Tin mới

Bí mật khiến mái nhà Tử Cấm Thành 'sạch bong kin kít' sau hơn 600 năm

Thứ ba, 01/09/2020, 11:59 (GMT+7)

Mái nhà ở Tử Cấm Thành chưa bao giờ có phân chim. Tại sao chúng lại sạch sẽ như vậy sau 600 năm? Chim không dám đậu trên đầu hoàng đế hay còn có bí ẩn gì khác?

Việc dọn dẹp phân chim rất khó khăn và có rất nhiều loài chim ở Tử Cấm Thành. Tuy nhiên, nóc nhà Tử Cấm Thành lại tuyệt đối không có phân chim. Có nhiều lý do khiến mái nhà ở nơi này được giữ sạch sẽ trong hơn 600 năm qua, trong đó, sự thông thái của người xưa là yếu tố quyết định.

Hơn 600 năm trôi qua, mái nhà của Tử Cấm Thành vẫn sạch, đẹp như mới. Ảnh: Sihai network

Tử Cấm Thành là tinh hoa của nghệ thuật kiến trúc Trung Quốc cổ đại. Tất nhiên, nó sử dụng ý tưởng thiết kế tiên tiết nhất vào thời điểm đó và cũng có thiết kế rất tinh tế trong từng chi tiết. Ví dụ, mái của Tử Cấm Thành sử dụng thiết kế "mái dốc" truyền thống cổ xưa, mái hiên kép, độ dốc mái rất lớn và vật liệu xây dựng được sử dụng cũng lớn, bề mặt được tráng men rất trơn láng. Đây là những yếu tố khiến chim ít tới đạu trên mái và ít chim thì sẽ ít phân chim hơn.

Ngay cả với những loài chim thích đi vệ sinh khi bay lượn thì người xưa vẫn có cách đối phó riêng. Mái nhà của Tử Cấm Thành phơi giữa nắng gió hàng ngày. Nếu có phân chim thì chúng sẽ bị gió làm khô cứng nhanh chóng. Khi bị khô, phân sẽ rời rạc và dễ bong tróc. Hơn nữa, vật liệu của mái Tử Cấm Thành đều là mặt men bóng, rất nhẵn và phân chim khó bám lâu ngày. Độ dốc của mái nhà giúp phân chim dễ rơi xuống khi có mưa lớn.

Màu vàng của mái nhà Tử Cấm Thành cũng là một trong những bí quyết giúp nó xua đuổi các loài chim. Ảnh: Sihai Network

Triều đình nhà Minh và nhà Thanh còn có cơ quan chuyên chịu trách nhiệm bảo trì Tử Cấm Thành. Cơ quan này do các hoạn quan phụ trách. Công việc quan trọng nhất của họ là dọn dẹp và lau chùi. Tuy nhiên, mái nhà của Tử Cấm Thành thì quá cao, việc dọn dẹp không thể diễn ra thường xuyên. May mắn thay, chính sự độc đáo trong thiết kế khiến mái nhà nơi này có tính năng "tự làm sạch", không cần can thiệp thủ công quá nhiều.

Ngoài ra, việc sơn mái nhà màu vàng đối với toàn bộ Tử Cấm Thành khiến cố cung trở nên tương phản với toàn bộ khu vực. Chính màu vàng chói lóa này khiến những con chim bị chói mắt, giảm khả năng quan sát. Do đó, chúng ít khi tới lui khu vực này hoặc làm tổ ở đây.

Chỉ cần một thiết kế của mái nhà Tử Cấn Thành chúng ta cũng thấy được trí tuệ của người xưa vĩ đại như thế nào. Còn có rất nhiều điều chúng ta có thể học hỏi được từ cổ nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news