Tin mới

Bệnh rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và các biện pháp phòng điều trị

Thứ tư, 20/02/2019, 15:09 (GMT+7)

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh về rối loạn tiêu hóa do sức đề kháng và khả năng miễn dịch ở trẻ còn non yếu.

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh về rối loạn tiêu hóa do sức đề kháng và khả năng miễn dịch ở trẻ còn non yếu.

Các bậc làm cha làm mẹ cần nắm vững các kiến thức để có biện pháp phòng ngừa rối loạn tiêu hóa và điều trị kịp thời khi trẻ có những dấu hiệu bị bệnh.

Rối loạn tiêu hóa là gì

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng có sự thay đổi xuất hiện các triệu chứng xấu tại đường tiêu hóa như chán ăn, đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu, đi ngoài hoặc đau bụng… Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất vẫn ở trẻ nhỏ vì hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu và chưa hoàn chỉnh.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ nhưng chủ yếu là các nguyên nhân sau:

Rối loạn tiêu hóa do uống các loại nước ngọt, đồ uống có ga

Tác hại của nước ngọt nhất là loại có gas thường được cảnh báo không nên cho trẻ sử dụng. Tuy nhiên, rất nhiều các bậc phụ huynh vẫn cho con mình uống hàng ngày với suy nghĩ giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn. Thực chất trong thành phần của nước ngọt có gas có chứa cacbon dioxit (CO2) và axit photphoric dễ dẫn tới các tình trạng đầy hơi, khó tiêu và chán ăn ở trẻ nhỏ. Ngoài ra sử dụng nhiều nước ngọt sẽ làm cho trẻ rất dễ bị thừa cân, béo phì.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Không ít những bà mẹ còn chủ quan trong việc lên thực đơn hàng ngày cho các bé. Nghiêm trọng hơn là cho bé ăn các loại thức ăn khó tiêu hóa, chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng… khiến trẻ bị đầy bụng khó tiêu. cho trẻ ăn quá no hoặc quá nhiều một loại thức ăn cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa bởi hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện và không hấp thu được hết.

Nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo

Nguồn nước sinh hoạt gia đình đặc biệt là nước ăn uống không đảm bảo chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh như Coliform, E.Coli… cùng các hóa chất, kim loại nặng nếu đi vào cơ thể trẻ sẽ gây rối loạn tiêu hóa và một số bệnh nguy hiểm khác.

Ảnh hưởng của rối loạn tiêu hóa tới trẻ nhỏ

Ảnh hưởng dễ nhận thấy nhất khi bị rối loạn tiêu hóa là tình trạng trẻ bị còi xương, chậm lớn và suy dinh dưỡng.

Rối loạn tiêu hóa làm giảm tỷ lệ các vi sinh vật có lợi trong đường ruột, làm giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus có hại xâm nhập và tấn công cơ thể gây ra các bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, các triệu chứng kén ăn, khó tiêu khiến cho cơ thể trẻ suy nhược gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé.

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Một số biện pháp phòng bệnh:

- Trong giai đoạn 6 tháng tuổi chỉ nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹThực hiện tiêm phòng đầy đủ cho bé

- Rửa tay cho bé trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng. Nguồn thực phẩm cho trẻ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Sử dụng nguồn nước sinh hoạt an toàn: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gia đình bạn nên sử dụng các loại máy lọc nước RO* để loại bỏ hết các tác nhân gây bệnh có trong nguồn nước giúp bảo vệ sức khỏe của bé.

- Khi trẻ có các dấu hiệu bị mắc bệnh thì cần đưa đến các cơ sở Y Tế gần nhất đề khám và điều trị kịp thời.

Máy lọc nước RO sử dụng công nghệ lọc RO có khả năng loại bỏ 99.99% các tạp chất, vi khuẩn, virus, kim loại nặng, hóa chất… cho nguồn nước đầu ra hoàn toàn tinh khiết và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên với thị trường máy lọc nước hỗn loạn như hiện nay thì gia đình bạn nên lựa chọn các sản phẩm máy lọc nước uy tín được Bộ Y Tế kiểm định và chứng nhận.

Tham khảo ngay các dòng máy lọc nước đạt chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y Tế tại: https://karofi.com/may-loc-nuoc-28

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news