Tin mới

Bệnh nhân thứ 50 khiến nhiều lãnh đạo Vietnam Airlines phải cách ly

Thứ ba, 17/03/2020, 09:45 (GMT+7)

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều tối 16/3, lãnh đạo UBND quận Ba Đình đã cung cấp thông tin về trường hợp ông C.A.S. (50 tuổi, bệnh nhân số 50) dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân 50 (BN50) là trưởng Ban tiếp thị Vietnam Airlines, trú tại phố Núi Trúc, Ba Đình, đi công tác tại Paris, Pháp và về nước lúc 7h45 ngày 9/3.

Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, sau khi nhận được thông tin có ca bệnh đi trên chuyến bay VN18 từ Pháp về, quận đã điều tra dịch tễ, tìm những người có tiếp xúc gần (F1).

Quận Ba Đình cho biết có một số trường hợp đáng chú ý. Người cho ông S. đi nhờ xe là anh L.T.Đ. (làm cùng cơ quan với bệnh nhân ở phố Hoàng Hoa Thám). Qua điều tra dịch tễ xác định trên địa bàn có 4 trường hợp F2, 7 trường hợp F3.

Một số cửa hàng gần nơi ở của bệnh nhân 50 treo biển thông báo, "Do tình hình dịch bệnh, cửa hàng tạm thời đóng cửa, những cơ sở tại địa điểm khác vẫn hoạt động bình thường". Ảnh: Dân sinh

Các trường hợp F2 gồm vợ anh Đ., người được anh Đ. quay đầu xe hộ và 1 cảnh sát khu vực.

Về người tiếp xúc gần với BN50, bao gồm vợ, con anh này. Sau khi thấy chồng về nhà có biểu hiện bệnh, 2 người đã tự ra khách sạn Hà Nội thuê phòng để cách ly. Quận Ba Đình đã đưa vợ con ông S. đi cách ly ở bệnh viện, đồng thời, điều tra dịch tễ xác định 19 người F2 ở các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Nhiều cửa hàng gần khu vực bệnh nhân số 50 nhiễm Covid-19 sinh sống treo biển 'Dừng bán, mong quý khách thông cảm'. Ảnh: DS

Ngoài ra, còn có 15 nhân viên bảo vệ, phục vụ, bán hàng tại tòa nhà ông S. ở phố Núi Trúc. Qua kiểm tra, trích xuất camera cho thấy tòa nhà thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; cứ 2 tiếng lại phun khử khuẩn 1 lần, các nhân viên có đeo khẩu trang, găng tay.

Quận Ba Đình cũng đã xác định người lái xe taxi đưa BN61 vào viện trú tại Cầu Đơ (quận Hà Đông, Hà Nội) và đã báo cho quận này để đều tra các nhánh F2.

Ngoài ra, quận cũng đã điều tra dịch tễ với 1 tiếp viên đi cùng chuyến bay với BN50 là chị L.T.T. (22 tuổi, ở Hoàng Hoa Thám). Qua điều tra, khi về nhà, chị T. có biểu hiện ho, sốt và đã tự cách ly, không tiếp xúc với ai trong gia đình. Trường hợp này đã được đưa đi bệnh viện cách ly.

Đối với trường hợp lái xe taxi chở BN50 vào BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2, lãnh đạo quận Hà Đông thông tin, đã xác định được đây là lái xe của hãng N.S.

Theo lãnh đạo quận Hà Đông, lái xe đã có ý thức khi biết bệnh nhân từ Pháp về giao ngay xe, báo cáo ngay và cách ly tại nhà. Hiện tại 8 người liên quan gồm bố mẹ, người thân đã được cách ly tại nhà còn lái xe cách ly tại BV Đa khoa Hà Đông".

Còn theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, vào đêm ngày 13/3, sau khi biết BN50 làm việc tại Ban tiếp thị của Vietnam Airlines, ca này công bố vào chiều 14/3, quận đã phối hợp cùng CDC Hà Nội điều tra dịch tễ và chuyển các tuyến điều trị và lấy mẫu xét nghiệm đối với 84 tường hợp.

Tiếp xúc gần (F1) là 31 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp nghi ngờ đã đưa thẳng lên BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2. Còn 29 trường hợp cách ly tại tầng 3 đoàn tiếp viên tại số 200 đường Nguyễn Sơn. Phường Bồ Đề đã ra quyết định cách ly các trường hợp này theo đúng quy định.

Đối với các trường hợp F2 liên quan đến BN50, sau khi rà soát có 53 trường hợp và lấy mẫu từ 9h sáng đến 3h chiều 14/3. Đến 23h, bước đầu nhận kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, hiện đang chuyển sang giám sát và theo dõi theo văn bản chỉ đạo của thành phố.

Tối 16/3, một thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết cán bộ, nhân viên của tổng công ty đã chuyển sang làm việc trực tuyến sau khi phát hiện trường hợp ông C.A.S. là BN50.

Ông này cho biết nhiều lãnh đạo cấp cao của hãng đang phải thực hiện cách ly sau khi ông S. lên cơ quan làm việc. Do ông S. có dự cuộc họp tại cơ quan nên nhiều cán bộ, nhân viên của hãng hàng không này phải thực hiện cách ly theo các cấp độ tùy theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news