Tin mới

Ngư dân Trung Quốc cầm dao đe dọa khi bị bắt vì đánh bắt trái phép

Thứ hai, 20/10/2014, 15:51 (GMT+7)

“Họ kháng cự rất quyết liệt, sẵn sàng cầm dao hoặc vỏ chai bia chống trả chúng tôi”, một cảnh sát biển Hàn Quốc kể về những lần bắt ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép.

“Họ kháng cự rất quyết liệt, sẵn sàng cầm dao hoặc vỏ chai bia chống trả chúng tôi”, một cảnh sát biển Hàn Quốc kể về những lần bắt ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Hàng trăm ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá lậu ở biển Hoàng Hải mỗi năm. Số liệu của chính phủ cho biết cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắt giữ 1.586 tàu cá Trung Quốc từ năm 2011 đến tháng 7/2014. 

Sĩ quan tuần duyên Park Se Cheol là người thường xuyên tham gia những vụ bắt tàu cá và ngư dân Trung Quốc. 

“Họ kháng cự rất quyết liệt. Công việc của tôi ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Mỗi lần đi làm nhiệm vụ, tôi đều tự hỏi: ‘Có khi nào mình không sống sót qua hôm nay không’”, sĩ quan Park kể trên Nhật báo JoongAng

 

Tuần duyên Hàn Quốc bắt ngư dân Trung Quốc đánh cá trái phép

Hồi năm 2011, một ngư dân Trung Quốc đã đâm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc trong lúc lực lượng này truy bắt tàu cá đánh bắt trái phép. 

Theo sĩ quan Park, vì ngư dân Trung Quốc ngày càng hung hãn buộc lực lượng Hàn Quốc phải nổ súng trấn áp. 

Sự cố gần nhất xảy ra vào ngày 10/10, khi một ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong lúc bị tuần duyên Hàn Quốc truy đuổi và nã đạn vì đánh cá trái phép gần đảo Wangdeung, tỉnh bắc Jeolla. 

Tuần duyên Hàn Quốc khẳng định họ nổ súng vì các ngư dân Trung Quốc trên tàu dùng bạo lực cản trở họ thi hành nhiệm vụ. Họ cũng bắt 19 ngư dân và cáo buộc 6 người trong nhóm này tội cố ý gây thương tích. 

Bắc Kinh đã phản đối gay gắt trước việc “một công dân thiệt mạng vì hành vi bạo lực của đơn vị hành pháp Hàn Quốc", đồng thời yêu cầu Seoul mở một cuộc điều tra toàn diện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news