Tin mới

Bí ẩn hình vẽ thổ dân khổng lồ trên sa mạc Úc có thể nhìn thấy từ vũ trụ vẫn là chưa có lời giải

Thứ sáu, 13/07/2018, 16:19 (GMT+7)

Hình chạm khắc trên vùng đất khô cằn có chu vi rộng đến 28 cây số và chỉ có thể nhìn thấy từ trên cao, thậm chí hình chụp từ vũ trụ vẫn nhìn rõ được mồn một.

Hình chạm khắc trên vùng đất khô cằn có chu vi rộng đến 28 cây số và chỉ có thể nhìn thấy từ trên cao, thậm chí hình chụp từ vũ trụ vẫn nhìn rõ được mồn một.

Năm 1998, một phi công tên Trevor Wright trong lúc bay từ Marree đến Coober Pedy, phía nam nước Úc đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra bóng dáng một người thổ dân được chạm khắc trên vùng hoang mạc phía dưới. 

Phát hiện của ông đã mở đầu cho một cuộc nghiên cứu, tìm hiểu về nguồn gốc của hình vẽ khổng lồ này mà cho đến nay đã ngót nghét 20 năm vẫn chưa ai có được câu trả lời chính xác.

Trong khi những tranh vẽ khổng lồ trên đất khác đều thuộc về các nền văn minh cổ xưa thì hình vẽ người thổ dân Marree này lại chỉ mới được hình thành gần đây. Câu hỏi được đặt ra là ai là người đã tạo ra hình ảnh này và họ tạo ra nó với mục đích gì?

Marree Man - Hình vẽ thổ dân khổng lồ trên sa mạc Úc có thể nhìn thấy từ vũ trụ hơn 20 năm qua vẫn là một câu đố làm các nhà khoa học điên đầu - Ảnh 1.
 

 Bên cạnh đó, hình vẽ có chiều dài đến 4.2 km, chu vi kéo dài đến 28 km, đây quả thật không phải là điều dễ dàng để người thường có thể thực hiện được, hoặc họ phải là một người rất thông thạo khoa học kỹ thuật để có thể sử dụng bản đồ từ vệ tinh trong quá trình thực hiện tác phẩm khổng lồ.

Hai thập kỷ trôi qua, cũng chưa từng có một nghệ sĩ nào tự nhận mình là chủ nhân của tác phẩm phi thường này. Hình vẽ thổ dân Marree trở thành bí ẩn không lời giải lớn nhất của thế kỷ 20.

Ngay sau khi hình vẽ được phát hiện, một loạt thông cáo báo chí về hình vẽ thổ dân đã được gửi đến các báo đài. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là từ ngữ sử dụng trong thông cáo có vẻ như không phải do người Úc soạn thảo. Họ nghi ngờ rằng đây là tác phẩm của một nhóm người Mỹ ẩn danh nào đó.

Marree Man - Hình vẽ thổ dân khổng lồ trên sa mạc Úc có thể nhìn thấy từ vũ trụ hơn 20 năm qua vẫn là một câu đố làm các nhà khoa học điên đầu - Ảnh 2.

Năm 2012, hình vẽ đã bị sói mòn nghiêm trọng do thời tiết.

Năm 1999, một tờ fax gửi đến cơ quan chính quyền, tiết lộ gần khu vực đầu của người thổ dân Marree có chứng cứ đặc biệt. Theo chỉ dẫn, người ta đến địa điểm và đào lên, tìm thấy một lá cờ Mỹ, những chiếc vòng Olympic và một câu trích dẫn từ cuốn sách viết về cách săn bắn của những người thổ dân. 

Tuy nhiên chừng ấy thứ cũng không đủ để người ta khám phá ra được nghệ sĩ đứng sau hình vẽ này là ai. Cũng có tin đồn cho rằng hình vẽ là tác phẩm của một nghệ sĩ người Úc, Bardius Goldberg. Tuy vậy ông đã qua đời trước khi sự thật được làm sáng tỏ.

Marree Man - Hình vẽ thổ dân khổng lồ trên sa mạc Úc có thể nhìn thấy từ vũ trụ hơn 20 năm qua vẫn là một câu đố làm các nhà khoa học điên đầu - Ảnh 3.

Hình vẽ khổng lồ trở thành điều bí ẩn nhất nước Úc suốt 20 năm qua.

Nhiều năm qua, hình vẽ thổ dân Marree khổng lồ luôn được cơ quan chính phủ quan tâm và làm mọi cách để bảo tồn trước sự tàn phá của thiên nhiên cũng như những tác động của con người phá hủy. Năm 2016, nhiều người dân địa phương đã tham gia vào chiến dịch làm mới lại hình vẽ khổng lồ trong vòng 5 ngày liền.

Mới gần đây, thương nhân, nhà Từ thiện Dick Smith đã treo giải thưởng 5.000 đô cho bất cứ ai giải được câu đố về hình vẽ bí ẩn đã thách thức giới khoa học Úc suốt 2 thập kỷ qua.

JIN.Q (Nguồn: news.com.au, atlasobscura)

Theo Helino/Trí thức trẻ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news