Tin mới

Bị lũ cô lập 1 tuần, nhiều bản làng ở Mường Lát, Thanh Hóa có nguy cơ thiếu lương thực

Thứ năm, 06/09/2018, 08:26 (GMT+7)

Bị mưa lũ cô lập gần một tuần, lượng lương thực, thực phẩm tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đang dần cạn kiệt.

Bị mưa lũ cô lập gần một tuần, lượng lương thực, thực phẩm tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đang dần cạn kiệt.

Theo VTV, để vào được trung tâm huyện Mường Lát chỉ có cách đi bộ 30 km hoặc đi theo đường thủy dọc sông Mã.

Toàn huyện Mường Lát có 9 xã thì 7 xã chỉ có thể đi bộ vì đường giao thông bị phá hủy. Bản Poọng, xã Tam Trung thiệt hại nặng nhất với 65 nhà bị sập và hư hỏng, một số nơi bị đất vùi lấp sâu hơn 2 m.

Khoảng 4-6 ngày nữa các tuyến đường vào Mường Lát và nhiều xã của huyện mới có thể khắc phục xong để thông đường. Hàng nghìn hộ dân tại đây đang đứng trước nguy cơ thiếu lương thực. (Ảnh: Vietnamnet)

Trao đổi với Vietnamnet, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, do bị mưa lũ cô lập từ gần một tuần nay, lượng lương thực, thực phẩm trong dân và các nguồn huy động của huyện đã cạn.

Tình trạng thiếu lương thực xảy ra nghiêm trọng nhất đối với hơn 600 hộ dân với gần 2.500 khẩu đã phải di dời do nhà bị sập hoặc nhà ở trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Nhiều đoàn cứu trợ phải di chuyển theo đường thủy dọc sông Mã mới có thể đem lương thực tiếp tế cho bà con Mường Lát. (Ảnh: Vietnamnet)

Từ ngày được di dời đến nơi ở mới, mỗi khẩu được hỗ trợ 5-6 kg gạo. Hiện nay lượng gạo của huyện huy động để cấp cho người dân cũng thiếu. Tại các bản, lượng lương thực, thực phẩm trong dân cũng cạn dần. Khó khăn nhất hiện nay là vẫn còn nhiều bản bị cô lập, không có dầu diezen để xay lúa, cối giã gạo cũng không có.

Chiều 5/9, tỉnh Thanh Hóa đã đưa gạo cứu đói lên huyện Mường Lát, tuy nhiên đoạn đường từ xã Nhi Sơn đến trung tâm huyện Mường Lát bị sạt lở nặng với khối lượng gần 2 triệu m3 đất, đá trên quãng đường 30 km, nên việc cứu trợ gặp nhiều khó khăn. Huyện Mường Lát đã lên phương án sử dụng xe máy vận chuyển gạo trên quãng đường 10 km sau đó sử dụng cano để chở gạo qua sông Mã. Cuối cùng, gạo lại được vận chuyển về trung tâm huyện để phân phối cứu đói cho dân.

Hiện các tuyến đường vào trung tâm huyện Mường Lát đều tê liệt và chỉ có thể đi bộ. (Ảnh: VTV)

Tuy nhiên nước sông Mã vẫn đang cao, chảy xiết nên việc vận chuyển gạo rất khó khăn, nguy hiểm. Ông Phạm Bá Điểm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mường Lát cho biết thêm, phương án này chỉ chở được 2 tấn gạo/ngày song ở thời điểm này đây là cách làm duy nhất.

Một điểm trường tại Mường Lát tan hoang và không thể khai giảng đúng ngày. (Ảnh: VTV)

Trước đó, mưa lũ lớn từ ngày 28-31/8, khiến 7 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường giao thông tại huyện Mường Lát bị sạt lở nặng nề. Nhà cửa, hệ thống điện lưới bị cuốn trôi, vùi lấp… khiến toàn huyện bị mất điện, cáp quang bị đứt mất thông tin liên lạc và liên lạc.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news