Tin mới

Bí ẩn về 'Vạn lý Trường Thành' dưới lòng đất do Tào Tháo xây dựng

Thứ hai, 06/07/2020, 14:21 (GMT+7)

Ít ai biết rằng, ngoài Vạn lý Trường Thành, Trung Quốc còn một địa đạo quy mô dưới lòng đất từ thời Tam Quốc nhưng mãi đến thứ kỷ 20 mới được phát hiện.

Cũng giống như Vạn Lý Trường Thành của Tần Thuỷ Hoàng, trường thành dưới lòng đất cũng được xây nên với mục đích chống lại kẻ địch. Người tạo nên công trình địa đạo tầm cỡ này chính là Tào Tháo.

Mặc dù bị coi là gian hùng, nhưng không thể phủ nhận nhân vật lịch sử thời Tam Quốc có nhiều đóng góp lớn cho đất nước và "trường thành dưới lòng đất" là một trong số đó.

"Trường thành dưới đất" mang đến cho quân đội Tào Tháo rất nhiều lợi ích.

Tào Tháo khi xây dựng công trình này không chỉ phục vụ chiến tranh, mà còn vì dã tâm của chính ông. Mục tiêu của ông không chỉ là thống nhất Tam Quốc, mà còn muốn làm bá chủ Trung Nguyên.

Để thực hiện dã tâm đó, Tào Tháo bắt đầu thúc tiến xây dưng các cơ quan trên và dưới mặt đất, vì thế mà có "Vạn Lý Trường Thành" dưới lòng đất.

Do không nổi tiếng bằng Vạn Lý Trường Thành nên "trường thành dưới đất" của Tào Tháo được ít người biết đến.

Nhờ có "trường thành dưới đất" mà quân đội Tào Tháo dễ dàng bí mật vận chuyển lương, mà còn có thể bày binh tập kích đối thủ. Vì vậy, công trình này có ý nghĩa quân sự vô cùng quan trọng trong thời chiến quốc.

Tào Tháo (18/7/155 – 13/5/220) là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất và nhà văn, thi sĩ nổi tiếng của Trung Quốc cuối thời Đông Hán. Ảnh minh hoạ

Sau thời Tào Tháo, có không ít bậc quân vương biết đến sự tồn tại của công trình này này. Họ cũng vận dụng nó rất tốt để chiếm được lợi thế trong các trận chiến.

Nếu không phải thời Nam Tống xảy ra trận đại hồng thủy, khu vực Bạc Châu (thuộc tỉnh An Huy ngày nay) chìm trong biển nước, khiến "trường thành dưới đất" bị chôn vùi hoàn toàn, thì sự huy hoàng của địa đạo này không chỉ dừng lại ở đó.

Sau khi mất hết dấu tích trong trận đại hồng thủy thời Nam Tống, mãi đến năm 1969 người ta mới ngẫu nhiên phát hiện ra dấu tích của công trình này.

Khi đó, người dân Trung Quốc hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ, xây dựng các hầm phòng không, thì công trình "trường thành dưới đất" này mới được xuất hiện một lần nữa.

Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát trên di tích được phát hiện, các chuyên gia đã thực hiện và ước tính rằng "trường thành dưới đất" dài hơn 8.000m. Không chỉ cấu trúc của mỗi phần có những cách sử dụng khác nhau, mà những lối rẽ được thiết kế giống như hình chữ T.

Những lối rẽ này không chỉ làm cho việc vận chuyển thực phẩm và vũ khí thuận tiện hơn. Hơn nữa, khi chỉ đứng nhìn nó từ bên ngoài, sẽ khó có thể phát hiện ra những lối rẽ ngầm đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news