Tin mới

Bí ẩn về chủ của lô hàng 256 ô tô BMW bị "bỏ quên" ở cảng

Thứ ba, 15/05/2018, 11:11 (GMT+7)

Theo Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép đang lưu giữ 118 container tại cảng CMIT với số lượng khai báo trên Manifest là 254 chiếc xe hiệu BMW mà chủ nhân hơn 1 năm nay “bỏ quên”.

Theo Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép đang lưu giữ 118 container tại cảng CMIT với số lượng khai báo trên Manifest là 254 chiếc xe hiệu BMW mà chủ nhân hơn 1 năm nay “bỏ quên”.

Báo Pháp luật TPHCMDân Việt cho hay ngày 14/5, liên quan đến câu hỏi về việc tồn đọng 118 container xe BMW tại cảng Cái Mép hơn 1 năm nay, Tổng cục Hải quan cho biết: Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép đang lưu giữ 118 container tại cảng CMIT với số lượng khai báo trên Manifest là 254 chiếc xe hiệu BMW.

Nhiều câu hỏi về chủ nhân của lô hàng 254 chiếc xe hiệu BMW ở cảng Cái Mép. Ảnh: Dân Việt

Theo đó, đối với 118 container xe BMW hiện đang tồn đọng ở cảng Cái Mép hơn 1 năm nay là xe chưa làm thủ tục hải quan và không liên quan đến vụ buôn lậu xe BMW của Euro Auto hồi năm 2016. Số xe trên, Tập đoàn BMW Đức đang phối hợp với cơ quan Hải quan để làm thủ tục tái xuất.

Thống kê lượng nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhãn hiệu BMW năm 2017 và 4 tháng năm 2018 cho thấy, năm 2017 có 413 xe nhưng 4 tháng đầu năm 2018 chỉ có 1 xe được nhập về. 

Theo quy định tại Luật Thống kê 2015: “Phải giữ bí mật các thông tin liên quan đến tổ chức cá nhân”. Vì vậy, Tổng cục Hải quan không cung cấp danh sách doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe BMW.

Phía Tổng cục Hải quan cũng cho hay số liệu thống kê thuộc năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 là số liệu sơ bộ, có thể thay đổi khi có số liệu chính  thức. 

Ngoài ra, theo quy định tại Luật Thống kê năm 2015 " Việc trích dẫn, sử dụng thông tin thống kê phải ghi rõ nguồn gốc của thông tin". 

Liên quan đến vụ việc, mới đây khi trả lời với báo chí, ông Nguyễn Xuân Bình -Trưởng phòng giám sát quản lý hải quan - Cục Hải quan TPHCM cho rằng mộ lô hàng nếu không thuộc hàng cấm, việc cho phép tái xuất là hoạt động thương mại bình thường. Song với lô xe liên quan thương hiệu BMW thì mọi chuyện rắc rối hơn bởi thương hiệu xe BMW đang liên quan đến vụ án buôn lậu hiện đang được tòa án thụ lý.

Theo nhận định của các chuyên gia xuất nhập khẩu, việc không có người nhận đến 254 xe sang hiệu BMW là điều quá vô lý. Có thể lô xe này đang vướng các quy định liên quan đến thuế, xe cũ, xe mới hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện để được nhập. Còn việc gọi là xe “vô chủ” với một khối tài sản lớn như thế chắc chắn là chưa chính xác.

Ông Vũ Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thuộc Cục Hải quan TP.HCM, cho biết: Hàng hóa từ nước ngoài nhập vào Việt Nam khai trên bản khai hải quan của hãng tàu, sau khi nhập cảnh vào cảng nước ta thì khai bản khai hải quan cho đơn vị cảng và cơ quan hải quan. Bản khai hải quan thực ra chỉ là bản lược khai mang tính chất thông lệ chứ không xác nhận đó chính xác là lô hàng của công ty đó, chưa có giá trị pháp lý.

"Cơ quan hải quan chỉ nắm thông tin trên bản khai hải quan khi lô hàng đó cập cảng hạ bãi thôi. Ví dụ trên bản khai ghi bên nhận là Công ty A nhưng thật sự có phải của Công ty A hay không thì lúc đó chưa thể chắc chắn. Vì phía hãng tàu có thể thay đổi thông tin chủ hàng, người nhận hàng ngay sau đó. Chỉ khi nào hãng tàu phát đi lệnh giao hàng, nếu Công ty A có lệnh giao hàng đến mở tờ khai để nhận hàng mới xác định rõ thuộc sở hữu của Công ty A” - ông Tiến nói rõ.

Ông Tiến cho biết theo quy định của Thông tư 203/2014 của Bộ Tài chính, nếu không có ai đến nhận thì tùy vào từng mặt hàng để có các hình thức xử lý khác nhau như chuyển giao cho cơ quan nhà nước, bán đấu giá hoặc tiêu hủy.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news