Tin mới

Bí quyết giúp thí sinh đỗ ngay đợt xét tuyển nguyện vọng 1

Thứ năm, 30/07/2015, 13:56 (GMT+7)

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã đưa ra mức điểm sàn xét tuyển đại học là 15 điểm và cao đẳng là 12 điểm. Dự kiến, điểm chuẩn của các trường cũng sẽ tăng từ 2 – 3 điểm.

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã đưa ra mức điểm sàn xét tuyển đại học là 15 điểm và cao đẳng là 12 điểm. Dự kiến, điểm chuẩn của các trường cũng sẽ tăng từ 2 – 3 điểm.

[mecloud] bGWl8itNRi[/mecloud]

Video VTV: Bộ GD-ĐT lý giải việc điểm sàn ĐH-CĐ 2015 tăng vọt

Theo quy chế xét tuyển Đại học, cao đẳng, khi Bộ GD&ĐT công bố mức điểm sàn, các trường đại học và cao đẳng sẽ dựa vào đó để đưa ra mức điểm chuẩn phục vụ cho xét tuyển. Như vậy, sau khi nhận được Giấy chứng nhận kết quả thi, căn cứ vào kết quả đạt được, thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường mà mình có nguyện vọng học trong thời gian từ 1/8 đến hết ngày 20/8. 

Thế nhưng, nếu không cẩn trọng thì các thí sinh có mức điểm cao cũng có thể trượt ngay nguyện vọng 1. Để có thể “an toàn” đỗ ngay nguyện vọng 1 thí sinh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chọn ngành học “an toàn” với điểm thi 

Chia sẻ với thí sinh, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí, Bộ GD-ĐT cho biết: “Với phổ điểm tập trung ở mức khá cao như năm nay các trường top đầu, hoặc những ngành nghề hot được nhiều thí sinh lựa chọn thì điểm nhận hồ sơ xét tuyển chắc chắn sẽ tăng”. 

Bí quyết giúp thí sinh đỗ ngay đợt xét tuyển nguyện vọng 1

Bí quyết giúp thí sinh đỗ ngay đợt xét tuyển nguyện vọng 1. Ảnh minh họa

Theo ông Nghĩa, từ trước đến nay, quy luật chung là ngành nào điểm đầu vào cao thì vẫn cao (tầm từ 23 đến 24 điểm), điểm mức khá là từ 19 đến 22 điểm và thấp hơn từ 15 đến 17 điểm. 

Ngoài ra, để “an toàn” hơn nữa các thí sinh cần có sự so sánh, đối chiếu với điểm chuẩn của các ngành từ những năm trước đó. Năm nay, điểm sàn xét tuyển đối với đại học là 15 điểm cao hơn năm ngoái. Vì thế, thí sinh cũng cần tính toán làm sao để điểm của mình cao hơn điểm chuẩn vào ngành những năm trước từ 2-3 điểm sẽ an toàn hơn. 

PGS. Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ngoài chuyện điểm cao hay thấp, các em cần chọn những trường, ngành, phù hợp với mình đừng quá chạy đua với những ngành hot. Có thể năm nay ngành đó hot nhưng và năm về sau lại hết hot. Ngay ngành hot cũng có nhiều trường khác nhau với số điểm chuẩn khác nhau rất nhiều. 

Thường xuyên theo dõi thông tin 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ: “Thí sinh cần phải theo dõi thường xuyên thông tin của các trường (3 ngày/lần), để không bị may rủi thì các em phải tìm kiếm thông tin. 

Nên nhớ, NV1 các trường tuyển 70-75% chỉ tiêu. Các đợt sau chỉ còn khoảng 30% chỉ tiêu trong khi tỷ lệ hồ sơ ảo rất lớn. Vì vậy, phải tính toán để chọn đúng NV1, bảo đảm cơ hội để trúng tuyển cao nhất. 

Thí sinh phải tính toán chọn trường, chọn ngành phù hợp. Phải chọn trường đúng tầm, không nên chọn trường cao quá để rồi phải rút hồ sơ. Theo dõi thường xuyên thông tin để rút hồ sơ nếu thấy không có khả năng trúng tuyển bởi tất cả các trường đều có trang web và sẽ thống kê lũy kế thí sinh nộp hồ sơ. Thí sinh không nên để phút chót mới nộp hồ sơ bởi sẽ rất nguy hiểm và không còn kịp thời gian để nộp trường khác. 

Việc công bố kết quả nộp hồ sơ đã được đưa vào Quy chế đã công bố điểu này. Tất cả các trường phải thực hiện, nếu không sẽ bị xử lý. Thí sinh nào thấy trường không thực hiện đúng thì phản ánh với Bộ để kiểm tra và chấn chỉnh”. 

Nguyễn Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news