Tin mới

Bị phạt tiền vì nói dối nhiễm Covid-19 để ở nhà trông con

Thứ ba, 17/03/2020, 09:31 (GMT+7)

Trên địa bàn huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) mới đây lực lượng chức năng liên tiếp xử lý những vụ việc trên địa bàn vì tung tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước vì vậy không ít người đã lợi dụng tình hình này để đăng tin câu like, tin đồn sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng.

Trong đó, theo Dân Việt đưa tin vừa qua tại huyện Chương Mỹ, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 9 trường hợp tung tin sai sự thật. Đáng chú ý nhất là trường hợp một người phụ nữ ở xã Tân Tiến đã nói dối nhiễm Covid-19 để được nghỉ làm.

Cụ thể, N.T.H (sinh năm 1991) trú tại Tân Tiến, Chương Mỹ đã viết đơn xin nghỉ làm gửi công ty với lý do "nhiễm virus corona, cần cách ly với mọi người". Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã xác định đây là thông tin bịa đặt do H. tự nghĩ ra để được nghỉ ở nhà trông con.

Công an huyện Chương Mỹ sau đó đã lập biên bản vi phạm đối với trường hợp này.

Thêm một trường hợp khác cũng đã được xác định tung tin đồn thất thiệt về dịch Covid-19 đã cam kết với lực lượng chức năng sẽ không tái phạm. Theo đó, vào ngày 7/3, Công an huyện Chương Mỹ đã phát hiện tài khoản Facebook "M.T.A.K" đăng tải nội dung:

"Hà Nội phát hiện 3 ca dương tính đêm nay rồi đấy, Vĩnh Tuy 1, Bách khoa 1, Trúc Bạch 1, ra khỏi nhà tránh các khu ấy ra nhé, chồng chị vừa đi họp khẩn về xong, run quá".

Quan xác minh, cơ quan chức năng đã xác định được chủ tài khoản này là Đ.H.Y (SN 1990, trú tại Mỹ Lương, Chương Mỹ). Đối tượng sau đó đã được triệu tập về trụ sở để làm việc.

Hay một quản lý chung cư cũng bị phạt với hành vi tương tự khi tự ý chỉ đạo thông báo trên loa truyền thanh của chung cư nội dung:

"Hiện nay, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ đã có một trường hợp dương tính với Covid-19, vậy chúng tôi thông báo các cư dân sinh sống tại tòa nhà không nên qua lại xã Lam Điền".

Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tiếp xử lý vi phạm đối với những trường hợp tung tin sai sự thật do thiếu hiểu biết, cố tình gây chú ý câu like. Vì vậy Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ các thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 lên mạng xã hội.

Việc này không chỉ gây hoang mang trong dư luận mà còn làm ảnh hưởng đến quá trình phòng, chống dịch hiện nay. Ghi nhận đến hết ngày 16/3, Việt Nam ghi nhận 61 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 16 người đã khỏi, 45 người đang điều trị.

Trong các bệnh nhân mới, trừ một ca về từ Hàn Quốc, một ca về từ Malaysia, các ca còn lại xâm nhập từ châu  u và Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news