Tin mới

Bị cản trở gặp riêng luật sư, Vũ 'nhôm' nổi nóng, lớn tiếng tại phiên xử phúc thẩm

Thứ hai, 22/04/2019, 10:54 (GMT+7)

Bị cản trở gặp riêng luật sư để trao đổi thông tin, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đã nổi nóng và lớn tiếng với lực lượng công an hỗ trợ tư pháp tại phiên toà phúc thẩm.

Thei tin tức trên Trí thức trẻ, Thanh niên, sáng nay (22/4), TAND Cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (ngân hàng Đông Á) ra xét xử.

 

 

Video: Quốc Chiến/Trí thức trẻ

Các bị cáo trong vụ án gồm Trần Phương Bình (60 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng Đông Á), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) và các đồng phạm.

Đúng 8h00, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) được 2 cán bộ công an dẫn giải đến tòa.

Vụ án được xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 18/26 bị cáo. Trong đó, Trần Phương Bình kháng cáo xin được chịu trách nhiềm bồi thường toàn bộ cho DongA Bank và đề nghị cấp phúc thẩm không buộc một số bị cáo khác liên đới bồi thường cùng Bình; Vũ 'nhôm' kháng cáo kêu oan và một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: TN

Trong lúc chờ đợi HĐXX vào làm việc, Vũ "nhôm" ngồi giữa nhóm bị cáo với vẻ mặt tự tin, không né tránh ống kính của phóng viên. Vũ dành nhiều thời gian để trao đổi thông tin với luật sư riêng của mình.

Khoảng 15 phút sau, khi các cán bộ công an hỗ trợ tư pháp yêu cầu luật sư không được tiếp cận, trao đổi riêng với ông Vũ "nhôm". Lúc này, Vũ bất ngờ nổi nóng, đứng thẳng lên, xua tay lớn tiếng với lực lượng chức năng.

"Luật pháp nào dám không cho phép luật sư gặp bị cáo?", Vũ "nhôm" lớn tiếng nói khiến cả phòng xử nhốn nháo. Sau một lúc tranh cãi, lực lượng hỗ trợ tư pháp buộc phải nhượng bộ để cho Vũ và luật sư ra ghế riêng để trao đổi thông tin.

Để phục vụ cho việc xét xử, ngoài 26 bị cáo trong vụ án, toà án cũng triệu tập Ngân hàng Đông Á tham gia phiên toà với tư cách nguyên đơn dân sự và là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, tòa phúc thẩm triệu tập hơn 320 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó có đại diện Ngân hàng Nhà nước, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Tuy nhiên, sau phần khai mạc, do một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vắng mặt, và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo cũng vắng mặt nên HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại TP.HCM thông báo hoãn xử phúc thẩm

Trước đó, ngày 20/12/2018, HĐXX TAND TP.HCM tuyên phạt Trần Phương Bình án chung thân cho cả hai tội danh “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DongA Bank. Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc Vũ 'nhôm' phải trả lại 13,4 triệu USD cho DongA Bank.

24 đồng phạm còn lại, tòa tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Trần Phương Bình và một số bị cáo chiếm đoạt, gây thiệt hại liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cùng lãi phát sinh cho Ngân hàng Đông Á.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Phương Bình được xác định có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chiếm đoạt của DongA Bank hơn 2.000 tỷ đồng và gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 1.560 tỷ đồng.

Phan Văn Anh Vũ có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong việc: ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng để Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á, từ đó Vũ 'nhôm' chiếm đoạt của DongA Bank 200 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng tiền lãi.

Đối với 13,4 triệu USD, Vũ "nhôm" khai là mượn của Trần Phương Bình và không biết Trần Phương Bình lấy khoản tiền này của DongA Bank cho bị cáo mượn. Qua đó, HĐXX sơ thẩm xác định, Vũ 'nhôm' phải chịu trách nhiệm hoàn trả 13,4 triệu USD cho Ngân hàng Đông Á.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news