Tin mới

Bị phạt 2,2 triệu USD vì cho phép quay cảnh hấp hối mà không xin phép

Thứ hai, 25/04/2016, 15:25 (GMT+7)

Bệnh viện New York - Presbyterian vừa bị chính quyền liên bang Mỹ phạt 2,2 triệu USD (4,5 tỷ đồng) vì cho phép quay phim bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch mà không xin phép.

Bệnh viện New York- Presbyterian vừa bị chính quyền liên bang Mỹ phạt 2,2 triệu USD (4,5 tỷ đồng) vì cho phép quay phim bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch mà không xin phép.

Đây được coi là lời cảnh tỉnh gửi đến ngành y tế và các chương trình truyền hình thực tế vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân. Quyền giữ bí mật về thông tin cá nhân của bệnh nhân đã được qui định rõ trong Quyền về trách nhiệm bảo hiểm y tế HIPPA 1996 của Mỹ.

Bà Anita Chenko vô cùng bàng hoàng khi nhìn thấy những hình ảnh đầy đau đớn của người chồng quá cố phát trên chương trình truyền hình Dr Oz's NY Med. Chồng bà không qua khỏi sau khi bị xe tải chở rác tông phải từ năm 2011.

Quay phim bệnh nhân đang hấp hối mà chưa xin phép là vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân. Ảnh minh họa

Ngay sau khi xem được hình ảnh này, bà đã đâm đơn kiện bệnh viện này từ năm 2013 nhưng bị từ chối cho đến khi được Tòa án tối cao New York lật lại vào tháng 4/2016.

Trong đơn kiện, bà cho biết đoạn ghi hình được phát một năm sau ngày đó. Tuy đã làm mờ mặt người chồng của bà, nhưng giọng nói và mọi thứ xung quanh đều rõ ràng. Một bệnh nhân khác cũng đã bị ghi hình không được phép tương tự tại bệnh viện này.

Theo thông báo của tòa, các chuyên gia y tế đã yêu cầu ngừng việc ghi hình nhưng ban lãnh đạo Bệnh viện New York vẫn cho tiếp tục. Trước nay, các chương trình thực tế thường xuyên xông thẳng vào bệnh viện "tiền trảm hậu tấu", ghi hình các ca cấp cứu và chấn thương rồi mới xin phép sau.

Văn phòng về quyền công dân của Cơ quan Dịch vụ con người và y tế Mỹ khẳng định "Các cơ sở y tế không có thẩm quyền yêu cầu các nhân viên truyền thông che đi danh tính nạn nhân mà không được sự cho phép của bệnh nhân". Đây cũng là cơ hội để chính quyền lên tiếng cảnh cáo các bệnh viện và chương trình truyền hình khác."Vụ việc này gửi đi thông điệp sẽ không cho phép bất cứ cơ sở nào vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân mà chưa xin phép".

Dù Bệnh viện New York - Presbyterian khẳng định không vi phạm HIPPA nhưng vẫn bị buộc phải nộp phạt. Bệnh viện khẳng định họ tham gia chương trình truyền hình với mục đích giáo dục cộng đồng về y tế và cho thấy nỗ lực của đội ngũ y tế trong việc cứu người.

Bên cạnh tiền phạt, bệnh viện này cũng đồng ý cập nhật các Chính sách riêng tư, đào tạo thêm cho nhân viên và chịu sự giám sát của chính quyền trong hai năm.

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news