Tin mới

Bệnh nhân phi công người Anh: Nếu ở đâu khác không phải Việt Nam, tôi đã không qua khỏi

Thứ sáu, 19/06/2020, 14:54 (GMT+7)

Được các bác sĩ Việt Nam cứu giúp tận tình sau khi nhiễm Covid-19, bệnh nhân phi công người Anh vô cùng cảm kích và gửi lời cảm ơn từ đáy lòng với những "ân nhân".

Là bệnh nhân nhiễm virus corona nặng nhất tại Việt Nam, trong suốt những tháng qua, sức khỏe của phi công người Anh luôn được dư luận dõi theo từng bước. Đã có những thời điểm u ám với những tín hiệu tiêu cực khi các bác sỹ tiên lượng tử vong với bệnh nhân này.

Bệnh nhân số 91 là trường hợp nhiễm Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Tin vui: Nam phi công người Anh sắp được ra viện, hồi hương

Thế nhưng phép màu đã xảy ra. Từ một người hoàn toàn phụ thuộc vào thở máy, ECMO (thiết bị ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể), lọc máu ngoài thận, hai phổi xơ hóa, đông đặc chỉ còn 10% hoạt động… giờ đây bệnh nhân đã có thể tự đánh răng, tập đi đứng và cười nói...

Trong một buổi phỏng vấn với Tuổi Trẻ, phi công này đã có những chia sẻ về tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như những hy vọng trong tương lai.

Hình ảnh phi công người Anh giơ cao chiếc khăn có chữ "Motherwell", tên đội bóng quê hương mà ông yêu thích. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Nam phi công mắc Covid-19 tỉnh táo, tiết lộ quê hương không phải ở Anh

Nhập viện từ ngày 18/3, bệnh nhân này đã nằm viện suốt 3 tháng liền. Ban đầu, ông chỉ nhớ ngày nhập viện. Sau đó khi sức khỏe tốt dần lên, thông qua bác sĩ và những thông tin trên điện thoại, phi công này mới biết mình là bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng nhất và phải thở máy trong thời gian dài.

Trong suốt thời gian điều trị, điều mà phi công này nhớ nhất chính là hình ảnh đội ngũ y bác sĩ chăm sóc hàng ngày. Tôi có người bạn là giáo sư chuyên về thuốc chăm sóc đặc biệt và một người bạn làm vật lý trị liệu. Thấy tôi trong tình trạng vừa qua, họ đều cho rằng tôi sẽ chết. Nhưng nhờ chuyên môn của các bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế của Việt Nam, đặc biệt Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới mà cuộc sống của tôi được giữ lại cho đến bây giờ, ông chia sẻ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm hỏi, động viên bệnh nhân thứ 91. Ảnh: SGGP

Theo lời bộc bạch, phi công người Anh cảm thấy mình "có tất cả 100% sự may mắn khi ở Việt Nam" trong bối cảnh dịch Covid-19 đã cướp đi quá nhiều sinh mạng của con người trên thế giới.

"Nếu ở đâu khác trên thế giới, hẳn tôi đã chết nhưng các bác sĩ Việt Nam đã làm được điều kỳ diệu", bệnh nhân 91 nhấn mạnh.

Phi công người Anh cũng gửi lời cảm ơn đến Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, những người đã trực tiếp điều trị cho ông tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện nhiệt đới. Ngoài ra, ông còn cảm thấy thực sự choáng ngợp với sự thân thiện và nụ cười của người Việt trên khắp đất nước.

Đội ngũ y bác sĩ chăm sóc cho phi công người Anh suốt 3 tháng qua. Ảnh: Internet

Theo tin tức mới nhất từ Tri thức trực tuyến, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho hay, bệnh nhân 91 đã có thể xoay trở người trên giường, tự ngồi dậy được, tiếp tục tập đứng với sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Hiện tại, bệnh nhân tự ăn uống qua miệng, chỉ cần dùng thuốc kháng nấm, giảm đau và kháng đông dự phòng huyết khối. Phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%. Thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Nam phi công đã dùng điện thoại di động từ một tuần nay, chân hồi phục được 4/5. Với những thông số này, bệnh nhân không cần phải ghép phổi.

>>> Xem thêm: Phi công mắc Covid-19 phục hồi kỳ diệu, có hy vọng trở lại buồng lái

Tiểu ban điều trị đánh giá tình trạng bệnh nhân còn cần thêm ít thời gian nữa để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động. Với những chuyển biến như hiện nay, bệnh nhân sẽ sớm phục hồi và có thể ra viện, về nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news