Tin mới

Bí ẩn hình vẽ quái thú dài 30m ở cao nguyên Peru

Thứ ba, 10/05/2016, 09:41 (GMT+7)

Mới đây các nhà khoa học tại Nhật Bản đã phát hiện một hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Peru. Qua mô tả và phác thảo lại, hình dáng của con quái thú này có khá nhiều chân và có chiếc lười dài thè ra ngoài.

Mới đây các nhà khoa học tại Nhật Bản đã phát hiện một hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Peru. Qua mô tả và phác thảo lại, hình dáng của con quái thú này có khá nhiều chân và có chiếc lười dài thè ra ngoài. 

Theo đó, ở khu vực trung tâm của cao nguyên Nazca - một vùng đất bằng phẳng rộng lớn và khô cằn, nằm giữa dãy núi  Andes và bờ biển, các nhà khoa học đã phát hiện hình vẽ lạ kỳ với chiều dài lên đến 30m.  

Theo phác họa, hình vẽ giống với quái thú có nhiều chân đang thè lưỡi. Nhà nghiên cứu Masato Sakai ở Đại học Yamagata, Nhật Bản cho rằng "Hình vẽ này có thể mô tả lại một sinh vật tưởng tượng trong truyền thuyết".

Hình vẽ quái thú nhiều chân trên cao nguyên được phác thảo lại. Ảnh: Discovery

Trước đó, năm 2015, một nhóm nghiên cứu do Sakai đứng đầu đã tìm thấy hơn chục hình vẽ con vật khổng lồ ở cùng khu vực thông qua những bản quét mặt đất lập thể. 

Hình vẽ được cho là quái thú nhiều chân này được các nhà khoa học phát hiện khi họ đang đi bộ trên cao nguyên Nazca. 

Nền văn minh của Nazca được biết đến là nền văn minh hưng thịnh tại Peru từ thế kỉ 1 TCN đến thế kỉ 7 với những hình vẽ động vật, chim chóc khổng lồ nổi bật. Tuy nhiên, sự suy tàn bắt đầu sau khi đế chế Inca trỗi dậy và xâm chiếm toàn bộ dãy Andes.  

Theo những nhà khoa học ước tính, hình vẽ này được ra đời từ cuối thời kỳ Paracas (năm 200 - 400 trước Công nguyên) và được ứng dụng kỹ thuật khác với những đường kẻ Nazca. 

Hình vẽ được khắc họa trên nền đất trắng và nằm dưới lớp sỏi đen bị oxy hóa. Nhà nghiên cứu Sakai cho biết "Hình vẽ này được tạo ra bằng cách loại bỏ những khối đá sẫm màu ở bề mặt, để lộ nền đất trắng bên dưới. Phần đá chuyển đi sau đó được chất đống để tạo thành hình động vật giống như một kiểu tín ngưỡng". 

Ông cũng cho rằng con vật kỳ lạ này có thể gắn liền với trung tâm tế lễ rộng lớn tại Cahuachi "Chúng được tạo ra bằng việc sử dụng nhiều kỹ thuật tương tự và minh họa bằng cảnh chặt đầu hai hình người. Chặt đầu là hoạt động phổ biến của người Nazca do họ coi đầu người chính là chiến tích để sử dụng trong hoạt động tế lễ".

Ông tin rằng, hình dáng con quái thú kỳ quái này có liên quan đến cuộc hành hương về Cahuachi.

Minh Di (theo Discovery)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news