Tin mới

Bị cáo Thăng sợ "không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án"

Thứ năm, 22/03/2018, 18:12 (GMT+7)

Sau phần bào chữa của các luật sư, ông Đinh La Thăng có lời cảm ơn đến các luật sư của mình và bày tỏ lo lắng: "Bị cáo sợ là mình không có đủ thời gian để thi hành hết các bản án".

Sau phần bào chữa của các luật sư, ông Đinh La Thăng có lời cảm ơn đến các luật sư của mình và bày tỏ lo lắng: "Bị cáo sợ là mình không có đủ thời gian để thi hành hết các bản án".

ong dinh la thang so khong con du thoi gian de thuc hien het ban an tuyen cua toa

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Chiều 22/3, phiên tòa xét xử vụ án Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN) và đồng phạm chuyển sang phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, không có căn cứ xác định thân chủ của ông phạm tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo luật sư, quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng đã nhìn nhận, không có cuộc họp của HĐQT bàn riêng về việc ký thỏa thuận 6934, nhưng điều đó không có nghĩa là các thành viên HĐQT không biết.

Cần nhìn nhận, đánh giá về giá trị pháp lý của bản thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 và việc ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận này có phải bị coi là hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng PVN bị mất vốn 800 tỷ hay không?

Cùng bào chữa cho ông Đinh La Thăng, luật sư Phan Trung Hoài nêu ý kiến cho rằng, khi PVN và các cổ đông khác góp vốn, Oceanbank đã làm thủ tục báo cáo NHNN và Ủy ban chứng khoán (UBCK) về việc tăng vốn. Song Oceanbank không nhận cảnh báo hoặc bất cứ ý kiến nào của các cơ quan này về việc PVN vi phạm tỷ lệ góp vốn.

Đến năm 2012, khi Thanh tra giám sát NHNN làm việc với Oceanbank có kết luận tại Oceanbank đang tồn tại việc PVN nắm giữ 20% vốn điều lệ là không đúng quy định nhưng không có chế tài xử phạt.

Sau phần bào chữa của các luật sư, ông Đinh La Thăng nói rằng ông cảm thấy được an ủi, thông cảm, chia sẻ. "Bị cáo thực sự hết sức biết ơn đối với các luật sư đã bào chữa cho bị cáo. Dù bản án tuyên thế nào thì bị cáo cũng cảm thấy ấm lòng.

Bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết bản án tuyên của tòa. Nhưng bị cáo 1 lần nữa cảm ơn HĐXX và các cơ quan tố tụng và các luật sư. Nhất là luật sư Phan Trung Hoài đã dành cho bị cáo sự chia sẻ", ông Thăng trình bày.

Được tự bào chữa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khẳng định rằng, PVN đã bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đúng quy định. Điều này được thể hiện trong các báo cáo kiểm toán. 

Trước đó, ông Đinh La Thăng đã bị kết án 13 năm tù trong vụ án Trịnh Xuân Thanh, trong vụ cố ý làm trái khiến PVN mất 800 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank, nguyên chủ tịch HĐQT PVN tiếp tục bị đề nghị 18-19 năm tù.

Mức án VKS đề nghị với 6 đồng phạm khác trong vụ án:

Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN: 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái, 17-18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung với bị cáo Quỳnh là 24-26 năm tù.

Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN: 7-8 năm tù

Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN: 30-36 tháng tù

Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 24-20 tháng tù

Nguyễn Thanh Liêm - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 23-30 tháng cải tạo không giam giữ

Phan Đình Đức - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN: 23-30 tháng cải tạo không giam giữ

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news