Tin mới

Bí ẩn căn hầm chứa 10 tỷ USD bitcoin có đội bảo vệ ngày đêm, cửa chống bom và hành lang đi vào là bê tông cốt thép

Thứ năm, 10/05/2018, 13:43 (GMT+7)

Có 2 khách hàng của Xapo tiết lộ rằng đây là nhà của gần 10 tỷ USD bitcoin. Nhưng một người khác thì cho rằng con số này gần chính xác thôi, giá bitcoin biến động khôn lường nên chưa thể biết được.

Có 2 khách hàng của Xapo tiết lộ rằng đây là nhà của gần 10 tỷ USD bitcoin. Nhưng một người khác thì cho rằng con số này gần chính xác thôi, giá Bitcoin biến động khôn lường nên chưa thể biết được.

Đằng sau đội bảo vệ, cánh cửa chống bom mìn, hành lang bê tông cốt thép là một chiếc máy chủ - không được kết nối với internet - nó nắm trong tay khóa của một lượng lớn tiền số bitcoin. 

 

Suốt nhiều năm qua, doanh nhân người Argentina là Wences Casares đã thuyết phục các tỷ phú và triệu phú ở thung lũng Silicon rằng bitcoin sẽ là loại tiền tệ toàn cầu trong tương lai, rằng họ cần mua một một lượng và sau đó nên thuê anh ấy bảo vệ chúng. Công ty khởi nghiệp của anh mang tên Xapo - sở hữu loạt hầm ngầm ở khắp 5 châu lục trong đó có một hầm được xây dựng tại địa điểm trước đó là một căn cứ quân sự cũ của Thụy Điển. 

Trong thế giới quản lý tài sản, Xapo được biết đến với danh sách khách hàng vô cùng giàu có và chỉ thi thoảng mới có các phóng viên được vào thăm và chứng kiến mức độ bảo mật của nơi này. Tuy nhiên, có một bí mật vẫn chưa được tiết lộ: Có bao nhiêu bitcoin được cất giữ tại đây? 

Có 2 khách hàng của Xapo tiết lộ rằng đây là nhà của gần 10 tỷ USD bitcoin. Nhưng một người khác thì cho rằng con số này gần chính xác thôi, giá bitcoin biến động khôn lường nên chưa thể biết được. 

Dù là vậy, việc nắm trong tay 7% nguồn cung bitcoin toàn cầu cũng là con số vô cùng ấn tượng. Điều đó có nghĩa là Xapo - công ty mới chỉ 4 năm tuổi đã có khoản tiền gửi nhiều hơn 98% của gần 5.670 ngân hàng Mỹ. 

Tuy nhiên với tư cách là một người trông giữ, Xapo có phần khác biệt so với một nhà băng bình thường. Chi nhánh Thụy Sỹ của nó được quản lý bởi Hiệp hội tiêu chuẩn dịch vụ Tài chính - nơi các đơn vị kiểm toán đảm bảo họ tuân thủ những quy định chống rửa tiền. Xapo thì phục vụ các khách hàng Mỹ thông qua một công ty Delaware đăng ký tại Mỹ. 

Bí ẩn căn hầm chứa 10 tỷ USD bitcoin có đội bảo vệ ngày đêm, cửa chống bom và hành lang đi vào là bê tông cốt thép - Ảnh 1.
 

Nó cũng cho thấy Casares giành được sự tin tưởng lớn thế nào từ mọi người và các công ty đầu tư tiền kỹ thuật số lớn, như Grayscale hay CoinShares.

"Những ai đang không tự giữ chìa khóa bitcoin thì chắc chắn họ đang để ở Xapo", theo Ryan Radloff của CoinShares - đơn vị đang có hơn 500 triệu USD bitcoin được cất giữ tại Xapo.

Các tỷ phú đứng sau Xapo gồm có đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman (người đầu tư 20 triệu USD vào đây thông qua một quỹ mạo hiểm do anh quản lý) và cựu trader phố Wall Mike Novogratz - người đang tạo lập một ngân hàng giao dịch tiền ảo riêng của mình. 

Quy tắc đầu tiên của việc sở hữu bitcoin là thật an toàn khi lưu giữ khóa cá nhân - cũng chính là mật mã giúp bạn có thể tiêu những đồng coin đó. Nếu các tên trộm lấy được chìa khóa này, họ có thể lấy cắp ngay quyền sở hữu số bitcoin đó và bạn gần như không bao giờ có thể lấy lại được. 

Nếu đặt chìa khóa vào một thiết bị kết nối Internet thì cực kỳ nguy hiểm: Các hacker sẽ tấn công ngay lập tức. 

Hình thức cất giữ thay thế phổ biến nhất là lưu trữ lạnh, giữ khóa trong một thiết bị không kết nối. Tuy nhiên rủi ro vẫn tiềm ẩn: Hacker vẫn có thể ngầm đặt thiết bị và truy cập vào đây ngay khi chúng online. Cách truyền thống hơn thì một vài tên trộm trực tiếp bắt cóc những người sở hữu bitcoin. Chính vì lẽ đó mà nhiều nhà đầu tư sở hữu tiền số phải che giấu danh tính, gia cố nhà cửa nhằm bảo vệ chính mình.

Giải pháp của Xapo là cất giữ các thiết bị lưu trữ lạnh này trong một nơi sâu ở vùng đồi núi và được bảo vệ bởi nhiều tầng điện tử. 

Tại Xapo - việc lấy lại bitcoin mất khoảng 2 ngày. Công ty này sẽ kiểm tra danh tính khách hàng và xác nhận yêu cầu trước khi ký giao dịch bằng vài khóa cá nhân tại nhiều địa điểm hầm chứa. Bất kỳ giao dịch nào cũng cần sự chấp thuận từ 3 hầm chứa. Khách hàng cũng sẽ có quầy giao dịch để mua bán bitcoin, và được làm thẻ ghi nợ bitcoin để chi tiêu.

Casares năm nay 44 tuổi, hầu như không cởi mở với giới truyền thông. Tuy nhiên, sức thuyết phục của ông đã trở thành huyền thoại tại Thung lũng Silicon. Các cố vấn của Xapo hiện có cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Larry Summers, cựu CEO Citigroup - John Reed và nhà sáng lập Visa International - Dee Hock.

Xapo đang tích cực theo đuổi các khách hàng tổ chức. Việc thiếu giải pháp cho nhóm khách hàng này đang khiến nhiều giám đốc quản lý tài sản ngần ngại bổ sung bitcoin vào danh mục. Xapo cho biết họ đã có phương án toàn diện và chính xác cho việc này. Nếu thuyết phục được khách hàng, dòng tiền chảy vào bitcoin sẽ rất lớn.

Casares xác định tầm nhìn cả đời của mình là giúp bitcoin được chấp nhận. Sinh ra tại một vùng xa xôi ở Argentina, ông hiểu rất rõ ảnh hưởng của lạm phát. Việc đó đã khiến Casares xây dựng hàng loạt startup fintech, giúp ông kiếm được hàng trăm triệu USD trước khi biết đến bitcoin.

Năm 2000, ông bán 75% Patagon - website dịch vụ tài chính với giá 529 triệu USD. 13 năm sau, ông bán tiếp ví điện tử Lemon với giá 43 triệu USD. Khi ấy, ông đã nắm kha khá bitcoin rồi. "Cá nhân tôi phân bổ một phần tài sản vào đây, vì tôi tin nó rất nhiều", Casares cho biết trong cuốn sách có tên Digital Gold.

Sức tăng giá chóng mặt của bitcoin vài năm gần đây đã châm ngòi cho sự xuất hiện của nhiều đối thủ tinh vi hơn, như Ethereum và Ripple - đều đã có vốn hóa hàng tỷ USD. Tuy nhiên, Xapo chỉ chọn bitcoin, vì Casares tin rằng chỉ tập trung vào nó mới thành công. Họ đã từ chối nhiều khách hàng muốn gửi các đồng tiền khác.

Dù vậy, chính các lãnh đạo của họ cũng nhiều lần lưỡng lự. Giám đốc cấp cao Ted Rogers cho biết: "Chúng tôi đã bàn bạc rất nhiều về vấn đề này. Đa số đều tin rằng bitcoin sẽ không thể phổ biến nếu mọi người đều phải giữ khóa cá nhân của mình. Đó là rào cản kỹ thuật khá cao với mỗi người".

Vân Đàm

Theo Cafebiz/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news