Tin mới

Bí ẩn quanh người phụ nữ được cho là vợ trùm khủng bố IS

Thứ năm, 04/12/2014, 15:07 (GMT+7)

Abu Bakr al-Baghdadi là ai? Saja al-Dulaimi, người phụ nữ gắn với trùm khủng bố IS là ai? Và cô ta đang làm gì ở Lebanon lúc bị các nhà chức trách bắt giam?

Abu Bakr al-Baghdadi là ai? Saja al-Dulaimi, người phụ nữ gắn với trùm khủng bố IS là ai? Và cô ta đang làm gì ở Lebanon lúc bị các nhà chức trách bắt giam?

 

Đó là một trong số rất nhiều câu hỏi về những thông tin một người phụ nữ bị bắt giữ mà các nguồn tin khu vực mô tả là vợ al-Bangdadi, al-Dulaimi. Nhưng Bộ Nội vụ Iraq ngày 3/12 lại khẳng định đó không phải là vợ trùm khủng bố IS.

Tình hình ngày càng trở nên mơ hồ hơn khi có rất ít thông tin về al-Baghdadi.

Vâng, ông ta là người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, dẫn đầu một nhóm chuyên sử dụng chiến thuật tàn bạo – nghĩ chặt đầu người vô tội, bắt cóc dân thường, hiếp dâm phụ nữ - để thâu tóm một vùng rộng lớn khắp Syria sang Iraq. Vâng, ông ta tự cho mình cái quyền thiêng liêng khi nỗ lực truyền bá hình thức cực đoan của luật Sharia tới bất cứ vùng lãnh thổ nào và trừng phạt bất cứ người vô thần nào.

Nhưng al-Baghdadi là người đàn ông bí ẩn. Vì thế mà gia đình cũng như vợ con ông ta cũng còn là một bí mật.

Vậy thì người phụ nữ bị chính quyền Lebanon bắt giam liệu có phải là vợ ông ta. Cô ta không phải vợ al-Baghdadi, như bộ Nội vụ Iraq từng khẳng định, hay là vợ cũ của ông ta, như những nguồn tin người Mỹ tại Washington tiết lộ? Hay cô ta là “một nhân vật quyền lực rất có ảnh hưởng tại IS” như một nguồn tin đã từng nói với CNN?

Và nếu là như vậy thì vai trò của cô ta trong nhóm khủng bố này là gì? Cô ta đang làm gì ở Lebanon, một đất nước nằm bên lề cuộc nội chiến Syria kéo dài nhiều năm qua?

Là vợ, vợ cũ hay không là gì cả

Thủ lĩnh tối cáo IS Abu Bakr Al-Baghdadi và Saja Al-Dulaimi

Thông tin một người vợ và con của al-Baghdadi bị bắt giam đã khiến nhiều người tự hỏi liệu người phụ nữ đó có chính xác là vợ trùm khủng bố và cô ta biết những gì về hoạt động bên trong nhóm này.

Các nhà chức trách Lebanon, nơi người phụ nữ bị giam giữ không có bình luận chính thức về vấn đề này. Ngay cả CIA, đơn vị tình báo phương Tây có liên quan tới vụ bắt giữ cũng không lên tiếng.

Nhưng Bộ Nội vụ Iraq đã dẫn một nguồn tin tình báo cho biết danh tính người phụ nữ không trùng với bất cứ cái tên nào trong số tên 2 bà vợ của al-Baghdadi, Asma Fawzi Mohammed al-Dulaimi và Israa Rajab Mahal Al-Qaisi.

“Không có bà vợ nào tên Saja al-Dulaimi cả”, Bộ này tuyên bố và nói thêm rằng al-Dulaimi là em gái một người đàn ông từng bị bắt giam tại Iraq và đã bị kết án tử hình vì tham gia một loạt các vụ ném bom.

Một cuốn tiểu sử được đăng trên website thánh chiến hồi năm ngoái chỉ tiết lộ rằng trùm IS “đã kết hôn”. CNN đã nói rằng al-Baghdadi có 2 vợ. Hãng Reuters dẫn các nguồn tin bộ lạ ở Iraq thì nói rằng ông ta có 3 vợ.

Và IS chắc chắn không xác nhận bất cứ điều gì. Một số thành viên  của tổ chức này đã đăng lên mạng xã hội để phủ nhận việc vợ al-Baghdadi bị bắt giam.

Cô ta nắm quyền lực, nhưng là bao nhiêu?

Nếu người phụ nữ này thực sự là al-Dulaimi, cô ta “rất tích cực” trong tổ chức, một nguồn tin có kiến thức về hoạt động của IS nói với CNN.

Trước đó, cô từng được báo cáo là đã bị lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad bắt giữ. Vào tháng 3, al-Dulaimi được phóng thích như là một phần của nhóm 150 phụ nữ kêu gọi giải phóng các nữ tu sĩ tại Syria, một nguồn tin tình báo nói với CNN.

Nhưng khi cô này nỗ lực sang Lebanon cùng với 1 đứa trẻ giữa lúc chính quyền thắt chặt an ninh biên giới lại làm dấy lên câu hỏi về mối quan hệ của cô và al-Baghdadi.

“Liệu họ không có quan hệ gì với ông ta? Có phải ông ta đang bất hòa với họ? Có phải họ đang chạy trốn khỏi ông ấy?”, Sajjan M.Gohel, giám đốc an ninh quốc tế tại Quỹ Châu Á Thái Bình Dương tự hỏi.

Không chắc tầm ảnh hưởng của al-Dulaimi trong IS còn bao nhiêu bởi tổ chức này nổi tiếng đối xử với phụ nữ rất bất công.

Các nhà phân tích nói rằng phụ nữ gia nhập IS có vai trò bị hạn chế, họ chỉ là người nội trợ cho nam giới.

Nhưng vào tháng 2, IS đã thành lập al-Khansaa, một tiểu đoàn nữ với khoảng 60 thành viên. Công việc của họ là kiểm tra những phụ nữ đi qua trạm kiểm soát và thực thi các điều luật nghiêm ngặt dành cho phụ nữ trong tổ chức.

Cô ta có thể tiết lộ thông tin tình báo quan trọng

 

Việc bắt giữ al-Dulaimi, nếu là sự thật, thì là mot hoạt động phối hợp liên quan đến các cơ quan tình báo đến từ Iraq, Syria và Lebanon, một nguồn tin tình báo thân cận với vụ việc nói với CNN.

Nguồn tin cho biết người Iraq đã nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng tình báo Mỹ. Nhưng ở Washington, CIA lại không có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Nghị sĩ Adam Schiff của đảng Dân chủ bang California bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ sẽ “thu được một số thông tin tình báo” từ al-Dulaimi.

“Chúng ta có thể có được cái nhìn sâu sắc về phong trào của al-Baghdadi xem ông ta có bị thương hay không, mức độ vết thương ra làm sao”, ông Adam Schiff đề cập tới những thông tin gần đây về việc al-Baghdadi đã bị thương sau các cuộc không kích.

Tuy vậy, không phải ai cũng tin rằng cô ta sẽ cung cấp thông tin về IS. Với thái độ hoài nghi, một cựu quan chức quân đội Mỹ nói với tờ NYT rằng trong cuộc chiến Iraq, người Mỹ đã bắt được một bà vợ của Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq, tiền thân của IS. “Chúng tôi chẳng thu được bao nhiêu tin tức từ cô ta và khi thả cô tar a, Zarqawi đã giết cô ấy”, ông nói.

Cô ta bị bắt cùng con trai hay con gái

Danh tính đứa trẻ đi cùng al-Dulaimi vẫn còn là chủ đề để tranh cãi.

Một nguồn tin tình báo nói với CNN rằng đứa bé là con trai 4 tuổi của al-Dulaimi. Các tổ chức tin tức khác, kể cả hãng AFP và AP thì đều nói rằng đó là một bé trai

Nhưng Reuters, ban đầu cũng đưa tin tương tự nhưng sau đó đã sửa lại thành một bé gái. NYT cũng nói rằng cô ta đi cùng một bé gái.

Một nguồn tin thậm chí còn nói với CNN rằng al-Baghdadi đã lên tiếng yêu cầu thả tự do cho con trai mình.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news