Tin mới

Bệnh ung thư máu: Triệu chứng đầu tiên và phương pháp điều trị

Thứ bảy, 10/01/2015, 11:03 (GMT+7)

Bệnh ung thư máu là một trong những loại bệnh ung thư mắc phải ở nhiều người. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là gì và phương pháp điều trị của y học hiện đại ngày nay đối với loại bệnh này như thế nào?

Bệnh ung thư máu là một trong những loại bệnh ung thư mắc phải ở nhiều người. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là gì và phương pháp điều trị của y học hiện đại ngày nay đối với loại bệnh này như thế nào?

Theo bác sĩ CKII Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học (TP HCM) chia sẻ trên VnExpress, ung thư máu là tên thường gọi của bệnh lý bạch cầu cấp tính và mãn tính. Trong đó bệnh lý bạch cầu cấp (gồm bạch cầu cấp dòng tủy và dòng lympho) nguy hiểm hơn, phải chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời vì nếu để trễ thì có thể tử vong nhanh chóng.

Cũng theo bác sĩ Dũng, cho đến bây giờ khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng gây bệnh. Tuy nhiên có một số yếu tố thuận lợi như nhiễm phóng xạ, nhiễm tia xạ, nhiễm hóa chất, đặc biệt là hóa chất có nhân thơm (nhân benzen vòng), một số trường hợp nhiễm siêu vi như EBV (Epstein-Barr Virus), HTLV 1,2…

Biểu hiện của bệnh ung thư máu:

Khi bệnh ung thư máu (ung thư bạch cầu) phát triển nhanh trong tủy, nó sẽ gây ra cảm giác đau nhức, đồng thời còn chiếm chỗ và làm ảnh hưởng tới sự phát triển của các tế bào máu bình thường khác. Khi đó, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng sau:

                                      

Triệu chứng bệnh ung thư máu rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường (ảnh minh hoạ)

- Sốt, cảm lạnh, đau đầu, đau khớp… là những biểu hiện của sự ảnh hưởng từ sức “công phá” trong tủy.

- Thiếu hồng cầu sẽ khiến cho bệnh nhân bị mệt mỏi, yếu sức, da trở nên trắng nhạt, thiếu sức sống.

- Bạch cầu không hoạt động bình thường nên người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng.

- Có sự xuất hiện các hạch bất thường trên cơ thể.

- Khả năng đông máu giảm xuống, người mắc ung thư máu sẽ dễ bị chảy máu nướu răng, dễ bị bầm tím, các vết thương khó cầm máu…

- Biếng ăn, sút cân, ở nữ giới còn gặp hiện tượng ra nhiều mồ hôi vào ban đêm.

Các biểu hiện của bệnh ung thư máu rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của mệt mỏi, cảm cúm thông thường. Vì thế, chúng ta không nên chủ quan khi cơ thể có các dấu hiệu trên.

Phương pháp điều trị bệnh

Bác sĩ Dũng cho biết phương pháp điều trị ung thư máu hiện nay chủ yếu vẫn là ghép tuỷ (ghép tế bào gốc tạo máu).

Tuy nhiên, không phải bệnh ung thư máu nào cũng có thể ghép được. Ghép tủy chỉ định tốt nhất là ngay sau đợt đáp ứng điều trị hoàn toàn hoặc lui bệnh hoàn toàn lần thứ nhất. Nếu để điều trị tái phát rồi mới ghép thì kết quả sẽ không tốt.

Những người thích hợp nhất là người có chung huyết thống với bệnh nhân. Sau khi thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng, nó sẽ kích thích sinh ra hồng cầu, kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tuy nhiên, khả năng thành công của việc chữa trị bệnh ung thư máu là rất thấp, chỉ khoảng 10%. Thậm chí, ngay cả khi được điều trị thành công, bệnh vẫn có khả năng tái phát cao.

Phương pháp thứ 2 là ghép tế bào máu HAPLO, người cho máu chỉ cần đồng hợp HLA (hệ thống kháng nguyên bạch cầu người) 50% nên nguồn ghép dễ kiếm hơn, người cho có thể là ba, mẹ, anh, chị em, cô, dì, chú, bác của bệnh nhân. Trong khi đó, ở các trường hợp ghép tế bào gốc còn lại, thông thường tỷ lệ đồng hợp HLA phải từ 90 đến 100%.

Xem thêm video: Xem rắn độc nuốt chửng tắc kè hoa

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news