Tin mới

Bị bắt làm việc như nô lệ, 10 thiếu niên trốn khỏi bãi vàng

Thứ ba, 01/04/2014, 15:45 (GMT+7)

Do bị ép làm việc cả ngày lẫn đêm, 10 phu vàng là các thiếu niên đã băng rừng núi Quảng Nam chạy trốn, bị chủ bãi cầm gậy đuổi theo truy bắt, đánh đập.

Do bị ép làm việc cả ngày lẫn đêm, 10 phu vàng là các thiếu niên đã băng rừng núi Quảng Nam chạy trốn, bị chủ bãi cầm gậy đuổi theo truy bắt, đánh đập.

 

Sáng 1/4, mặc dù đang được chăm sóc an toàn tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Quảng Nam (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), nhưng em Phạm Văn Hảo (17 tuổi) và Phạm Văn Cường (19 tuổi, dân tộc Mường, cùng trú thôn Cao Xuân, xã Ngọc Khuê, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) vẫn chưa hết hoảng loạn.

Hai em bị các chủ bãi vàng trái phép tại xã Phước Thành (huyện Hiệp Đức) và xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) hành hạ, buộc lao động khổ sai nhiều tháng nay.

Em Phạm Văn Hảo kể, được người cùng quê tên Ảnh dẫn vào bãi vàng tại xã Phước Thành để làm phu vàng kiếm tiền. "Giữa tháng 2/2014, một người đàn ông tên Ảnh ở quê tới từng nhà kêu tụi em vào Quảng Nam làm vàng, mỗi tháng trả 4 triệu đồng. Lúc đi có 38 người trên một chuyến xe do ông Ảnh dẫn đầu.

Bị bắt làm việc như nô lệ, 10 thiếu niên trốn khỏi bãi vàng

Em Phạm Văn Hảo và Phạm Văn Cường vẫn chưa hết lo sợ khi trốn thoát khỏi bãi vàng.

Đến ngày 19/2, mọi người được ông này đưa vào bãi vàng xã Phước Thành. Tại đây, chủ bãi bắt tụi em làm việc vô cùng cực khổ cả ngày lẫn đêm. Nếu trái ý là bị đánh dã man nên không ai dám cãi lại".

Ngồi bên cạnh, em Phạm Văn Cường tiếp lời: "Làm được 1 tháng tụi em hỏi tiền lương. Nhưng chủ bãi vàng Phước Thành nói 'tụi bây làm việc cho tao đủ 6 tháng mới trả lương, còn không thì không có một đồng về quê'.

Cực khổ quá chịu không nổi, tụi em bỏ bãi đi bộ ra thị trấn Khâm Đức mấy chục cây số để đón xe về quê, nhưng trong túi không có tiền. Khi lao động tại bãi vàng này, việc ăn uống rất cam khổ, tối chỉ ngủ được vài giờ, muỗi cắn không chịu được".

Khi đi bộ tới thị trấn Khâm Đức, các em được một người đàn ông lạ mặt dụ dỗ dẫn xuống bãi vàng Tam Lãnh, huyện Phú Ninh để làm việc. Tại đây, các em tiếp tục bị đày ải, bắt làm cả ngày lẫn đêm trong hầm vàng, nếu không nghe lời thì bị hành hung.

Bị bắt làm việc như nô lệ, 10 thiếu niên trốn khỏi bãi vàng

Một bãi vàng trái phép tại Quảng Nam.

Em Hảo vẫn chưa hết sợ hãi: "Tại bãi vàng Tam Lãnh, tụi em bị chủ hù dọa đủ kiểu, bắt làm việc cả ngày lẫn đêm. Chịu không nổi nên 10 phu vàng lên kế hoạch trốn thoát".

"10 đứa bỏ trốn khỏi bãi vàng Tam Lãnh bằng cách đi bộ vào rừng núi. Đến khoảng 16 - 17h chiều ngày 28/3, chúng em chạy đến ngã 3 xã Tiên Thọ thì bị chủ bãi vàng cầm gậy đuổi kịp đánh đập, may mà có người dân can thiệp, báo cáo với chính quyền xã nên tụi em mới thoát", Cường kể.

Trong 10 người bỏ trốn khỏi bãi vàng, có em được người nhà đón về quê, có người tiếp tục đi làm thuê ở Gia Lai.

Ông Nguyễn Thế Anh, phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Quảng Nam, cho biết: "Ngày 29/3, Trung tâm đã tiếp nhận Hảo và Cường, sau vài ngày được chăm sóc, hiện sức khỏe đã tốt lên. Chúng tôi đã gọi cho gia đình ở quê và chờ họ đến đón 2 em".

Bị bắt làm việc như nô lệ, 10 thiếu niên trốn khỏi bãi vàng

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Quảng Nam.

Ông Thế Anh cho biết thêm: "Em Hảo và Cường phải chạy trốn 1 ngày đêm mới đến địa bàn xã Tiên Thọ, may là được người dân phát hiện bảo vệ kịp thời, nếu bị chủ bãi bắt lại thì không biết chuyện sẽ xảy ra. Trung tâm đã báo cáo với công an để có phương án bảo vệ, nếu chủ bãi biết 2 em ở đây sẽ tìm tới dụ dỗ, bắt lại".

Xem thêm Clip: Nam thanh niên nhảy lầu cao 10 mét xuống hồ bơi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nô lệ bãi vàng