 9 bệnh nhân cần điều trị oxy và 3 người cần thở máy hoặc ECMO.

Trong số 96 bệnh nhân cần điều trị oxy và 35 bệnh nhân nặng cần thở máy hoặc ECMO cho đến ngày nhập viện thứ hai, 10,4% và 2,9% tương ứng đã chuyển biến nặng hơn trong 2 tuần tiếp theo. Mặt khác, 74% và 60,1% tương ứng đã thuyên giảm.

"Nếu bệnh nhân có triệu chứng nhẹ không cần điều trị oxy, không diễn biến nặng hơn vào ngày thứ ba nhập viện hoặc ngày thứ 8 kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên thì họ có thể được theo dõi tại một trung tâm điều trị không phải bệnh viện", ủy ban tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus Hàn Quốc