Tin mới

Bị Mỹ "bóc mẽ" bản đồ 10 đoạn, Trung Quốc "nóng mặt" phản ứng

Thứ ba, 01/07/2014, 14:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đã tức giận lên tiếng chỉ trích Đại sứ Mỹ Philip Goldberg sau khi nhà ngoại giao này tuyên bố đường 10 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.\nNgười dân Philippines ra bản đồ mới, coi Trung Quốc là "tỉnh trực thuộc"\nMỹ ra "thông điệp" Biển Đông, Trung Quốc tức tối, hậm hực\nBáo Nhật: Mỹ - Nhật liên minh, Trung Quốc tất bại

(Tinmoi.vn) Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đã tức giận lên tiếng chỉ trích Đại sứ Mỹ Philip Goldberg sau khi nhà ngoại giao này tuyên bố đường 10 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. 

 

Trong tuyên bố được phát đi tối ngày 29/6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines tiếp tục lặp lại rằng tranh chấp Biển Đông không phải là việc của Mỹ, đặc biệt khi mà chính phủ Mỹ không phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) – một bộ luật được gọi là Hiến pháp Đại đương mà Philippines đang dựa vào để bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền thái quá của Trung Quốc.

Bản đồ 10 đoạn phi lý của Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích gay gắt

 “Chúng tôi thấy rằng, Đại sứ Goldberg đã nhấn mạnh rằng Mỹ không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Mỹ không phải là một bên có tranh chấp ở Biển Đông. Nước này cũng không phê chuẩn UNCLOS. Chúng tôi hy vọng rằng, Mỹ có thể đóng góp nhiều hơn để giúp tăng cường hòa bình và sự ổn định ở  Châu Á-Thái Bình Dương, thay vì làm điều ngược lại”, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines trình bày trong tuyên bố. 

Đại sứ quán Trung Quốc cho hay, họ thấy “quan ngại” sau khi Đại sứ Mỹ tại Philippines, trong cuộc gặp với Hiệp hội Luật pháp Philippines hôm 26/6, đã thẳng thừng bác bỏ đường 10 đoạn của Trung Quốc, khẳng định rằng yêu sách này đi ngược lại với luật quốc tế. 

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tuyên bố bản đồ 10 đoạn của TQ không có cơ sở pháp lý quốc tế

Trung Quốc vừa có thêm một hành động làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông khi công bố bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên của nước này, trong đó phơi bày rõ nhất tham vọng độc chiếm Biển Đông. Bản đồ mới của Trung Quốc nuốt trọn những khu vực lãnh hải, đảo lớn, đảo nhỏ, bãi đá... đang nằm trong tranh chấp ở Biển Đông và bao gồm gần như toàn bộ biển đảo của Việt Nam. 

Hôm 27/6,  Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã lên tiếng chỉ trích bản đồ “đường 10 đoạn” mới của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý quốc tế, đồng thời ủng hộ Philippines phản đối các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

“Về nguyên tắc cơ bản thì cũng giống như đường 9 đoạn, bản đồ này không có cơ sở pháp lý quốc tế và đây là thứ mà người Trung Quốc nêu ra như một chứng cứ lịch sử cho phía họ, nhưng chúng tôi không thấy như vậy”, ông Goldberg nói. 

Bản đồ trên của Trung Quốc cũng vấp phải sự phản đối gay gắt và mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news