Tin mới

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa trước tòa: Dù mức án nào cũng chấp nhận

Thứ bảy, 13/01/2018, 18:07 (GMT+7)

Trong phiên xử chiều 13/1, bị cáo Đinh La Thăng đã thực hiện phần tự bào chữa cho mình, trong đó tự nhận trách nhiệm và đồng thời nhận trách nhiệm cho cấp dưới.

Trong phiên xử chiều 13/1, bị cáo Đinh La Thăng đã thực hiện phần tự bào chữa cho mình, trong đó tự nhận trách nhiệm và đồng thời nhận trách nhiệm cho cấp dưới.

Theo thông tin đăng tải trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, Thời đại, lúc 15h30 phút chiều 13/1, sau khi các luật sư kết thúc phần bào chữa, HĐXX đã hỏi bị cáo Đinh La Thăng có ý kiến gì về phần bào chữa của các luật sư đối với mình. Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng cầm tờ giấy tiến lên phần bục tự bào chữa cho mình.

Mở đầu phần tự bào chữa, ông Thăng cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra Công an trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra, đúng tinh thần pháp luật.

Bị cáo Thăng bày tỏ, khi bị cáo đi từ trại tạm giam T16 đến tòa xét xử, thời tiết rất lạnh, phải dậy từ 5h sáng.

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa ngày 13/. Ảnh: Dân trí

"Các bị cáo cùng buồng giam cũng dậy rất sớm, chúc bị cáo may mắn, sức khỏe", ông Thăng chia sẻ.

Sau khi nói cảm ơn ba luật sư bào chữa cho mình cũng như luật sư bào chữa cho các bị cáo khác, ông Thăng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm bào chữa của các luật sư với mình.

"Bị cáo sẽ cố gắng không nêu những điểm chỗ luật sư đã nêu, nếu có nêu trùng xin HĐXX thông cảm", ông Thăng nói, đồng thời cho biết đã hết sức lắng nghe bản luận tội của Viện kiểm sát.

"Bị cáo tôn trọng bản luận tội nhưng có một số ý kiến", bị cáo Thăng nói ngắn, ngắt quãng.

Theo bị cáo Thăng, trong suốt quá trình tố tụng, bị cáo đã hết sức trách nhiệm trong việc khai báo, đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu PVN, chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ với vai trò là Chủ tịch HĐTV đã thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến không phát hiện kịp thời những sai phạm, khuyết điểm cấp dưới, dẫn đến nhiều cá nhân vi phạm phải đưa ra truy tố trước tòa.

Ngoài ra, ông Thăng cũng cho rằng thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới dẫn đến cá nhân bị truy tố trách nhiệm hình sự.

"Bị cáo xin nhận trách nhiệm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời bị cáo nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực đổ xuống. Những bị cáo không động cơ cá nhân, không vụ lợi vì trách nhiệm của mình vì chỉ đạo của Chính Phủ, HĐTV và từ bản thân bị cáo hết sức quyết liệt có lúc nôn nóng dẫn đến vi phạm. Chính bị cáo nôn nóng dẫn đến người khác phạm tội. Bị cáo xin nhận trách nhiệm hộ, nếu được xin HĐXX xem xét", ông Thăng nói.

Ông Thăng nói khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐTV, PVN lúc đó đã mất đoàn kết nghiêm trọng. Các dự án trọng điểm đều bị chậm tiến độ. Ông đã cùng với tập thể, cố gắng hết mình để xây dựng PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, đầu tàu kinh tế cả nước.

Bị cáo khẳng định, sau 7 năm, PVN có doanh thu, lợi nhuận lớn, chứng minh vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhà nước, khẳng định chủ quyền đất nước trên biển. Các hoạt động dịch vụ của tập đoàn đã tăng trên 30%, Việt Nam đã đóng được giàn khoan trên biển và đưa được một số ít vào hoạt động. Mỗi năm tập đoàn có hàng trăm tỷ Doanh thu từ dịch vụ, tiết kiệm được mỗi năm hàng tỷ USD, xuất khẩu khoảng 500-600 triệu USD.

"Trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ, hoàn cảnh tập đoàn như vậy sự năng động quyết liệt, dám nghĩ dám với những vi phạm, khuyết điểm là mong manh, rủi ro pháp lý lớn. Tập đoàn phải tự xử lý bằng những văn bản cá biệt", ông Thăng nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news