Tin mới

Bỉ cảnh báo Brussels mức “đe dọa khẩn cấp và nghiêm trọng”

Thứ bảy, 21/11/2015, 11:22 (GMT+7)

Bỉ đặt mức cảnh báo khủng bố cao nhất ở Brusels, dẫn một “đe dọa khẩn cấp và nghiêm trọng.”

Bỉ đặt mức cảnh báo khủng bố cao nhất ở Brusels, dẫn một “đe dọa khẩn cấp và nghiêm trọng.”

Cảnh báo khủng bố tăng lên mức cao nhất ở Brussels. Ảnh: CNN.

Bỉ đã đặt mức độ cảnh khủng bố cao nhất tại Brusselss, trích dẫn một “đe dọa khẩn cấp và nghiêm trọng yêu cầu áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt cũng như các khuyến nghị đặc biệt cho người dân.”

Thông báo của Trung tâm khủng hoảng của Bộ Nội vụ Bỉ đang hướng dẫn người dân tránh xa các địa điểm nơi các nhóm lớn tập trung – như rạp hát, các sự kiện thể thao, sân bay và ga tàu điện ngầm – và tuân thủ các kiểm tra an ninh. Những địa điểm khác của nước này sẽ duy trì mức cảnh báo khủng bố hiện tại.

Chuyên gia về khủng bố của CNN Pau Cruickshank cho biết, nếu áp dụng mức độ cảnh báo khủng bố nghiêm trọng, Bỉ sẽ “đóng cửa vào ngày mai.”

Việc tăng mức độ cảnh báo cho Brussels đến khi các quan chức đang điều tra vụ tấn công khủng bố ở Paris vào tuần trước đã tiến hành một vụ vây bắt ở Bỉ để nhận dạng và bắt giữ mạng lưới khủng bố đằng sau vụ thảm sát trên.

Salah Abdeslam, 26 tuổi là mục tiêu của một cuộc tìm kiếm quốc tế. Y được thấy lần cuối khi đang lái xe về phía biên giới Bỉ thì bị cảnh sát dừng xe và chất vấn vài giờ sau khi vụ khủng bố Paris xảy ra, mà không biết y bị cáo buộc có liên quan.

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công ở Paris.

Mặc dù mang quốc tịch Pháp, y sinh ra tại Bỉ. Chưa rõ nơi ở của y.

Abdeslam là một trong hai anh em bị cáo buộc tham gia vào cuộc tấn công vào rạp hát Bataclan, bên ngoài sân vận động quốc gia Pháp và tại các nhà hàng ở Paris vào tuần trước.

Đây là một số liên quan giữa vụ tấn công này và Bỉ, quốc gia được xem như nơi “thu hút” các tay tuyển dụng thánh chiến. Vào tháng Một, thành viên của một nhóm nhỏ nghi phạm khủng bố đã gây nên một vụ đấu súng chết người với cảnh sát. Trước đó, tại Bỉ, một tay súng Hồi giáo cực đoan trên một chuyến tàu đến Paris đã bị chế ngự.

Đây là quê hương của Abdelhamid Abaaoud, bị nghi là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ xả súng và đánh bom Paris, đã bị đã chết trong cuộc đấu súng với các lực lượng an ninh Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp nói rằng, Abaaoud “đóng một vai trò quan trọng” trong các vụ tấn công ở Paris.

Hôm thứ 5 (19/11), các nhà chức trách Bỉ đã bao vây, bắt giữ 9 người, theo văn phòng công tố liên bang cho biết. 7 người trong số đó đã bị chất vấn liên quan đến một trong những kẻ nổ bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France Bilal Hadfi.

Linh Mai (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news