Tin mới

Bí mật ẩn sau nụ cười của nàng Mona Lisa

Chủ nhật, 06/11/2016, 20:22 (GMT+7)

Dự án phục hưng 4 bức họa nổi tiếng thế giới theo phong cách ảnh chụp hiện đại của Quentin Devine - một nhà nghệ thuật kỹ thuật số người Úc đã phần nào hé lộ bức màn bí ẩn đằng sau nụ cười nàng Mona Lisa trong bức tranh gây tranh cãi của danh họa người Ý Leonardo da Vinci.

Dự án phục hưng 4 bức họa nổi tiếng thế giới theo phong cách ảnh chụp hiện đại của Quentin Devine - một nhà nghệ thuật kỹ thuật số người Úc đã phần nào hé lộ bức màn bí ẩn đằng sau nụ cười nàng Mona Lisa trong bức tranh gây tranh cãi của danh họa người Ý Leonardo da Vinci.

Năm 1503, danh họa người Ý Leonardo da Vinci đã bắt đầu cầm cọ để vẽ lên chân dung người vợ của một thương nhân giàu có và hoàn thành sau 7 năm. Bức họa "Nàng Mona Lisa" đã ra đời như vậy, trở thành kiệt tác hội họa của nhân loại. Nhà danh họa người Ý có lẽ cũng không ngờ, nụ cười của nàng Mona Lisa lại trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của làng hội họa thế giới.

Vì sao nụ cười của Mona Lisa lại là một bí ẩn? Chính là vì ta không thể biết được, cảm xúc thật của Mona Lisa trong bức vẽ là gì. Thoạt nhìn, ta tưởng nàng đang cười, nhưng đổi góc nhìn, gương mặt ấy bỗng dưng trở nên nghiêm nghị.

Ba bức vẽ được phục dựng lại cùng với bức họa "Nàng Mona Lisa"

Cuối cùng, bí ẩn đằng sau nụ cười ấy đã có lời giải sau khi Quentin Devine - một nhà nghệ thuật kỹ thuật số người Úc tiến hành phục dựng 4 bức họa nổi tiếng thế giới theo phong cách "ảnh chụp" thời hiện đại nhờ sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất.

4 bức họa nổi tiếng được lựa chọn để phục dựng lại có bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci, 2 bức chân dung tự họa của Rembrandt và Raphael, và bức The Blue Boy của Thomas Gainsborough. Dự án này đồng nghĩa với việc, công nghệ sẽ giúp ta vén màn bí ẩn, hé lộ nàng Mona Lisa thực sự biểu cảm như thế nào.

Nhà nghệ thuật kỹ thuật số hiện đại Devine chia sẻ, "đây là một dự án rất hấp dẫn, nhưng cũng hết sức áp lực vì phải bắt chước kỹ năng của các họa sỹ nổi tiếng nhất trong lịch sử". "Tôi và cả nhóm đã cố gắng tạo ra bức ảnh thực tế nhất của các tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng, giống như chúng ta đưa họ lần đầu tiên vào thế giới hiện đại", Devine nói.

Devine sẽ phụ trách toàn bộ dự án. Để tạo ra bức ảnh, các nhà tạo mẫu và nghệ sỹ trang điểm sẽ tiến hành tạo hình cho người mẫu, sau đó chụp ảnh họ với tư thế gần giống bức chân dung gốc nhất. Cuối cùng, họa sỹ kỹ thuật số sẽ hoàn thiện bức ảnh. Theo Devine, cả quá trình sẽ tốn khoảng 36 tiếng đồng hồ để hoàn thiện một bức ảnh.

Và kết quả đối với bí ẩn này ra sao? Với phương pháp này, bức hình đã chỉ ra rất rõ ràng: Nàng Mona Lisa thực sự đã cười.

Nàng Mona Lisa thực sự đang cười.

Devine cho biết: "Chúng ta mất nhiều thế kỷ để xác định biểu cảm khuôn mặt mơ hồ của Mona Lisa là mỉm cười hay cau có. Tuy nhiên, tác phẩm phục dựng đã cho thấy đó thực sự là một nụ cười và có lẽ Mona Lisa còn đẹp hơn những gì được thể hiện trong bức họa".

Dự kiến, những tác phẩm của Devine sẽ được công bố trên kênh truyền hình Yesterday của Úc.

Nghiêm Thu(Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news