Tin mới

Bị cáo Đinh La Thăng bất ngờ vì bị kết luận "quanh co chối tội"

Thứ hai, 15/01/2018, 10:37 (GMT+7)

Ông Đinh La Thăng và nhiều bị cáo khác tỏ ra bất ngờ khi Viện Kiểm sát kết luận "quanh co chối tội" bởi bị cáo và luật sư đều cho rằng quá trình điều tra, họ đều hết sức hợp tác.

Ông Đinh La Thăng và nhiều bị cáo khác tỏ ra bất ngờ khi Viện Kiểm sát kết luận "quanh co chối tội" bởi bị cáo và luật sư đều cho rằng quá trình điều tra, họ đều hết sức hợp tác.

Theo báo Tuổi trẻ, trong phần luận tội sáng 15/1, VKS không chỉ đề nghị mức án từ 14-15 năm tù với ông Đinh La Thăng, chung thân (cả 2 tội danh) cho Trịnh Xuân Thanh và các mức án từ án treo đến mức 26 năm tù giam cho các bị cáo còn lại mà còn đưa ra những nhận định, đánh giá về thiệt hại, và những mất mát của tập đoàn PVN.

Bản luận tội của VKS còn kết luận ông Đinh La Thăng và nhiều bị cáo khác "quanh co chối tội", khiến cả bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo còn lại bất ngờ, bởi bị cáo và luật sư đều cho rằng quá trình điều tra, họ đều hết sức hợp tác với cơ quan điều tra nên trong kết luận điều tra đều cho rằng họ thành khẩn khai báo.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

"Luật sư bào chữa cho ông Thăng khẳng định rằng bản luận tội đã có những cáo buộc nặng nề và không nằm trong nội dung truy tố của cáo trạng như quy buộc ông Thăng lợi dụng cơ chế đặc thù để hưởng lợi ích nhóm. Bản thân bị cáo Đinh La Thăng không được hưởng lợi gì trong vụ án này".Khi ra phiên tòa, họ đều muốn cung cấp thêm bằng chứng, tình tiết khẳng định sự không có tội của họ, hoặc để làm rõ thêm sự thật vụ án thì bị coi là quanh co chối tội.

Ngoài ra, các luật sư cũng cho rằng cách tính thiệt hại của vụ án hiện nay chưa chuẩn và cần phải tính toán lại, đồng thời PVN cũng chưa xác định được thiệt hại là bao nhiêu, do đó cần phải tính toán lại thiệt hại này.

Theo thông tin đăng tải trên VnExpress, đối đáp về việc có hay không lãnh đạo PVN gây sức ép để ký hợp đồng 33 giúp PVC nhanh chóng trở thành tổng thầu và được tạm ứng tiền, VKS nói rằng: "Buồn nhất ở vụ án này là cấp dưới thừa nhận sai phạm, còn cấp trên thì không".

Theo công tố viên, lời khai của cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực ở cơ quan điều tra cho thấy, liên quan dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tất cả các vấn đề đều đưa ra họp bàn. Lời khai của cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh cũng thể hiện "dù chưa đủ điều kiện nhưng theo chỉ đạo của chủ tịch Đinh La Thăng về việc phải khởi công vào tháng 2/2011". Ông Khánh sau đó còn có lời khai cho thấy "không thể không ký hợp đồng, vì đã có chỉ đạo của chủ tịch".

"Tuy nhiên, không biết có sức ép nào mà tại phiên tòa, bị cáo Khánh lại lờ đi lời khai này", công tố viên nói.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trình bày phần luận tội và đối đáp với các luật sư

Khép lại phần tranh tụng về ai là người chỉ đạo ký hợp đồng 33, đại diện VKS nói thấy buồn khi ông Thăng phủ nhận đã chỉ đạo và còn bảo "muốn cứu PVC thì cần gì chỉ đạo ký mà chỉ cần sau một tiếng có thể có tiền để chuyển thẳng".

Bị cáo buộc là làm sai, đổ tội cho cấp dưới và chịu trách nhiệm người đứng đầu mà không chịu trách nhiệm về hành vi của mình, bị cáo Đinh La Thăng đã có phần tự bào chữa khẳng định bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong đôn đốc, bởi quá nôn nóng với tiến độ dự án mà thúc ép anh em khiến anh em bị lao lý hết tại phiên tòa, đối với bị cáo đó là điều vô cùng đau xót.

Ông Thăng cũng xin nhận trách nhiệm hết của cấp dưới và xin tha cho cấp dưới và cũng mong xin được hưởng mức án phù hợp để có ngày được trở về nhà, được sống những ngày cuối đời bên người thân.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news