Tin mới

"Bí mật" không ngờ về điểm 10 tiếng Việt tiểu học được tiết lộ

Thứ ba, 16/06/2015, 08:42 (GMT+7)

Số điểm 10 xuất hiện trong học bạ của học sinh ngày càng nhiều lên, thậm chí môn tiếng Việt được coi là bộ môn rất khó có điểm tuyệt đối cũng không ngoại lệ. Vậy một số em học sinh đã học như thế nào để đạt được toàn điểm 10 trong suốt 5 năm học?

 

Số điểm 10 xuất hiện trong học bạ của học sinh ngày càng nhiều lên, thậm chí môn tiếng Việt được coi là bộ môn rất khó có điểm tuyệt đối cũng không ngoại lệ. Vậy một số em học sinh đã học như thế nào để đạt được toàn điểm 10 trong suốt 5 năm học?

[mecloud]CC9GJSc2iO[/mecloud]

Các trường THCS đang trong đợt tuyển sinh đầu vào lớp 6, nhưng nhiều trường cho biết họ gặp khó khăn trong vấn đề xét tuyển với lí do có quá nhiều hồ sơ học sinh giỏi.

Cụ thể, tại trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), lãnh đạo nhà trường đã thực sự bối rối vì chỉ tuyển 600 chỉ tiêu nhưng có hơn 1.000 hồ sơ trong số 4.000 suất đăng ký xét tuyển vào lớp 6 đạt 100/100 điểm (tính 2 môn Toán-Văn trong 5 năm tiểu học).

Số học sinh giỏi ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS Văn Như Cương chia sẻ: “Tôi không thấy mừng vì kết quả đó mà ngược lại thấy lo lắng vì không đảm bảo được công bằng trong quá trình tuyển sinh nếu chỉ nhìn vào học bạ như vậy.”

Vậy một số em học sinh đã học như thế nào để đạt được toàn điểm 10 trong suốt 5 năm học? Nhất là trong bộ môn Tiếng Việt, một môn rất khó để có thể đạt điểm tuyệt đối.

Theo chia sẻ của Nam Anh, học sinh tiểu học ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, để đạt được điểm 10 môn tiếng Việt em đã phải rèn thói quen học thuộc những bài văn mà cô giáo đã ra đề từ trước. Nhiều khi em phải học thuộc 3 đến 4 bài văn cho bài thi ngày hôm sau.

Cậu học sinh chia sẻ: "Bước đầu tiên em sẽ lấy dàn ý trong vở tiếng Việt ở lớp, bước thứ hai là mở sách tham khảo ra và xem những câu văn hay cho vào bài văn. Cuối cùng, em sẽ học thuộc bài văn."

Không chỉ có Nam Anh, Bình Minh cũng không thể thiếu những cuốn sách, tài liệu tham khảo, những bài văn mẫu hay trên giá sách của mình. Cậu cho biết: "Đầu tiên khi làm văn sẽ lấy tất cả các ý hay của tất cả tác giả và sẽ biến hết thành ý của mình."

Học bạ với thành tích cao không chỉ khiến các em vui mà cả gia đình đều phấn khởi. Tuy nhiên, việc học một cách dập khuôn máy móc như vậy liệu các em có thực sự chiếm lĩnh được tri thức hay chỉ là cái máy ghi lại toàn bộ những gì đã có sẵn? Chưa kể, việc học bạ với những điểm 10 tròn trĩnh, số học sinh giỏi quá nhiều đang gây khó khăn cho việc chọn lựa và đánh giá năng lực chính xác của các em để xét tuyển vào đầu cấp.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news