Tin mới

Bị quay clip “làm luật” ở sân bay Nội Bài: Cục Hải quan Hà Nội lên tiếng

Thứ ba, 19/12/2017, 14:04 (GMT+7)

Trước sự việc nữ hành khách mang hàng hóa bị hải quan sân bay Nội Bài kiểm tra và yêu cầu "làm luật", Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cho biết, đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình.

Trước sự việc nữ hành khách mang hàng hóa bị hải quan sân bay Nội Bài kiểm tra và yêu cầu "làm luật", Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cho biết, đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình.

Nhân viên hải quan xuất hiện trong clip “làm luật” ở sân bay Nội Bài ngày 17/12. Ảnh cắt clip

Ngày 19/12, ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan sân bay Nội Bài và nhân viên liên quan tới clip “làm luật” khi kiểm tra hàng hoá của hành khách giải trình.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh lực lượng Hải quan sân bay Nội Bài yêu cầu một người phụ nữ mở hành lý ra để kiểm tra đã gây ra đôi co to tiếng. Người phụ nữ đáp lại: “Mở tung ra đi, đây chỉ toàn quần áo rách thôi, không có một cái gì”.

Người phụ nữ đã mở tung đồ ra và nói: “Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả. Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch, mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy…”.

Qua tìm hiểu được biết, đoạn clip trên được 2 mẹ con chị N.T.D. ghi lại tại Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12 vừa qua.

Theo chia sẻ của chị D., tất cả đồ đạc trong kiện hàng của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá là gửi từ Nhật Bản về Việt Nam. Trong đó, một số hàng chị dùng làm đồ Từ thiện cho các đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới.

Liên quan đến clip trên, Cục trưởng cục Hải quan Hà Nội cho biết, sau khi nắm được thông tin, đơn vị đã cho kiểm điểm nhưng không có ai làm luật cả. Chị ấy bức xúc thì nói thế thôi. Theo chị D. nói chỗ này chỗ kia "đi nhanh" thì chúng tôi có nghiệp vụ để xem xét xử lý.

Nói về lô hàng của chị D. ông Trường cho hay, lô hàng của 2 mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công xem bên trong có gì. Tuy nhiên, khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra thì chị D. lại không hợp tác, khi hợp tác lại tỏ thái độ thái quá.

Cục trưởng Cục Hải Quan: "Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che".

Ông Trường cho biết, đơn vị cũng sẽ xem xét xử lý trường hợp nam nhân viên không mặc đồng phục Hải Quan khi nhắc nhở chị D. mở kiện hàng.

“Hình ảnh nam nhân viên hải quan mặc trang phục ngành nhưng phanh ngực và một người mặc thường phục, có hành vi “thách thức” người quay clip là không chuẩn mực. Đặc biệt, anh không mặc trang phục ngành hải quan còn nói lằng nhằng cũng cần nghiêm túc phê phán và xem xét lại tư cách có xứng đáng làm ở đây không. Có thể chúng tôi sẽ điều động, luân chuyển hết sức nghiêm túc sau vụ việc này”, ông Trường chia sẻ và khẳng định đang vào cuộc xác minh, xử lý, quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che cho bất cứ ai.

Để xảy ra sự việc lần này, ông Trường cũng thừa nhận, lãnh đạo chi cục Hải quan sân bay Nội Bài chưa sâu sát, sự có mặt của lãnh đạo ở đó hơi mỏng và chậm. Về phía nhân viên hải quan có thiếu sót trong việc xử lý tình huống, không có cách để xử lý, giảng giải, thuyết phục cho khách hàng hiểu. Cục Hải quan Hà Nội sẽ kiểm điểm nghiêm túc vấn đề này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news