Tin mới

Bí ẩn chiếc "Vali hạt nhân" mà Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mang sang Việt Nam

Thứ năm, 09/11/2017, 14:55 (GMT+7)

Vật bất ly thân với bất kỳ tổng thống Mỹ nào chính là chiếc vali hạt nhân. Đây là biểu tượng của quyền lực và trách nhiệm quân sự đối với tổng thống Mỹ.

Vật bất ly thân với bất kỳ tổng thống Mỹ nào chính là chiếc vali hạt nhân. Đây là biểu tượng của quyền lực và trách nhiệm quân sự đối với tổng thống Mỹ.

Theo tờ Washington Post, chiếc vali bí ẩn này thực chất có tên gọi "Football", chứa những vật dụng tối mật cho phép Tổng thống Mỹ được quyền tấn công hạt nhân từ những nơi ngoài trung tâm chỉ huy cố định như Phòng Tình huống ở Nhà Trắng.

Cũng giống như những đời tổng thống trước, ông Trump được cho là đã nhận lại chiếc cặp quyền lực này người tiền nhiệm trong ngày ông nhận nhiệm sở.Tại Nhà Trắng, nó sẽ được cất ở một vị trí bí mật. Còn khi ông Trump di chuyển khỏi Tòa Bạch Ốc, nó sẽ được đặt trên máy bay, trực thăng, xe hơi và thang máy cạnh tổng thống. 

Một sĩ quan Mỹ mang theo vali hạt nhân khi tháp tùng Tổng thống Trump.Ảnh Getty

Chiếc vali, còn được gọi là “vali khẩn cấp của tổng thống”, bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống John Kennedy sau sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba diễn ra vào năm 1962. Sau sự kiện này, các quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ nhanh chóng nhận ra rằng, tổng thống Mỹ cần phải dễ dàng tiếp cận được với các bản kế hoạch chiến tranh hạt nhân. 

Qua các năm, chiếc vali đã trở thành biểu tượng của sức mạnh quân sự của nước Mỹ cũng như trách nhiệm khổng lồ mà người đứng đầu chính phủ Mỹ lúc nào cũng cần mang bên mình.Những gì đựng bên trong vali hạt nhân chưa bao giờ được chính phủ Mỹ công bố.

Tuy nhiên, người ta cho rằng nó chứa các thiết bị phát sóng vệ tinh và tài liệu, giúp tổng thống Mỹ đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân vào mục tiêu nào. Bên trong vali được cho là có mã cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước.

Một binh sĩ Mỹ xách "The Football" khi đi lên máy bay Air Force One ngày 7/4/2010. Ảnh: Business Insider

 Một số nguồn tin cho biết, vali hạt nhân được làm bằng chất liệu titan siêu chắc, nặng 18 kg, kích thước 45x35x25 cm. Nó được khóa mật mã và luôn ở bên tổng thống Mỹ. Mỗi chuỗi mã phóng ứng với một hoặc một loạt vũ khí hạt nhân nhằm vào các mục tiêu đã định trước.

Để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân, tổng thống Mỹ phải xác nhận danh tính bằng cách sử dụng mã số in trên tấm thẻ nhựa mà ông chủ Nhà Trắng luôn mang bên mình. Tấm thẻ này có biệt danh là "The Biscuit".

Sĩ quan quân đội được lựa chọn để xách valy hạt nhân cho tổng thống Mỹ còn phải trải qua huấn luyện đặc biệt để có thể lập tức hỗ trợ ông chủ Nhà Trắng trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân.

Theo AP, "Football" luôn ở trên cùng máy bay, trực thăng, ôtô, thậm chí cả thang máy với tổng thống Mỹ.

Chiếc cặp “Football” luôn theo Tổng thống Mỹ đến bất kì nơi đâu. Ảnh: Business Insider

Theo Bill Gulley, cựu giám đốc Phòng Quân sự Nhà Trắng, chiếc cặp da “Football” không chứa một nút đỏ để kích hoạt bom hạt nhân như những bộ phim điện ảnh Hollywood. Trái lại trong cặp có 4 vật dụng không thể thiếu gồm một cuốn sách bìa đen dày 75 trang in bằng chữ đỏ và đen với nội dung tấn công trả đũa bằng hạt nhân; một quyển sách bìa đen có danh sách những địa điểm bí mật để Tổng thống ẩn náu khi cần; một tài liệu 10 trang hướng dẫn Tổng thống cách thức vận hành Hệ thống Thông tin Khẩn cấp (ví dụ mã kích hoạt hạt nhân) và một phiếu ghi mục lục.

Một số nguồn tin khác nói rằng, bên trong vali này có thể còn chứa các thiết bị liên lạc, nhờ đó tổng thống có thể phát biểu trước toàn dân chỉ trong vòng 10 phút, sau khi tuyên bố về tình huống khẩn cấp, không phụ thuộc vào việc ông đang ở đâu.

Vali hạt nhân không được phép rời xa viên sĩ quan trợ lý đặc biệt của tổng thống. Viên sỹ quan này “gắn chặt” với chiếc vali bằng một chiếc vòng đặc biệt gắn vào cổ tay và quan trọng người này phải luôn ở bên cạnh tổng thống.

Pete Metzger, sĩ quan đảm nhận nhiệm vụ giữ vali hạt nhân thời Tổng thống Ronald Reagan, cho biết: “Phải luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào cho bất cứ tình huống nào. Từ lúc cảnh báo đến lúc kích hoạt thời gian vô cùng ngắn ngủi”.

Thực tế, trong trường hợp khẩn cấp, bất cứ tổng thống nào của Mỹ cũng chỉ có chưa đầy 15 phút từ lúc được thông báo tình hình cho đến lúc đưa ra quyết định có kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân hay không.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news