Tin mới

Bí ẩn cổ mộ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa ở Trung Quốc

Thứ sáu, 10/11/2017, 21:16 (GMT+7)

Ngôi mộ cổ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa và 4 cỗ xe lớn khiến các nhà khảo cổ bất ngờ.

Ngôi mộ cổ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa và 4 cỗ xe lớn khiến các nhà khảo cổ bất ngờ.

Cụ thể, các chuyên gia khảo cổ học vừa mới khai quật được một hố chôn trong khu mộ cổ 2.400 năm tuổi tại Tân Trịnh (Trịnh Châu), thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Kể từ khi tiến hành khai quật hố chôn khổng lồ trong khu cổ mộ vào tháng 2/2017, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 4 cỗ xe ngựa và hơn 90 bộ xương ngựa. Hiện tại, số bộ xương ngựa đã vượt qua con số 100.

Bí ẩn cổ mộ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Các nhà khảo cổ bất ngờ khi khai quật thấy hơn 100 xác ngựa trong hố chôn khổng lồ. Ảnh: ZumaPress

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, đây được coi là một trong 3 hố chôn cất tầm cỡ nhất trong khu mộ. Ngoài phát hiện hơn 100 bộ xương ngựa, các nhà khảo cổ còn khai quật được một số đồ tạo tác bằng đồng.

Bí ẩn cổ mộ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Một số đồ tạo tác bằng đồng cũng được tìm thấy ở trong ngôi mộ. Ảnh: Zumapress

Ma JunCai, nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học ở Hà Nam (Trung Quốc), đồng thời là người đứng đầu nhóm khai quật, cho biết: "Ngôi mộ chính đã bị cướp phá và không tìm thấy cổ thư nào, nên rất khó để xác định chủ nhân thực sự của ngôi mộ này".

Các chuyên gia cho rằng những chi tiết về số cổ vật khai quật được có thể tiết lộ về công nghệ và phương pháp sản xuất được sử dụng vào thời điểm đó, cũng như hé mở về địa vị xã hội của gia đình quý tộc và cách thức tổ chức tang lễ trong thời kỳ lịch sử này.

Bí ẩn cổ mộ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Chủ nhân của ngôi mộ quy mô này có thể là một thành viên trong gia đình quý tộc cách đây hàng nghin năm ở Trung Quốc. Ảnh: Zumapress

Mặc dù chưa thể xác định cổ mộ trên thuộc về ai, nhưng nhiều người cho rằng những cỗ xe ngựa trên được một cặp vợ chồng lãnh chúa sử dụng hàng ngày.

Bí ẩn cổ mộ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa ở Trung Quốc - Ảnh 4.

Những xe ngựa lớn, sang trọng cũng được tìm thấy trong ngôi mộ 2.400 năm. Ảnh: Zumapress

Đặc biệt, một trong số 4 cỗ xe ngựa có phần nổi bật hơn so với những chiếc còn lại. Nó có kích thước lớn hơn (với chiều dài khoảng 2,56 m, rộng chừng 1,66 m) và được trang trí nhiều hơn.

Hơn nữa, cỗ xe còn được thiết kế có phần mái che nắng, che mưa và trang trí với các đồ tạo tác bằng đồng và xương. Có vẻ như nó được sử dụng dùng trong các nghi lễ.

Các chuyên gia khảo cổ cho rằng, những con ngựa có thể đã bị giết trước khi được bồi táng trong các hố chôn bên cạnh ngôi mộ của chủ nhân. Sau đó, những cỗ xe ngựa được đặt lên trên.

Bí ẩn cổ mộ 2.400 năm chứa hơn 100 xác ngựa ở Trung Quốc - Ảnh 5.

Theo các nhà nghiên cứu, những con ngựa có thể đã bị giết chết trước khi được đưa vào hố chôn gần ngôi mộ. Ảnh: Zumapress

Ngôi mộ bí ẩn với số lượng khủng các bộ xương ngựa và cỗ xe lớn vẫn còn là một ẩn số đối với giới nghiên cứu.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu các nhà nghiên cứu phát hiện những hố chôn, ngôi mộ cổ đại này. Trước đó, vào năm 2011, các nhà khảo cổ đã phát hiện thấy hố chôn của những con ngựa và cỗ xe gần 3.000 tuổi.

Số bộ xương ngựa và các cỗ xe được khai quật trong một ngôi mộ thuộc thời kỳ Nhà Chu ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).

Nguồn: Dailymail, Newsweek

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news