Tin mới

Bệnh nhân được ghép khối tim phổi tại Huế đã tử vong

Thứ bảy, 25/07/2015, 14:07 (GMT+7)

Bệnh nhân được ghép khối tim phổi đầu tiên ở Việt Nam đã tử vong sau 5 ngày được phẫu thuật.

Bệnh nhân được ghép khối tim phổi đầu tiên ở Việt Nam đã tử vong sau 5 ngày được phẫu thuật.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ sáng ngày 25/7, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân quê Quảng Bình được ghép khối tim phối đầu tiên ở Việt Nam đã tử vong vào sáng cùng ngày, sau 5 ngày được chăm sóc đặc biệt.[mecloud]Ecs8jF8rMQ[/mecloud]

(Video: VTV)

GS.TS Phú cho hay, những ngày qua, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã làm hết sức mình, với sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia trong nước và quốc tế, đã huy động đầy đủ các phương tiện, thuốc men và máu hiếm nhưng không thể cứu được người bệnh.

Được biết, trước đó vào ngày 20/7, bệnh nhân này đã được ê kip các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim phổi. Khối tim phổi dính liền để thực hiện ca ghép này được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy của một người chết não hiến tạng.

Bệnh nhân được ghép khối tim phổi đầu tiên ở Việt Nam đã tử vong (Ảnh minh họa)

Như tin tức đã đưa, để thực hiện ca phẫu thuật này, quả tim của bệnh nhân chết não hiến tặng được di chuyển thần tốc hơn 1.000 từ TP.HCM ra Huế.

Vào ngày 19/7, sau khi nhận được tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) một bệnh nhân chết não có nhóm máu AB (nhóm máu hiếm) đồng ý hiến tặng nội tạng, Bệnh viện Trung ương Huế đã tức tốc cử ngay bốn bác sỹ thuộc êkíp lấy tạng vào Bệnh viện Chợ Rẫy để hội chẩn.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật lấy tim, phổi được ekip Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp thực hiện trong 4 giờ từ 2h- 6h30 ngày 20/7. Sau đó, tạng được bảo quản và chuyển ra sân bay về Huế lúc 9h15 ngày 20/7.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, toàn bộ ekip ghép tạng đã sằn sàng thực hiện ca phẫu thuật. Đến 11h sáng ngày 20/7, ca phẫu thuật khối tim phối hoàn thành.

Cũng theo GS-TS Phú, sau phẫu thuật, quả tim được ghép vào người nhận đập khỏe; tuy nhiên, việc trao đổi oxy kém do phổi phù (bệnh nhân có bảy ngày thở máy trước khi lấy tạng) mặc dù đã được hỗ trợ thêm khí NO. 

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news