Tin mới

Bí ẩn hòn đảo cư trú của loài rắn hổ khổng lồ

Thứ hai, 25/08/2014, 14:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Rắn hổ đã cư trú ở đảo Chappell, Australia hàng thế kỷ. Điều đặc biệt là bí ẩn về kích thước khổng lồ của chúng thì vẫn chưa có lời giải thích thuyết phục.  Bên cạnh đó là đảo Western Ghats (Ấn Độ), trọng lượng của một con hổ mang ở đây có thể lên tới 30kg.

(Tinmoi.vn) Rắn hổ đã cư trú ở đảo Chappell, Australia hàng thế kỷ. Điều đặc biệt là bí ẩn về kích thước khổng lồ của chúng thì vẫn chưa có lời giải thích thuyết phục. Bên cạnh đó là đảo Western Ghats (Ấn Độ), trọng lượng của một con hổ mang ở đây có thể lên tới 30kg.

Đảo Chappell, Australia nổi tiếng là hòn đảo sinh sống của rắn hổ khổng lồ. Kích thước lớn bất thường của nó khiến nhiều nhà khoa học đén bây giờ vẫn không thể giải thích được.

Trung bình, một con rắn hổ có kích thước nhỏ, tối da là 0.9 mét nhưng rắn hổ đảo Chappell dài tới 1,8 mét-2,1 mét.

Ngoài kích cỡ nổi trội, rắn hổ khổng lồ đảo Chappell còn được cho là có khả năng sản xuất lượng độc tố lớn nhất trong các loài rắn hổ đen. Trung bình nó có thể tạo ra khoảng từ 74 mg đến 388 mg khi tấn công nạn nhân. Dù thành phần độc tố của nó tương tự như các con rắn hổ ở đất liền nhưng để chữa trị vết cắn do rắn hổ Chappell cắn thì nạn nhân cần phải được tiêm gấp đôi lượng thuốc kháng độc so với thông thường.

 

Nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải về thân hình khổng lồ khác thường của loài rắn ở đây. Trong cuốn sách “Secrets of the Snake Charmer: Snakes in the 21st Century”, của John C.Murphy cho rằng, thân hình chúng to khỏe như vậy do phải thích nghi với các cuộc cạnh tranh khốc liệt để tranh giành bạn tình trong mùa giao phối.

Theo cuốn sách thì rắn hổ đực lại không phải là loài có sự cạnh tranh mãnh liệt khi giao phối, mà nó nổi tiếng là loài rắn có khả năng săn mồi đỉnh cao trên các hòn đảo. Đa số các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, kích thước cơ thể của rắn hổ phụ thuộc vào kích thước con mồi mà nó tìm kiếm được ở trên các hòn đảo.

 

Theo đó, những con rắn hổ ở đất liền chủ yếu ăn cóc, ếch là những con mồi chỉ có trọng lượng khoảng 70 g. Nên những con rắn này có kích thước khoảng 0,78 mét-0,92 mét. Những con rắn hổ ở đảo Roxby cũng có kích thước nhỏ do những con mồi của chúng chỉ là những loài thằn lằn nặng 10 g hoặc những con mồi có trọng lượng bằng hoặc nhỏ hơn 10 g.

 

Khác biệt hẳn, loài rắn hổ ở Chappell có thân hình nổi trội vì chúng chuyên ăn các động vật có vú hoặc những con chim Muttonbird, là những loài động vật có trọng lượng từ 300-350 g. Điều đó đòi hỏi những con rắn hổ ở đây phải có sự tiến hóa kích cỡ để có sự thích nghi với con mồi mà nó săn bắt.

Đảo Western Ghats (Ấn Độ), hòn đảo thức được cho là vương quốc của loài hổ mang chúa,

Khi đến với vùng đất đặc biệt này, người ta không khó để bắt gặp những con hổ mang chúa "khủng" có trọng lượng lên tới 30 kg.

Chúng sống được tới 30 năm và chúng không bao giờ ngừng phát triển. Đó chính là lý do có thể gặp những con rắn chúa khổng lồ ở Western Ghats.

Western Ghats được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, là vùng đất chưa từng bị con người xâm phạm. Có vô số loài vẫn chưa được khám phá ở đây.

Hiện Western Ghats được coi là nơi mà số lượng loài hổ chúa còn nhiều nhất thế giới. Nhiều khu bảo tồn rắn hổ chúa đã được quy hoạch ở Western Ghats để bảo tồn loài rắn này. Việc bảo tồn loài hổ chúa ở Western Ghats rất thuận lợi, bởi người dân Western Ghats rất tôn trọng rắn hổ chúa, coi chúng như thần linh, không bao giờ giết loài rắn này.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video: Cả sân khấu khóc ròng vì màn biểu diễn của thí sinh BNHV Nhí 2014

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news