Tin mới

Bệnh nhân ung thư vú được chữa khỏi đầu tiên ở Việt Nam

Thứ hai, 22/12/2014, 15:40 (GMT+7)

Các bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An lần đầu tiên chữa khỏi ung thư vú cho một bệnh nhân bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân.

Các bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An lần đầu tiên chữa khỏi ung thư vú cho một bệnh nhân bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân.

Bệnh nhân là chị Đinh Thị Liễu 52 tuổi, ngụ khối 1, thị trấn Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Được biết, đầu năm 2013, chị Đinh Thị Liễu phát hiện có cục u nhỏ ở vú bên phải, sờ vào khá cứng, ấn mạnh thấy hơi đau. Gia đình nhiều lần khuyên chị đi khám nhưng đến tận tháng 9/2013, chị mới đến Bệnh viện ung bướu Nghệ An và phát hiện bị ung thư vú, cần phẫu thuật gấp.

Bệnh nhân Đinh Thị Liễu. (Ảnh VOV).

“Bệnh nhân Liễu nhập viện từ tháng 9/2013 và được chẩn đoán xác định là ung thư vú (K vú phải), thể ống xâm nhập độ II, T1N1M0”, Đại tá, PGS.TS.BS Nguyễn Trung Chính, người trực tiếp chỉ đạo phẫu thuật, theo dõi và điều trị cho bệnh nhân, chia sẻ trên VOV.

Trước tình huống đó, cuối tháng 8/2014, Hội đồng khoa học bệnh viện ung bướu cùng với PGS.TS Nguyễn Trung Chính quyết định ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân.

8h ngày 19/11, ca ghép tủy kéo dài một tiếng diễn biến tốt đẹp. Sau đó, bệnh nhân được theo dõi sức khỏe. Ngày 11/12, Hội đồng bệnh viện đã kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm bệnh nhân Liễu với kết quả hoàn toàn bình thường. Do vậy, Hội chẩn bệnh viện đã quyết định cho bệnh nhân ra viện.

"Sau khi ghép xong, tôi thấy ngứa ở cổ và bụng đau dữ dội nên hoang mang sợ ca ghép thất bại, có thể mình sẽ chết. Nhưng khoảng vài tiếng sau được sự chăm sóc tận tình, sức khỏe tôi trở lại bình thường, không thấy đau, ngứa như trước", chị Liễu chia sẻ.

Bệnh nhân Đinh Thị Liễu xuất viện sau khi ghép thành công tế bào gốc tạo máu tự thân. (Ảnh VOV).

Chị Liễu xúc động cảm ơn các bác sĩ ở bệnh viện Ung bướu: “Hiện sức khoẻ tôi rất tốt. Trong người trở lại bình thường. Tôi rất chân thành cảm ơn BV Ung bướu Nghệ An, cảm ơn đội ngũ bác sỹ, cán bộ…”.

Sau bao những ngày tháng nằm viện điều trị, hiện chị Liễu đã được trở về với gia đình. Giờ đây, niềm hạnh phúc như vỡ òa bởi sau quá trình điều trị, bệnh nhân đã khỏe mạnh hoàn toàn, ăn uống tốt.

Đại tá, PGS.TS.BS Nguyễn Trung Chính (trái) - cố vấn cao cấp BVUB Nghệ An - người trực tiếp chỉ đạo phẫu thuật, theo dõi và điều trị cho bệnh nhân Liễu. (Ảnh Dân trí).

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Vĩnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: Ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho bệnh nhân Đinh Thị Liễu thành công là bước tiến quan trọng trong việc điều trị ung thư vú, mở ra hi vọng cho các bệnh nhân khác.

Cũng theo bác sĩ Hùng, ở Việt Nam, có 4 địa phương đã áp dụng phương pháp trên vào điều trị là Hà Nội, TP.HCM, Huế và Vinh. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã thành công trong việc điều trị ung thư vú do đã nghiên cứu về phương pháp trên từ nhiều năm qua.

Được biết, bệnh nhân ung thư vú tiếp theo được chữa bằng phương pháp này tại cùng bệnh viện là một phụ nữ ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Xem video: Hướng dẫn cách gói quà Giáng Sinh cực đẹp

 

 

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news