Tin mới

Bí mật nằm sau vỉa hè quận 1 khiến ông Đoàn Ngọc Hải “bất lực”

Thứ ba, 09/01/2018, 15:35 (GMT+7)

Trong khi các bãi giữ xe trên vỉa hè với danh nghĩa "người nhà" dễ dàng được cấp phép và dễ dàng được bỏ qua sai phạm thì đã có gần 700 hồ sơ liên quan đến việc "gia hạn, cấp mới các bãi giữ xe của người dân, doanh nghiệp quận 1 bị "ngâm".

Trong khi các bãi giữ xe trên vỉa hè với danh nghĩa "người nhà" dễ dàng được cấp phép và dễ dàng được bỏ qua sai phạm thì đã có gần 700 hồ sơ liên quan đến việc "gia hạn, cấp mới các bãi giữ xe của người dân, doanh nghiệp quận 1 bị "ngâm".

Vỉa hè ở quận 1 chứa nhiều bí mật và các mối quan hệ rắc rối. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên VOV, sáng 8/1, tại cuộc họp kiểm điểm thường trực UBND Quận 1, TP.HCM, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận, người khơi nguồn "chiến dịch" lập lại trật tự lòng đường vỉa hè với mong muốn lấy lại lối đi bộ cho người dân, làm xanh, sạch, đẹp, trung tâm thành phố đã bất ngờ nộp đơn từ chức.

 
Đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải.

Nội dung đơn ông Hải viết: "Từ tháng 1 đến tháng 10-2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện...

Nhưng việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...".

Trên Tiền phong dẫn lời Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, trong quá trình công tác của mình, ông Đoàn Ngọc Hải thực thi công việc rất năng nổ, trách nhiệm, có nhiều cố gắng trong việc sắp xếp tổ chức lại vỉa hè.

Vậy, vì sao, ông Hải quyết tâm tới vậy mà phải “bất lực”?

Theo tài liệu mà phóng viên Báo Người lao động thu thập được có đến 48 bãi giữ xe nằm các vị trí vỉa hè - được mệnh danh là đất "vàng" ở quận 1 - do các phòng, ban của UBND quận 1 đã và đang đứng tên.

Trên đường Nguyễn Du (quận 1) có ít nhất 3 bãi giữ xe xin giấy phép "sử dụng một phần vỉa hè để thu phí" vẫn hoạt động mặc dù giấy phép đã hết hạn.

Trong đó, 1 bãi do hội Cựu chiến binh quận 1 đứng ra "thầu". Kế đến là bãi giữ xe đối diện cổng bệnh viện Nhi Đồng 2 do phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 1 đứng tên (bãi này hết hạn ngày 31/8/2017).

Cách đó hơn 30m là bãi giữ xe do phòng Tài chính quận 1 đứng tên, giấy đăng ký và thời hạn đã hết sau ngày 30/6/2017.

Thế nhưng cả 3 bãi giữ xe trên, dù hết phép nhưng vẫn giữ xe và thu tiền. Chỉ tính trong buổi sáng 5/1, có đến 500 xe máy gửi tại 3 bãi giữ xe trên với mức giá 5.000 đồng/xe.

Đặc biệt, có những bãi giữ xe giấy phép đăng ký là nhận giữ xe không thu phí nhưng vẫn thu tiền của khách. Đó là bãi giữ xe ở đường Nguyễn Văn Chiêm, do hội Liên hiệp Phụ nữ quận 1 đứng tên đăng ký không thu phí nhưng thực tế xe nào gửi cũng nhận và cũng thu 5.000 đồng/chiếc.

Một cán bộ công tác tại UBND quận 1 cho biết thực trạng này tồn tại từ rất lâu. "Hễ thấy nơi nào đủ điều kiện cấp phép tạm một phần vỉa hè là các phòng, ban giành nhau đăng ký. Thậm chí cấp phường cũng giành", vị cán bộ này thông tin.

Cũng theo nguồn tin trên Báo NLĐ, trong khi các bãi giữ xe trên vỉa hè với danh nghĩa "người nhà" dễ dàng được cấp phép và dễ dàng được bỏ qua sai phạm thì theo tìm hiểu, từ tháng 6/2017 trở lại đây, đã có gần 700 hồ sơ liên quan đến việc "gia hạn, cấp mới các bãi giữ xe có thu phí và không thu phí trên vỉa hè" của người dân, doanh nghiệp quận 1 bị "ngâm".

Trước đó, vào hồi tháng 9/2017, quán cà phê Highlands nằm ở giao lộ Nguyễn Phi Khanh - Trần Quang Khải, phường Tân Định đã bị đoàn liên ngành quận do ông Đoàn Ngọc Hải dẫn đầu khi đi kiểm tra trật tự lòng đường, vỉa hè mạnh tay xử phạt vì hết phép.

Quản lý cửa hàng này nói đó là hành động làm khó doanh nghiệp và người dân, bởi đầu năm 2017 khi giấy phép gần hết hạn, đơn vị đã làm đơn xin gia hạn sử dụng một phần vỉa hè.

Thế nhưng, hết lần này đến lần nọ, họ chỉ nhận được những phiếu hẹn, còn giấy phép vẫn ở… trên trời!

Đức Hòa (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news