Tin mới

Bị Chủ tịch Hà Nội "tuýt còi", lý lịch công dân "xấu" thành tốt

Thứ sáu, 11/08/2017, 09:15 (GMT+7)

Sau khi bị Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan việc ký xác nhận lý lịch “xấu” cho một học sinh làm hồ sơ vào đại học. Địa phương này đã xác nhận thay đổi: "chưa chấp hành" thành "luôn chấp hành".

Sau khi bị Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan việc ký xác nhận lý lịch “xấu” cho một học sinh làm hồ sơ vào đại học. Địa phương này đã xác nhận thay đổi: "chưa chấp hành" thành "luôn chấp hành".

Trước đó, em Ngô Việt A. (xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội, vừa trúng tuyển đại học năm 2017) đã chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với nội dung: Ngày 8/8, em A. mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã xin dấu để làm hồ sơ nhập học nhưng cán bộ tiếp dân nói gia đình A. chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu, tiền điện chiếu sáng 130.000 đồng/khẩu... nên không xác nhận.

Bút phê trong lý lịch ngày 8/8 là gia đinh chưa chấp hành.

Cho dù em A. trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa kịp đóng các khoản thu trên, nhưng cán bộ tiếp dân xã Duyên Hà không chấp nhận và phê vào phần lý lịch học sinh, sinh viên của em với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, Chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương".

Chủ tịch UBND xã Duyên Hà ngay sau đó đã ký, đóng dấu xác nhận vào phần xác nhận lý lịch này.

Sau 2 ngày bút phê đã được sửa lại là luôn chấp hành. Ảnh: Tuổi trẻ

Về việc này, ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì) xác nhận, việc công chức văn phòng của xã đã phê nội dung như trên là do gia đình em Ngô V.A. chưa đóng các khoản tiền xây dựng nông thôn mới cho thôn, bao gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu và tiền điện chiếu sáng từ năm 2012 - 2015 là 130.000 đồng/khẩu.

"Khi tiến hành xây dựng nông thôn mới theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm nên khi làm đường trục, thôn Đại Lan đã họp, người dân thống nhất sau khi trừ các khoản, mỗi khẩu sẽ đóng 300.000 đồng. Thôn cũng thống nhất, với các hộ chưa đóng tiền thì sẽ làm danh sách gửi lên UBND xã và đề nghị không giải quyết các thủ tục hành chính. Trường hợp của gia đình cháu Ngô V.A. cũng như vậy, không có chuyện xã không tạo điều kiện cho con em đi học mà do gia đình chưa đóng đầy đủ các khoản tiền nên cán bộ xã mới phê vào như vậy", ông Huấn nói.

Theo thông tin trên báo An ninh thủ đô, Tuổi trẻ, sau khi nắm được thông tin trên, ngày 10/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan đến việc bút phê vào sơ yếu lý lịch của công dân sai quy định trước ngày 13/8.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tư pháp Hà Nội tăng cường kiểm tra việc thực hiện công văn hướng dẫn về xác nhận sở yếu lý lịch công nhân nói trên, đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận không đúng quy định.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện công văn 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực – Bộ Tư pháp; đảm bảo không để xảy ra việc xác nhận lý lịch công dân không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Trước yêu cầu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn đã yêu cầu xã Duyên Hà rút kinh nghiệm nghiêm túc sự việc này và yêu cầu, ngay trong chiều 10/8, UBND xã Duyên Hà phải xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho em Ngô V. A. theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng trong chiều 10/8, UBND xã Duyên Hà đã sửa lỗi bằng cách xác nhận lại lý lịch cho em Ngô Việt A. với nội dung gia đình em Việt A. luôn chấp hành pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news